Báo chí không nên phụ thuộc nguồn thu quảng cáo

Tăng nguồn thu cho các đơn vị báo chí là một trong những nội dung được quan tâm tại nghị trường Quốc hội ngày 12/11. Luật Quảng cáo (sửa đổi) đang được xem xét với nhiều nội dung đổi mới, trong đó, đáng chú ý là tăng diện tích quảng cáo trên báo in, thời lượng quảng cáo trên truyền hình.

Tán thành quan điểm tăng nguồn thu cho các đơn vị báo chí, nhưng nhiều lãnh đạo cơ quan báo chí cho rằng thời điểm này, đề xuất tăng thời lượng quảng cáo là quá muộn! Bởi, nguồn thu, đặc biệt nguồn thu trên báo in hiện đang rất khó khăn.

Theo quy định của Luật Quảng cáo năm 2012, quy định diện tích quảng cáo trên báo in không được vượt quá 15% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 20% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí. Trước đề xuất tăng diện tích quảng cáo lên tối đa 30% với báo in, 40% với tạp chí, nhiều tờ báo cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, điều này tốt, nhưng gần như không còn phù hợp.

Ông Vũ Minh Việt - Phó Tổng biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam, cho hay: “Các đề nghị, bức xúc của cơ quan báo chí về diện tích quảng cáo trên tổng số diện tích của một ấn phẩm đã được đề xuất cách đây 10 năm, tuy nhiên, đến nay mới được dự thảo để thay đổi. Dù dự thảo luật thông qua được quy định như thế, nhưng cơ quan báo chí cũng không có nguồn quảng cáo để đăng tải”.

Vậy tăng nguồn thu cho báo chí, đặc biệt là báo in bằng cách nào? Không nên phụ thuộc vào nguồn thu quảng cáo. Nguồn thu phải đến từ đa kênh. Đây là cách mà nhiều tờ báo vẫn đang xoay sở để chuyển mình.

Ông Lê Quốc Minh - Tổng biên tập Báo Nhân dân - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, cho biết: “Khi truyền thông chính sách hiệu quả thì cũng sẽ tạo được nguồn doanh thu từ các cơ quan chức năng, bộ, ngành, thậm chí phải có những gói đa dạng. Ví dụ, các cơ quan báo chí nước ngoài, người mua báo in sẽ được hưởng những lợi ích như trên báo điện tử, được kết hợp với những dịch vụ, trò chơi”.

Nếu cho báo chí được kinh doanh nội dung, kinh doanh lĩnh vực về truyền thông sẽ thúc đẩy báo chí truyền thống phát triển. Báo chí cũng cần bám sát thị trường. Đây là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tại Quốc hội trong phiên chất vấn chiều 12/11.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu: "Hiện nay, thực tế 30% chi tiêu của các cơ quan báo chí là từ ngân sách, còn 70% các cơ quan báo chí tự bươn chải. Bây giờ, báo chí 100% dựa vào thị trường liệu có là báo chí thị trường không cũng là điều chúng ta rất nên cân nhắc, quan tâm. Tôi nghĩ là cả câu chuyện từ đặt hàng của Nhà nước đến câu chuyện chúng ta phải bám chặt chân vào thị trường độc giả, thì tôi nghĩ sẽ giữ được báo chí cách mạng".

Sự phát triển của quảng cáo trên mạng khiến thị phần quảng cáo trên báo in nói riêng và báo chí nói chung đã giảm mạnh. Việc điều chỉnh tỷ lệ diện tích quảng cáo trên báo in có thể tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí tăng nguồn thu, nhưng thực tế chưa giải quyết được căn bản khó khăn của các cơ quan báo chí trong việc thực hiện tự chủ tài chính. Chuyển đổi số và linh hoạt nguồn thu từ nhiều kênh vẫn là cách tối ưu hoá nguồn thu. Tuy nhiên, đi theo hướng nào, nội dung tốt và bám sát thị trường để thu hút độc giá vẫn là điều cốt lõi để duy trì được các tờ báo!

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 26/12, tại Hà Nội, Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam tổ chức họp báo về “Kết quả phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga - Việt năm 2024” với nhiều kết quả ấn tượng trong các lĩnh vực kinh tế thương mại, khoa học, văn hoá và giáo dục.

Chiều 26/12, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo "Phát huy vai trò của phụ nữ trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc".

Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi thành phố Hà Nội vừa tổ chức Chương trình trao tặng 100 suất quà cho trẻ khuyết tật, trẻ mồ côi của huyện Phú Xuyên, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hai đợt không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến miền Bắc nước ta từ đêm 26 đến 28/12, khiến thời tiết trở nên rét đậm, rét hại. Đợt lạnh này có khả năng kéo dài đến đầu năm 2025, gây ảnh hưởng lớn đến các hoạt động ngoài trời và sinh hoạt của người dân.

Bộ Công Thương cho biết, năm 2025, kinh tế đất nước được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, nhu cầu sử dụng điện của các doanh nghiệp và của cả nền kinh tế, xã hội là rất lớn.

Tổ đại biểu HĐND thành phố Hà Nội - đơn vị bầu cử số 17 đã tiếp xúc cử tri huyện Phú Xuyên sau kỳ họp thứ 20, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.