Báo động đỏ chỉ số ô nhiễm không khí ở Hà Nội | Hà Nội tin mỗi chiều
Hà Nội hiện đang trong giai đoạn ô nhiễm không khí ở mức độ cao nhất trong năm. Từ tháng 11 đến nay, rất nhiều ngày tình trạng ô nhiễm không khí Hà Nội ở mức xấu. Để ý quan sát, chúng ta thường xuyên thấy những lớp sương mờ trắng đục vào buổi sáng. Lớp sương này có hôm còn kéo dài cả ngày
Sáng 3/12, ứng dụng IQ Air liên tục xếp Hà Nội trong top 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Lúc 8h30 ngày 3/12, ứng dụng IQAir còn ghi nhận chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở Hà Nội cao thứ ba thế giới với chỉ số ở mức 182, không tốt cho người nhạy cảm. Lúc 11h cùng ngày, điểm đo 556 Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên) thuộc Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) hiển thị chỉ số chất lượng không khí AQI là 160, mức không khí xấu. Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường cảnh báo, những người bình thường bắt đầu có các ảnh hưởng tới sức khỏe, nhóm người nhạy cảm có thể gặp những vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, số người tử vong do các nguyên nhân bắt đầu từ bụi mịn của Hà Nội là gần 5800 người mỗi năm, chiếm 32 % trong tổng số của miền Bắc. Đó là con số rất đáng báo động.
Vậy không khí Hà Nội ô nhiễm như vậy là do đâu? Qua quá trình thực đo thì mới đây các nhà khoa học đã chỉ ra rằng khoảng 1/3 lượng bụi PM 2.5 có trong không khí đến từ các nguồn tại chỗ ở Hà Nội, trong đó phát thải từ giao thông là nguyên nhân hàng đầu. Hà Nội hiện có khoảng hơn 6.000.000 xe máy thì đến 70% là xe sử dụng trên 5 năm, thậm chí là xe cũ nát. Không có thói quen bảo dưỡng hàng năm, khói thải từ xe máy khiến mức độ ô nhiễm của Hà Nội cao hơn hẳn Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. Biết là như vậy nhưng để cấm xe máy không đạt chuẩn khí thải là rất khó. Xe máy cũ, thậm chí là nát vẫn lưu hành trên mọi con phố. Hiện tại chưa có một chế tài xử lý loại xe quá hạn sử dụng này.
40 % dân số của Thủ đô Hà Nội đã bị phơi nhiễm với nồng độ bụi PM 2.5 ở mức trên 45 mg/m3, hơn gấp đôi mức quy chuẩn Quốc gia. Đó là kết quả từ năm 2015, nhưng có lẽ con số này đến nay cũng không giảm, bởi gần 8 năm trôi qua vấn đề ô nhiễm do giao thông vẫn chưa được giải quyết. Phương tiện giao thông được xem là nguyên nhân gây ô nhiễm nội tại lớn nhất của Hà Nội. Nhưng lượng bụi mịn do giao thông chỉ chiếm 1/3 số bụi mịn ở Hà Nội. Các số liệu đo đạc đã cho thấy nguyên nhân chính của ô nhiễm không khí lại nằm ở yếu tố bên ngoài. 2/3 lượng bụi mịn có nguồn gốc từ các hoạt động công nghiệp, bao gồm các nhà máy điện và công nghiệp lớn cũng như là các làng nghề. Các làng nghề nằm ở các tỉnh lân cận như là Hưng Yên và Bắc Ninh vẫn ngày ngày thổi khói bụi về phía Thủ đô. Các loại khói thải này được sinh ra từ việc đốt than, đốt củi tại các nồi hơi và lò nung. Bằng dữ liệu vệ tinh, các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới đã chỉ ra xu thế bụi mịn tiếp tục được vận chuyển từ khu vực bên ngoài vào Hà Nội. Từ trung tâm thành phố Hà Nội đến làng nghề của Bắc Ninh hay Hưng Yên chỉ khoảng 30 km. Vào những ngày có gió, bụi mịn không chỉ được vận chuyển vào Hà Nội nhanh mà còn đậm đặc hơn rất nhiều.
Giảm sử dụng than và sinh khối đối với nồi hơi và lò nung tại các làng nghề, ngăn chặn bụi đường bằng cách trải nhựa và phun nước. Tăng cường kiểm soát khí thải đối với ô tô và xe máy, hạn chế phương tiện có lượng khí thải cao hướng đến việc loại bỏ hoàn toàn phương tiện không đủ tiêu chuẩn về khí thải. Thúc đẩy giao thông công cộng, phát triển phương tiện ô tô và xe máy điện. Hy vọng là những giải pháp này sẽ giúp cho Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng giảm được lượng khí thải để có được chất lượng không khí tốt hơn vào năm 2030 mà đồng thời cũng là giúp chúng ta đạt được các cam kết đưa phát thải ròng về bằng 0 vào năm 2050./.
- Hà Nội đề xuất không sáp nhập quận Hoàn Kiếm | Hà Nội tin mỗi chiều
- Sửa đổi Luật Thủ đô - 'bệ phóng' cho Hà Nội phát triển | Hà Nội tin mỗi chiều
- Hà Nội giải bài toán khó để xây dựng thành phố thông minh | Hà Nội tin mỗi chiều
- Mối nguy hại từ bánh kẹo lạ bán ở cổng trường học | Hà Nội tin mỗi chiều
- Hà Nội sắp có hai tuyến đường dành riêng cho xe đạp | Hà Nội tin mỗi chiều
Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 không chỉ là sân chơi lớn cho các quốc gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực quốc phòng mà còn là cơ hội để Việt Nam ta thể hiện năng lực tổ chức và khẳng định vai trò, sức mạnh quân sự Việt Nam trên trường quốc tế.
Theo Thông tư 47/2024 của Bộ Giao thông Vận tải (có hiệu lực từ 1/1/2025), quy định xe mô tô, xe gắn máy có tuổi đời từ 5 đến 12 năm phải kiểm định khí thải hai năm một lần, xe trên 12 năm tuổi phải kiểm định hàng năm.
Hơn một tháng nữa, Tết đến xuân về. Những trận mưa phùn cuối tuần trước cộng với tiết trời lạnh đặc trưng của mùa đông, mầm xanh trên cành đào bừng tỉnh, báo hiệu người dân đã sẵn sàng cho vụ Tết đang cận kề. Ở những làng hoa ven đô như Tây Tựu, Ngọc Hà từng tốp người chăng đèn sưởi ấm cho hoa để phục vụ nhu cầu chơi Tết của người Hà Nội.
Là một người yêu Hà Nội, hẳn chúng ta luôn thấy hạnh phúc vì những thứ mình đang có và cả những thứ Thành phố này đem lại cho mình. Ở Hà Nội, ta sẽ quen với cảm giác được thức giấc bởi tiếng loa phường thân thuộc chào ngày mới "Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội".
Những ngày vừa qua, dư luận không khỏi hoang mang khi đọc tin về vụ TikToker Phó Đức Nam (biệt danh Mr.Pips) và Lê Khắc Ngọ (biệt danh Mr Hunter) đã trở thành tác giả của một vụ lừa đảo "vô tiền khoáng hậu" tại Việt Nam và có lẽ cũng là hiếm có trên thế giới. Câu hỏi đặt ra liệu đâu đó còn những Mr.Pips tương tự như thế nữa không?
Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 359/KH-UBND về việc thực hiện phong trào thi đua sáng - xanh - sạch - đẹp của TP. Hà Nội. Nhiều giải pháp được đưa ra để thực hiện mục tiêu này, trong đó đáng chú ý có vài chi tiết như: 100% các hộ gia đình không sử dụng bếp than tổ ong hoặc các nhiên liệu than cấp thấp; 100% không đốt rơm rạ và phụ phẩm nông nghiệp, đồng thời thực hiện giảm việc đốt vàng mã.
0