Báo chí quốc tế viết về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Các hãng thông tấn, cơ quan báo chí lớn trên thế giới đồng loạt đưa thông tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, nhấn mạnh vai trò của Tổng Bí thư trong công cuộc xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Cổng thông tin của Chính phủ Trung Quốc đăng toàn văn điện chia buồn của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong đó có đoạn: "Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là người đồng chí thân thiết và người bạn chân thành của Đảng Cộng sản Trung Quốc và Nhân dân Trung Quốc. Đồng chí đã kế thừa và phát huy tình hữu nghị truyền thống “vừa là đồng chí, vừa là anh em” giữa hai Đảng, hai nước Trung - Việt, kết nên tình hữu nghị sâu sắc với Đảng Cộng sản Trung Quốc và những người lãnh đạo Trung Quốc. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã cùng Tổng Bí thư Tập Cận Bình nâng quan hệ Trung - Việt lên Cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược, thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung - Việt không ngừng tiến lên phía trước. Đảng, Nhà nước và Nhân dân Trung Quốc sẽ mãi tưởng nhớ đồng chí Nguyễn Phú Trọng".

Bài đăng trên báo Trung Quốc về Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tờ The Paper của Trung Quốc hôm 29/7 đã có một bài đăng tổng hợp về sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó nhấn mạnh về công tác chống tham nhũng của Việt Nam và chính sách "ngoại giao cây tre” trong những năm gần đây, đồng thời nhấn mạnh vai trò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công tác này.

The Paper đã trích dẫn nhiều ý kiến của các nhà phân tích trên thế giới nhận định về sự nghiệp của Tổng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ông Chu Thế Tân, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải, nhận định Việt Nam có vị thế quốc tế tốt và quan hệ với các nước láng giềng ổn định, thân thiện. Chính trên cơ sở đó, Việt Nam, quốc gia đã tăng cường hợp tác kinh tế, chính trị và thậm chí cả an ninh với Mỹ và các nước phương Tây khác trong những năm gần đây, có thể áp dụng chính sách tương đối trung lập để phát triển quan hệ với Nga dựa trên nguyên tắc “ngoại giao cây tre”.

Cuba thông báo quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Báo Granma của Cuba khi đưa tin về việc Cuba tổ chức quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đầy tiếc thương viết rằng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một người bạn thuỷ chung của Cuba, từ trần vì tuổi cao, bệnh nặng, dù được bác sĩ tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc.

Hãng thông tấn TASS của Nga ngày 19/7 có bài viết khẳng định, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đứng đầu hệ thống chính trị Việt Nam, từng kinh qua nhiều vị trí công tác quan trọng. Mới đây, ông đã tiếp đón Tổng thống Nga Vladimir Putin sang thăm Việt Nam cấp Nhà nước.

"Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đánh giá chuyến thăm của Tổng thống Vladimir Putin rất quan trọng. Theo ông, quan hệ giữa Nga và Việt Nam đang phát triển hiệu quả. Ông đã đề xuất thảo luận thêm thêm các biện pháp nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước", TASS nêu.

Bài đăng trên báo Nga Vedomosti

Tờ Vedomosti của Nga cũng đăng tin về việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa từ trần, giới thiệu tiểu sử, sự nghiệp của ông, đồng thời nhắc lại chuyến thăm của Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam mới đây mà trong đó, người đứng đầu nước Nga đã có buổi gặp gỡ thân tình với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tờ báo này viết: "Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm cấp nhà nước tới Việt Nam vào tháng 6/2024 theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trong chuyến thăm, ông đã gặp Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Ông Putin nhấn mạnh Việt Nam đã và vẫn là “người bạn và đối tác đáng tin cậy” của Nga, đồng thời lưu ý Hà Nội có chung ý tưởng với Moscow về sự cần thiết phải xây dựng một trật tự thế giới công bằng, dân chủ, đa cực".

Ngày 19/7, trang tin Ấn Độ StratNews Global nhận định: "Nhiệm kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được đặc trưng bởi những nỗ lực mạnh mẽ không ngừng chống tham nhũng và sức ảnh hưởng chính trị đáng kể". 

Hãng tin AP đăng phát biểu của Phó phát ngôn viên Liên hợp quốc Farhan Haq cho biết Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres “đau buồn” trước việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời và gọi ông là “nhân vật then chốt trong lịch sử gần đây của Việt Nam”. 

Ông Guterres khẳng định: Trong nhiệm kỳ Chủ tịch nước và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam của ông Nguyễn Phú Trọng: “Việt Nam tiếp tục hành trình phát triển đáng chú ý để trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới và là đối tác quan trọng của Liên hợp quốc”.

Hãng tin AP cũng trích đăng lời chia buồn của Tổng thống Mỹ Joe Biden, gọi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là “người vun đắp cho mối quan hệ sâu sắc giữa nhân dân Mỹ và Việt Nam và sự lãnh đạo của ông đã giúp nuôi dưỡng tình hữu nghị và quan hệ đối tác mà hai nước chúng ta có được ngày nay”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong cuộc họp báo vừa diễn ra tối 7/9, chính quyền tỉnh Hải Nam, Trung Quốc cho biết tính đến 15 giờ chiều nay, siêu bão Yagi đã khiến 4 người thiệt mạng và 95 người khác bị thương.

Biến đổi khí hậu khiến nhiệt độ nước biển tăng lên gần mức kỷ lục ở Đại Tây Dương và nhiều khu vực khác trên thế giới sẽ khiến mùa bão năm nay hoạt động mạnh hơn bình thường.

Trung Quốc dự báo siêu bão Yagi sẽ đổ đổ bộ vào một số tỉnh giáp với biên giới Việt Nam vào chiều tối 7/9. Chính quyền Khu tự trị dân tộc Choang ở tỉnh Quảng Tây cho biết đã chuẩn bị đầy đủ để ứng phó.

Cầu vượt biển dài nhất thế giới, cây cầu chính nối Hồng Kông với Ma Cao và Chu Hải ở Quảng Đông, đã mở cửa trở lại vào chiều ngày 6/9 bất chấp ảnh hưởng của bão Yagi.

Theo chuyên gia khí tượng Trung Quốc, do bão Yagi đang tiến đến vùng biển có nhiệt độ nước biển cao, độ gió đứt theo chiều dọc yếu, có lợi cho việc duy trì cấu trúc lõi ấm của cơn bão.

Khi gió và mưa lắng xuống, Hải Nam đã hạ cấp cảnh báo đối với bão Yagi và nhanh chóng triển khai các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai trên toàn tỉnh. Trước đó, siêu bão Yagi đã tấn công tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc với mưa lớn và gió giật, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 92 người bị thương.