Báo động thanh thiếu niên vi phạm pháp luật dịp nghỉ hè

Bước vào đầu hè, Công an thành phố Hà Nội ghi nhận nhiều vụ việc thanh thiếu niên tụ tập gây rối trật tự công cộng, ẩu đả, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Một clip ghi lại được hình ảnh bốn thanh thiếu niên, tuổi đời từ 14 đến 16 tuổi điều khiển hai chiếc xe máy lạng lách, đánh võng trên cầu Nhật Tân theo hướng đi Đông Anh.

Ngay sau khi nắm được thông tin, Đội Cảnh sát giao thông số 2 – Phòng Cảnh sát giao thông phối hợp Đội nghiệp vụ Công an quận Tây Hồ đã tiến hành kiểm tra, xác minh và triệu tập bốn thanh thiếu niên có liên quan lên làm việc.

Tại cơ quan công an, cả nhóm thừa nhận hành vi vi phạm. Trong nhóm này, có đối tượng vẫn đang là học sinh, được nghỉ hè, ở nhà buồn chán nên nghe theo bạn bè rủ rê, đi gây rối trật tự công cộng.

Bốn thanh thiếu niên điều khiển hai chiếc xe máy lạng lách, đánh võng trên cầu Nhật Tân.

Hành vi của các đối tượng không những coi thường pháp luật, mà còn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Bởi trong quá trình phóng nhanh vượt ẩu và đánh võng trên cầu, các đối tượng còn va chạm với xe máy do một phụ nữ điều khiển. Tuy nhiên, các đối tượng không hề hoảng sợ mà còn tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm.

Đây chỉ là một trong những vụ việc gây rối trật tự điển hình diễn ra vào kỳ nghỉ hè. Năm 2023, trong dịp nghỉ hè, liên tiếp xảy ra tình trạng các thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ điều kiện tham gia giao thông gây ra tai nạn giao thông, đuổi đánh nhau gây thương tích, gây rối trật tự công cộng. Trong đó có cả những vụ việc gây thương tích cho người khác thậm chí là gây ra án mạng. Nguyên nhân chính đến từ sự buông lỏng quản lý của gia đình.

Để hạn chế tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật trong dịp hè thì rất cần sự  tuyên truyền, giáo dục pháp luật.

Dự báo trước tình hình, hiện Công an thành phố Hà Nội, công an các quận, huyện, thị xã đang triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến thanh, thiếu niên. Trong đó làm tốt công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh xử lý nghiêm các hành vi phạm pháp luật liên quan thanh thiếu niên, tạo sức răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Để hạn chế tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật trong dịp hè, các gia đình cần quản lý tốt con em, hạn chế thấp nhất các nguy cơ phát sinh tội phạm ở độ tuổi thiếu niên.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Rạng sáng ngày 25/6, một vụ tai nạn đã xảy ra tại khu vực cầu Trắng - quận Hà Đông, Hà Nội. Nạn nhân bị mắc kẹt trong gầm ô tô hơn 1 giờ đồng hồ, có dấu hiệu bị thương và không tỉnh táo.

Công an huyện Quốc Oai đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố bắt giữ đối tượng Trần Khánh Hà (sinh năm 1983, HKTT: Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội) để điều tra về hành vi giết người.

Ngày 26/6, trao đổi phóng viên Đài Hà Nội, lãnh đạo Công an quận Hà Đông cho biết, đơn vị đã xác minh, làm rõ và đang phối hợp xử lý hành vi lắp camera quay lén trong phòng tắm của một chủ nhà trọ tại phường Yên Nghĩa.

Ngày 26/6, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 6 đối tượng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Sáng 26/6, TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án ông Đỗ Hữu Ca với tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Sau khi xem xét, HĐXX phúc thẩm quyết định giảm ba năm tù cho cựu Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng Đỗ Hữu Ca.

Thêm một nạn nhân của vấn nạn quay lén trong phòng tắm vừa lên tiếng. Vụ việc xảy ra tại một nhà trọ ở phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông. Hiện, Công an quận Hà Đông đang điều tra sự việc.