Báo động thảm hoạ nhân đạo tại Gaza và Liban

Cùng với những diễn biến leo thang trên chiến trường giữa Quân đội Israel và lực lượng Hamas tại Dải Gaza và Hezbollah ở Liban, tình cảnh của người dân cũng ngày một trở nên khốn khó.

Theo Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine (PRCS), trong 12 tháng qua, 90% trẻ em ở vùng lãnh thổ Palestine phải chịu cảnh “nghèo đói”. Từ đầu tháng 10, không có chuyến hàng viện trợ lương thực nào được chuyển đến miền Bắc Gaza.

Giai đoạn thứ 2 của chiến dịch tiêm vaccine bại liệt cho hàng trăm nghìn trẻ em nơi đây cũng có nguy cơ không thể diễn ra theo kế hoạch vào tuần tới. Ở một mặt trận khác, giao tranh ác liệt giữa quân đội Israel và lực lượng Hezbollah đã khiến 1,2 triệu người tại Liban phải di dời.

Khoảng một nửa số trung tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu của Liban ở các khu vực xung đột đã phải đóng cửa. Liên hợp quốc ước tính, Liban cần hỗ trợ khẩn cấp khoảng 426 triệu USD. Tuy nhiên, cộng đồng quốc tế đến nay mới chỉ đóng góp được chưa đến 15% số tiền này. Theo Bộ trưởng Hợp tác quốc tế Qatar, cùng với Pháp, nước này đang thúc đẩy một hội nghị về Liban nhằm tạo điều kiện cho các hoạt động nhân đạo và tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một bệnh viện ở Đức đã sử dụng robot đầu bếp để nấu các món ăn dành cho nhân viên y tế. Nhờ đó, những người làm việc tại bệnh viện có thể thưởng thức bữa ăn nóng hổi từ sáng cho tới đêm muộn.

Bộ xương khủng long lớn nhất từ trước đến nay sẽ được bán đấu giá tại Pháp vào ngày 16/11 tới. Bộ xương dài tới 25m này thuộc về loài khủng long sống cách đây 145 triệu năm.

Cuộc thi Vô địch Bí ngô Thế giới lần thứ 51 đã diễn ra tại Mỹ với chiến thắng thuộc về quả bí ngô nặng tới 1.121 kg của một giáo viên dạy làm vườn ở bang Minnesota.

Bộ trưởng Ngoại giao Peter Szijjarto cho biết, Hungary và công ty khí đốt nhà nước Gazprom của Nga đang đàm phán về việc mua thêm khí đốt vào năm 2025.

Chủ tịch Duma Quốc gia (tức Hạ viện Nga) - ông Vyacheslav Volodin tuyên bố, Hạ viện Nga sẽ ưu tiên xem xét phê chuẩn hiệp ước đối tác toàn diện và chiến lược giữa Liên bang Nga và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Bất chấp việc phải hứng chịu nhiều tổn thất nặng nề từ các chiến dịch tấn công bằng cả không quân, pháo binh và bộ binh của Israel, phong trào Hezbollah ở Liban khẳng định, nhóm này vẫn có đủ khả năng giáng trả lực lượng đối địch, nhấn mạnh rằng ngừng bắn là giải pháp duy nhất cho cuộc xung đột hiện nay.