Báo chí quốc tế đánh giá cao chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân đã kết thúc chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam kéo dài hai ngày. Truyền thông Trung Quốc và thế giới nhận định chuyến thăm này có ý nghĩa thúc đẩy quan hệ song phương bước sang giai đoạn mới.

Nhiều tờ báo lớn của Trung Quốc như Tân Hoa Xã, Nhân dân Nhật báo, Thời báo Hoàn cầu đều có các bài viết nhấn mạnh ý nghĩa chuyến thăm của Tổng Bí thư , Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam. 

Các tờ báo cũng đăng tải nội dung Tuyên bố chung nhằm làm sâu sắc thêm và tăng cường mối quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, xây dựng cộng đồng chia sẻ vận mệnh mang ý nghĩa chiến lược.

Trong một bài bình luận, tờ Tân Hoa Xã nhận định rằng việc Việt Nam - Trung Quốc nhất trí xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược mở ra chương mới trong quan hệ song phương.

"Xây dựng một cộng đồng Trung Quốc-Việt Nam có ý nghĩa chiến lược với tương lai chung, là sự kế thừa ý chí chung của các thế hệ lãnh đạo của hai Đảng và hai nước.

Đây là một bước quan trọng trong quan hệ cấp cao giữa Trung Quốc và Việt Nam. Quyết định lịch sử quan trọng này được đưa ra dựa trên tình hình chiến lược chung về phát triển lâu dài và sự đoàn kết của các lực lượng xã hội chủ nghĩa trên thế giới, phù hợp với nhu cầu chung của Trung Quốc và Việt Nam trong việc thúc đẩy các cam kết hiện đại hóa của mỗi nước và phù hợp với lợi ích chung của nhân dân hai nước.

Tân Hoa Xã cũng có bài phân tích về nội hàm sâu sắc trong việc hai Đảng, hai Nhà nước Việt Trung khẳng định định vị mới trong quan hệ giữa hai nước. Bài viết nhận định, định vị mới trong quan hệ giữa hai Đảng, hai nước Trung Quốc và Việt Nam không chỉ phù hợp với lợi ích chung của hai Đảng, hai Chính phủ và nhân dân mà còn có lợi cho hòa bình và phát triển của khu vực và thế giới. Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã ghi dấu ấn lớn cho nền ngoại giao Trung Quốc trong năm 2023, đồng thời một lần nữa cho thế giới thấy những hành động nhất quán và cụ thể của Trung Quốc trong việc thúc đẩy xây dựng một cộng đồng cùng chia sẻ tương lai cho nhân loại. 

Trong bài viết có tựa đề “Chuyến thăm Việt Nam thành công của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình giúp củng cố quan hệ Trung Quốc-Việt Nam”, tờ Thời báo Hoàn cầu cho biết, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm tới Việt Nam vào thứ Tư với nhiều thành tựu. Việc Trung Quốc và Việt Nam nhất trí xây dựng một cộng đồng có tương lai chung có ý nghĩa chiến lược. Các nhà phân tích cho rằng, quan hệ song phương Việt Nam – Trung Quốc cải thiện sẽ giúp hai nước tăng cường hơn nữa hợp tác toàn diện, tờ báo bình luận. 

Tờ Trung Quốc Nhật Báo (China Daily) đăng bài viết “Chuyến thăm Việt Nam của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình có ý nghĩa quan trọng vượt xa mối quan hệ song phương”, khẳng định chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình sau 6 năm có thể là cơ hội tốt để hai nước thực hiện cam kết là “láng giềng tốt”, “bạn bè tốt”, “đồng chí tốt” và “đối tác tốt”. Nếu thành công, hai nước có thể nêu gương toàn cầu về tình láng giềng tốt đẹp, hợp tác Nam-Nam hiệu quả cũng như mối quan hệ toàn diện và cùng có lợi trên cơ sở “bình đẳng, cởi mở và hợp tác”.

Nhiều tờ báo lớn trên thế giới cũng đưa tin về kết quả chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. Hãng tin Reuters có bài viết “Trung Quốc, Việt Nam ca ngợi việc nâng cấp quan hệ; đồng ý tăng cường hợp tác an ninh”, trong đó cho biết Trung Quốc và Việt Nam đồng ý tăng cường hợp tác về các vấn đề an ninh trong nỗ lực hướng tới một cộng đồng có "tương lai chung". Tờ báo dẫn lời Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng, quyết định này là một cột mốc lịch sử và việc gia nhập một cộng đồng như vậy là một lựa chọn "chiến lược"./.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong các ngày 06 và 07/05/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 41. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì kỳ họp.

Ngày 8/5, Ban chỉ đạo Thành ủy về phòng chống tham nhũng tiêu cực tổ chức phiên họp, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng ban chỉ đạo Đinh Tiến Dũng để thảo luận, cho ý kiến về đánh giá kết quả hoạt động của Ban chỉ đạo quý I năm 2024 và nhiệm vụ trọng tâm công tác trong thời gian tới. Tham dự phiên họp có các Phó Trưởng ban chỉ đạo, các Ủy viên Ban chỉ đạo, Chánh thanh tra thành phố, Cục trưởng Cục thi hành án dân sự thành phố.

Thời gian qua, công tác phát triển Đảng ở cấp trung học phổ thông (THPT) luôn được ngành Giáo dục quan tâm, nhằm tăng cường “sức trẻ” cho Đảng, tạo nguồn cán bộ kế cận, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ, đảng viên.

Sáng nay 8/5, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết việc thực hiện công tác phát triển Đảng; quản lý, rà soát, sàng lọc, kịp thời đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng; triển khai ứng dụng hai phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” và “Điều hành tác nghiệp quản lý đảng viên” của Đảng bộ Thành phố.

7h45 ngày 07/5/2024, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" chính thức bắt đầu.

Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" diễn ra vào 7h45, ngày 7/5/2024, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.