Báo động biến đổi khí hậu toàn cầu| Nhìn ra thế giới| 16/10/2023

Biến đổi khí hậu cũng đang làm gia tăng tần suất và cường độ của các đợt nắng nóng, gây hạn hán và ô nhiễm môi trường, đe dọa sức khỏe của con người và các sinh vật khác trên Trái Đất. Trong năm nay, tình trạng nắng nóng bất thường đã và đang diễn ra tại nhiều quốc gia, cả ở châu Á, châu Âu và châu Mỹ.

Các quốc gia trên khắp châu Âu đã trải qua tháng 9 nóng kỷ lục với thời tiết ấm áp hơn mức bình thường và dự báo nhiệt độ cao sẽ tiếp diễn trong tháng 10. Người dân thủ đô London, Anh, đang trải qua một mùa thu nóng như mùa hè, khi nhiệt độ cao hơn 10 độ C so với mức thông thường. Nhiệt độ trong tuần đầu tháng 10 tại London ở mức 25-26 độ C, trong khi vào thời điểm này trong năm, nhiệt độ thường chỉ ở mức 15 độ C. Nằm trên rìa vòm nhiệt ở Tây Âu, London đang phải hứng chịu nhiệt độ cao hơn mức trung bình từ 9-10 độ C, làm dấy lên lo ngại về biến đổi khí hậu. Anh đã ghi nhận mức nhiệt độ cao nhất trong tháng 10 kể từ năm 2019 vào ngày 08/10 vừa qua. Các chuyên gia thời tiết cảnh báo, El Nino cũng có thể khiến nhiệt độ giảm mạnh và tuyết rơi dày đặc ở Anh vào tháng 12.

NẮNG NÓNG KÉO DÀI BẤT THƯỜNG Ở NHẬT BẢN

Sau mùa hè nắng nóng kỷ lục, Nhật Bản tiếp tục ghi nhận những ngày mùa thu nóng bất thường. Nhật Bản đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục trong mùa hè năm nay với nhiều ngày ghi nhận nhiệt độ 38⁰C, thậm chí lên tới 40⁰C ở hai thành phố vào đầu tháng 8. Mức nhiệt mùa hè ở Nhật Bản năm nay cao nhất kể từ năm 1898, theo dữ liệu thu thập từ 15 địa điểm trên khắp đất nước trong khoảng thời gian tháng 6 đến tháng 8. Thời tiết đã bớt khắc nghiệt kể từ đầu tháng 9 nhưng không đáng kể. Theo trung tâm khí tượng Tokyo, đợt nắng nóng kỷ lục tại Nhật Bản năm nay là hậu quả của sự kết hợp giữa El Nino và hiện tượng nóng lên toàn cầu. Thời tiết nắng nóng bất thường sẽ tiếp tục kéo dài cho tới khi sang tháng 10. Trung tâm Khí tượng Tokyo dự báo mùa đông năm nay có lượng tuyết rơi ít hơn bình thường, gây ảnh hưởng không nhỏ tới các hoạt động du lịch tại đất nước này. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản dự đoán từ tháng 9 này đến tháng 11 tới ở Nhật Bản nhiệt độ cao có thể sẽ tiếp tục kéo dài.

BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU GÂY NẮNG NÓNG BẤT THƯỜNG Ở NAM MỸ

Tình trạng ấm lên toàn cầu là nguyên nhân chính gây ra đợt nắng nóng dữ dội thiêu đốt Nam Mỹ trong những tháng gần đây. Mặc dù hiện nay đang là thời điểm cuối mùa Đông và đầu mùa Xuân ở khu vực Nam bán cầu, tuy nhiên các số liệu do cơ quan khí tượng thế giới công bố cho thấy, nền nhiệt tại khu vực Nam Mỹ đã tăng thêm 4,3 độ, lên tới 40 độ C ở phần lớn các nước Brazil, Paraguay, Bolivia và Argentina. Nắng nóng bất thường cũng đã khiến nhiều trường hợp tử vong trong khu vực. Trong khi đó, Tổng cục Khí tượng Chile cho biết nước này sẽ phải đối mặt với nhiệt độ cao hơn mức trung bình trong thời gian tới do hiện tượng thời tiết El Nino và tình trạng biến đổi khí hậu. Nhiệt độ cao nhất ở Chile tập trung ở khu vực thủ đô và miền Nam trong bối cảnh nước này đã phải hứng chịu hạn hán trong hơn một thập kỷ, với những vụ cháy rừng tàn phá đất nước vào mùa hè năm ngoái. Nghiên cứu khẳng định, hiện tượng El Nino năm nay đã góp phần đẩy nhiệt độ lên cao hơn, nhưng đó chỉ là một yếu tố nhỏ so với biến đổi khí hậu. Các chuyên gia cảnh báo nếu hiện tượng ấm lên toàn cầu vượt hơn 2 độ C so với mức trung bình thời kỳ tiền công nghiệp, các đợt sóng nhiệt tương tự trong khu vực được dự đoán sẽ xảy ra mỗi 5-6 năm/lần.

THIẾU NƯỚC DO HẠN HÁN TẠI BOLIVIA

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến các dòng sông băng ở dãy Andez ở Bolivia, nơi cung cấp nước ngọt cho các vùng đất ngập nước, suối và đập xung quanh. Người dân El Alto chỉ có thể tiếp cận nguồn nước vào một số thời điểm nhất định. 

Mặc dù các nhà chức trách Bolivia tự tin rằng trữ lượng nước sẽ có đủ cho đến tháng 12, khi mùa mưa đến, nhưng thời điểm hiện tại, đất đai ở phía Tây Bolivia từng rất màu mỡ nay đã trở thành đất cát, đe dọa đến sinh kế của nhiều người dân tại El Alto vốn chủ yếu theo nghề chăn nuôi gia súc và trồng rau. Hàng trăm nghìn gia đình, diện tích đất trồng trọt và chăn nuôi gia súc rộng lớn đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu nước.

Bolivia đã trải qua những tháng có nhiệt độ khắc nghiệt nhất vào tháng 8 và tháng 9, thời điểm thông thường là những tháng có nhiêt độ mát mẻ ở nước này. Các nhà khoa học cảnh báo, tình hình có thể trở nên nghiêm trọng với hình thái thời tiết El Nino sẽ xuất hiện vào tháng 12, có khả năng làm thay đổi dự báo thời tiết và tăng nhiệt độ.

Các nhà khoa học cho biết, El Nino có thể gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan từ cháy rừng đến bão lũ và hạn hán ở một số khu vực và lượng mưa tăng cao ở những khu vực khác.

Dưới tác động của biến đổi khí hậu, nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang trải qua những hình thái thời tiết bất thường, gây nhiều thiệt hại và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Theo cảnh báo của các nhà khoa học, nếu không có giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, hệ quả của những đợt nắng nóng sẽ còn tiếp tục tăng trong những năm tới. Các nhà khoa học cũng đánh giá, thời tiết khắc nghiệt gia tăng là sự tái khẳng định tính cấp thiết của việc cắt giảm khí thải nhà kính trên quy mô toàn cầu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngọn đuốc Olympic 2024 đã đến thành phố Marseille, chính thức khởi đầu một mùa thế vận hội sôi động mà Tổng thống Emmanuel Macron hy vọng sẽ thể hiện sự huy hoàng của nước Pháp. Đây là lần thứ 3 thủ đô nước Pháp đăng cai Olympic mùa hè, đánh dấu mốc tròn 100 năm kể từ lần gần nhất sự kiện thể thao này được tổ chức tại Paris vào năm 1924. Lễ rước đuốc được tổ chức từ ngày 9/5 với sự tham dự của hơn 10.000 người, đưa ngọn đuốc đi qua hơn 450 thị trấn và thành phố của Pháp.

Du lịch vốn được coi là nguồn kinh tế mũi nhọn với nhiều quốc gia. Tuy nhiên, khi thành phố xinh đẹp của bạn bỗng một ngày kẹt cứng khách du lịch, đi kèm với là sự ngột ngạt, ô nhiễm không khí và môi trường, bạn sẽ thấy “quá tải du lịch là may mắn hay cực hình?”.

10h sáng 9/5 theo giờ Matxcơva, tức 14h chiều theo giờ Việt Nam, lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày chiến thắng phát xít đã diễn ra trên Quảng trường Đỏ của Nga. Cuộc duyệt binh kỷ niệm Ngày chiến thắng đã trở thành màn trình diễn hàng năm, không chỉ của các lực lượng quân sự Nga, mà còn của các loại vũ khí, khí tài tối tân nhất của nước này. Những màn trình diễn này cho thấy tiềm lực quốc phòng to lớn của nước Nga.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang có chuyến công du ba nước châu Âu từ ngày 5 - 10/5. Chuyến thăm được kỳ vọng sẽ củng cố quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc – châu Âu, giúp mang lại sự ổn định và chắc chắn hơn cho một thế giới đầy biến động khi cả Trung Quốc và EU đều đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết những thách thức toàn cầu.

Những ưu tiên chính sách của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong nhiệm kỳ mới gồm tiếp tục thúc đẩy kinh tế Nga phát triển vượt bậc, trở thành một trong 4 nền kinh tế lớn nhất thế giới, cải thiện đời sống của người dân, hoàn thành các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt và thắt chặt hơn nữa quan hệ với Trung Quốc, Ấn Độ và các quốc gia đang phát triển.

Trong cuộc họp đầu tháng 5, Cục dự trữ liên bang Mỹ FED đã quyết định tiếp tục giữ nguyên lãi suất cơ bản hiện nay ở mức từ 5,25 đến 5,5%, đúng như kịch bản đã được dự báo trước. Như vậy, mức lãi suất này đã được FED duy trì từ tháng 7/2023 và là mức lãi suất cao nhất trong hơn hai thập kỷ qua. Việc FED duy trì mức lãi suất cao khiến đồng đô la Mỹ tăng giá và gây ra nhiều tác động đến nền kinh tế của Mỹ cũng như toàn cầu.