Báo động đỏ chỉ số ô nhiễm không khí ở Hà Nội | Hà Nội tin mỗi chiều
Hà Nội hiện đang trong giai đoạn ô nhiễm không khí ở mức độ cao nhất trong năm. Từ tháng 11 đến nay, rất nhiều ngày tình trạng ô nhiễm không khí Hà Nội ở mức xấu. Để ý quan sát, chúng ta thường xuyên thấy những lớp sương mờ trắng đục vào buổi sáng. Lớp sương này có hôm còn kéo dài cả ngày
Sáng 3/12, ứng dụng IQ Air liên tục xếp Hà Nội trong top 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Lúc 8h30 ngày 3/12, ứng dụng IQAir còn ghi nhận chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở Hà Nội cao thứ ba thế giới với chỉ số ở mức 182, không tốt cho người nhạy cảm. Lúc 11h cùng ngày, điểm đo 556 Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên) thuộc Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) hiển thị chỉ số chất lượng không khí AQI là 160, mức không khí xấu. Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường cảnh báo, những người bình thường bắt đầu có các ảnh hưởng tới sức khỏe, nhóm người nhạy cảm có thể gặp những vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, số người tử vong do các nguyên nhân bắt đầu từ bụi mịn của Hà Nội là gần 5800 người mỗi năm, chiếm 32 % trong tổng số của miền Bắc. Đó là con số rất đáng báo động.
Vậy không khí Hà Nội ô nhiễm như vậy là do đâu? Qua quá trình thực đo thì mới đây các nhà khoa học đã chỉ ra rằng khoảng 1/3 lượng bụi PM 2.5 có trong không khí đến từ các nguồn tại chỗ ở Hà Nội, trong đó phát thải từ giao thông là nguyên nhân hàng đầu. Hà Nội hiện có khoảng hơn 6.000.000 xe máy thì đến 70% là xe sử dụng trên 5 năm, thậm chí là xe cũ nát. Không có thói quen bảo dưỡng hàng năm, khói thải từ xe máy khiến mức độ ô nhiễm của Hà Nội cao hơn hẳn Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. Biết là như vậy nhưng để cấm xe máy không đạt chuẩn khí thải là rất khó. Xe máy cũ, thậm chí là nát vẫn lưu hành trên mọi con phố. Hiện tại chưa có một chế tài xử lý loại xe quá hạn sử dụng này.
40 % dân số của Thủ đô Hà Nội đã bị phơi nhiễm với nồng độ bụi PM 2.5 ở mức trên 45 mg/m3, hơn gấp đôi mức quy chuẩn Quốc gia. Đó là kết quả từ năm 2015, nhưng có lẽ con số này đến nay cũng không giảm, bởi gần 8 năm trôi qua vấn đề ô nhiễm do giao thông vẫn chưa được giải quyết. Phương tiện giao thông được xem là nguyên nhân gây ô nhiễm nội tại lớn nhất của Hà Nội. Nhưng lượng bụi mịn do giao thông chỉ chiếm 1/3 số bụi mịn ở Hà Nội. Các số liệu đo đạc đã cho thấy nguyên nhân chính của ô nhiễm không khí lại nằm ở yếu tố bên ngoài. 2/3 lượng bụi mịn có nguồn gốc từ các hoạt động công nghiệp, bao gồm các nhà máy điện và công nghiệp lớn cũng như là các làng nghề. Các làng nghề nằm ở các tỉnh lân cận như là Hưng Yên và Bắc Ninh vẫn ngày ngày thổi khói bụi về phía Thủ đô. Các loại khói thải này được sinh ra từ việc đốt than, đốt củi tại các nồi hơi và lò nung. Bằng dữ liệu vệ tinh, các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới đã chỉ ra xu thế bụi mịn tiếp tục được vận chuyển từ khu vực bên ngoài vào Hà Nội. Từ trung tâm thành phố Hà Nội đến làng nghề của Bắc Ninh hay Hưng Yên chỉ khoảng 30 km. Vào những ngày có gió, bụi mịn không chỉ được vận chuyển vào Hà Nội nhanh mà còn đậm đặc hơn rất nhiều.
Giảm sử dụng than và sinh khối đối với nồi hơi và lò nung tại các làng nghề, ngăn chặn bụi đường bằng cách trải nhựa và phun nước. Tăng cường kiểm soát khí thải đối với ô tô và xe máy, hạn chế phương tiện có lượng khí thải cao hướng đến việc loại bỏ hoàn toàn phương tiện không đủ tiêu chuẩn về khí thải. Thúc đẩy giao thông công cộng, phát triển phương tiện ô tô và xe máy điện. Hy vọng là những giải pháp này sẽ giúp cho Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng giảm được lượng khí thải để có được chất lượng không khí tốt hơn vào năm 2030 mà đồng thời cũng là giúp chúng ta đạt được các cam kết đưa phát thải ròng về bằng 0 vào năm 2050./.
- Hà Nội đề xuất không sáp nhập quận Hoàn Kiếm | Hà Nội tin mỗi chiều
- Sửa đổi Luật Thủ đô - 'bệ phóng' cho Hà Nội phát triển | Hà Nội tin mỗi chiều
- Hà Nội giải bài toán khó để xây dựng thành phố thông minh | Hà Nội tin mỗi chiều
- Mối nguy hại từ bánh kẹo lạ bán ở cổng trường học | Hà Nội tin mỗi chiều
- Hà Nội sắp có hai tuyến đường dành riêng cho xe đạp | Hà Nội tin mỗi chiều
Tối 17/11, ở chùa Bái Đính, một chương trình đặc biệt - Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông với thông điệp "Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại” một lần nữa khiến hàng ngàn khán giả cả nước rơi nước mắt.
Sẽ có gần 6.000 căn hộ tại 11 dự án nhà ở xã hội dự kiến hoàn thành giai đoạn 2024 - 2025. Thông tin này được Sở Xây dựng Hà Nội đưa ra trong phần tham luận tại Diễn đàn “Để thị trường bất động sản trở lại lành mạnh và phát triển” do Đài Hà Nội tổ chức ngày 16/11.
Với những người trẻ, các hoạt động sôi nổi ở phố đi bộ Hồ Gươm có lẽ là điểm đến không thể thiếu mỗi dịp cuối tuần. Những hoạt động tại phố đi bộ còn có cả các buổi phát trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội với ekip khá chuyên nghiệp. Thế nhưng, ngay dưới bộ dụng cụ hành nghề của những ekip này đều gắn logo quảng cáo trá hình cho trang web cờ bạc như OK VIP.
Khoảng 40 nghìn khách tham quan trong một ngày - gần bằng những ngày đông khách nhất tại Bảo tàng Louvre của Pháp năm 2019, với 45.000 lượt người. Đó là con số ấn tượng của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam - cũng là lượng khách cao kỷ lục mà một bảo tàng có thể thu hút được.
Hiện nay, tình trạng vỉa hè tại nhiều tuyến đường đang bị lấn chiếm một cách vô tội vạ. Lối đi dành riêng cho người đi bộ giờ lại hoá thành nơi buôn bán.
Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT, khi có những tiêu chí thế nào là mê tín dị đoan, Bộ sẽ phát triển các công cụ mà nhìn vào hình ảnh có thể đánh giá được hành vi và báo sang Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch để xử lý.
0