Báo động ô nhiễm không khí ở Hà Nội

Liên tiếp những ngày gần đây, ứng dụng IQAir ghi nhận chỉ số chất lượng không khí ở Hà Nội cao thứ ba thế giới. Bầu trời Hà Nội nhiều ngày qua bị bao phủ bởi màn sương mù và bụi mịn dày đặc. Ứng dụng AirVisual cũng ghi nhận lúc 8h ngày 3/12, Hà Nội đứng thứ ba trong top 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới, chỉ xếp sau Karachi và Lahore (Pakistan) với chỉ số 182. Vậy tình trạng ô nhiễm không khí và bụi mịn này nguyên nhân do đâu, ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống, sức khỏe của người dân?

Những ngày qua, các hệ thống quan trắc chất lượng không khí liên tục đưa ra cảnh báo về các chỉ số ô nhiễm của Hà Nội ở mức nguy hại cho sức khỏe. Hà Nội luôn nằm trong top đầu các thành phố ô nhiễm nhất toàn cầu với nồng độ bụi mịn PM2.5 cao gấp hàng chục lần giới hạn cảnh báo của WHO.

Thống kê từ ứng dụng hiển thị chất lượng bầu không khí AirVisual, trong 19 ngày (từ 18/11 đến hôm nay 6/12), chỉ có hai ngày, chỉ số ô nhiễm của Hà Nội ở mức trung bình là 1/12 và hôm nay 6/12 khi trời chuyển mưa, 17 ngày còn lại đều được cảnh báo có chỉ số ô nhiễm ở mức đỏ - có hại cho sức khỏe.

Những ngày qua, các hệ thống quan trắc chất lượng không khí liên tục đưa ra cảnh báo về các chỉ số ô nhiễm của Hà Nội ở mức nguy hại cho sức khỏe

Tương tự, chỉ số đo trên pam air – một ứng dụng về diễn biến chất lượng không khí và cảnh báo ô nhiễm không khí theo thời gian thực trên lãnh thổ Việt Nam liên tục cảnh báo nhiều khu vực ở mức đỏ, tức có hại cho sức khỏe. Cá biệt, có địa điểm cảnh báo ở mức màu tím, đồng nghĩa, rất có hại cho sức khỏe.

Đáng chú ý, sáng ngày 29/11, ứng dụng IQAir xếp Hà Nội là thành phố ô nhiễm không khí thứ 2 thế giới chỉ sau TP Lahore (Pakistan). Gần đây nhất, ngày 03/12, Hà Nội cũng xếp thứ ba thế giới về ô nhiễm không khí.

Sáng sớm ngày 6/12, thời tiết có mưa, trở lạnh, tắc đường, điều này ảnh hưởng khá nhiều đến người dân khi tham gia giao thông. Nhưng chỉ ngay khi mưa tạnh, người dân Thủ đô lại gồng mình chống chọi với ô nhiễm không khí.

Nhiều người dân chia sẻ, quần áo vừa giặt xong, phơi chưa kịp khô thì đã bám đầy bụi, hay với những người bệnh, ô nhiễm không khí, ô nhiễm môi trường lại làm cạn kiệt sức lực nhanh hơn.

Trước tình trạng ô nhiễm, nhiều người dân chia sẻ, quần áo vừa giặt xong, phơi chưa kịp khô thì đã bám đầy bụi

Ô nhiễm không khí là vấn đề rất khó tránh trước sức ép đô thị hóa. Tuy nhiên, tại sao trong những ngày qua, các chỉ số đo nồng độ ô nhiễm liên tục ở ngưỡng cảnh báo vượt mức cho phép nhiều lần?

Tiến sỹ Nguyễn Phương Nam - chuyên gia về biến đổi khí hậu cho biết: "Vị trí địa lý và yếu tố thời tiết giao mùa là một trong hai nguyên nhân chính khiến ô nhiễm tại Hà Nội gia tăng. Do nằm vị trí lòng chảo khu Đồng bằng Bắc bộ, Thủ đô tiếp nhận nhiều nguồn phác thải từ hoạt động sản xuất của các địa phương." 

Vị trí địa lý và yếu tố thời tiết giao mùa cũng là một trong hai nguyên nhân chính khiến ô nhiễm tại Hà Nội gia tăng

Vào mùa đông, gió mùa Đông Bắc tràn xuống lại gặp dòng khí hậu hải dương từ biển thổi vào, dẫn tới sự ngưng trệ của dòng khí. Do đó, việc tẩy rửa không khí ô nhiễm bị hạn chế.

Tuy nhiên, nguyên nhân lớn hơn đến từ chính sự tác động của con người qua các hoạt động hàng ngày, nhất là trong cao điểm cuối năm như gia tăng mật độ phương tiện giai đoạn cuối năm khi nhu cầu đi lại, vận chuyển của người dân rất lớn. Tiếp theo là các hoạt động liên quan xây dựng, sản xuất điện từ nhiên liệu hóa thạch. Bên cạnh đó, việc xử lý chôn lấp rác, đốt rác trong tự nhiên mà không có quy trình xử lý triệt để hoàn toàn cũng ảnh hưởng rất lớn đến ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, những ngày qua thời tiết ở Thủ đô Hà Nội bước vào đợt lạnh, thời tiết hanh khô kèm với đó là tình trạng ô nhiễm không khí, bụi mịn liên tục ở mức cao. Ô nhiễm không khí cộng thêm các tác nhân thời tiết khiến cho nhiều người dân đã phải đến khám và điều trị các bệnh lý hô hấp.

Bác sĩ Bùi Thu Hương - Khoa Khám bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết: "Tại phòng khám chúng tôi những ngày gần đây ghi nhận gia tăng từ 20-30% bệnh nhân đến khám, tỷ lệ ô nhiễm cũng tác động đến cái đề kháng của hệ miễn dịch đường hô hấp."

Các chuyên gia cảnh báo, ô nhiễm không khí là tác nhân ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, trong đó có bệnh lý hô hấp

TS, BS Nguyễn Xuân Diễn, Phó trưởng Khoa Khám bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện Phổi Trung ương cũng cho biết thêm: "Ô nhiễm không khí đi qua đường thở của con người rồi vào phổi, gây ho và thậm chí là cả nhiễm trùng đường hô hấp, đối vớ người co bệnh lý nền thì càng nguy hiểm nhất là với thời tiết giao mùa lạnh đột ngột, cơ thể chưa kịp thích ứng thì người hen suyễn hay bị phổi tắc nghẽn mạn tính rất dễ trở nặng."

Khuyến cáo người dân trong những ngày có cảnh báo về ô nhiễm không khí, đặc biệt, những đối tượng như trẻ em, phụ nữ có thai, người lớn tuổi, người mắc bệnh mãn tính… nên hạn chế ra đường hay tham gia các hoạt động ngoài trời.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 15/5, phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 16 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND TP khóa XVI, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, Kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và xem xét nhiều Nghị quyết quan trọng.

Sáng 15/5, tại phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhiều ý kiến đã đề cập đến các giải pháp tăng cường công tác thanh tra, giám sát thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng.

Hiện cả nước có 214 trung tâm đăng kiểm mở nhận lịch hẹn đăng kiểm trên app. Trong đó, Hà Nội có 24 đơn vị, Thành phố Hồ Chí Minh có 17 đơn vị.

Ngày 14/5, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã có văn bản kiến nghị Chính phủ lựa chọn phương án mở rộng cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đến huyện Long Thành lên 10 làn xe.

Hệ thống cân tự động sẽ được lắp đặt trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, dữ liệu từ các trạm cân được lực lượng chức năng dùng để xử phạt nguội hành vi chở quá tải.

Triển khai Kế hoạch số 172/KH-CAHN, Phòng Cảnh sát giao thông - CATP Hà Nội thành lập 5 tổ công tác liên quân, tập trung xử lý các vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông.