Báo động tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh

Thời tiết chuyển lạnh đột ngột khiến nhiều người bị cảm cúm, ho, sổ mũi… Nhưng ngay khi xuất hiện những triệu chứng đau đầu kèm ho, chảy nước mũi, không ít người đã lập tức sử dụng thuốc kháng sinh để mong nhanh khỏi bệnh.

Việc phát minh ra kháng sinh là một điều kỳ diệu trong y học hiện đại. Thuốc kháng sinh ra đời đã giúp thay đổi lớn trong công tác điều trị, giúp tiêu diệt các vi khuẩn nguy hiểm, nhờ vậy nhiều loại bệnh đã được khống chế. Tuy nhiên, thực tế nhiều năm qua cho thấy việc lạm dụng kháng sinh đã tạo điều kiện cho vi khuẩn đề kháng với kháng sinh. Việc mua kháng sinh quá dễ như ở Việt Nam  đang là một thách thức lớn của cộng đồng.

Sau 5 ngày tự ra hiệu thuốc kể về tình trạng ho, sốt và mua thuốc về cho con uống nhưng không khỏi, chị Trần Thị Huyền Trang ở huyện Gia Lâm mới đưa con đi đến bệnh viện để khám, xét nghiệm. Các bác sĩ cho biết, bé bị nhiễm virus Adeno cần phải nhập viện điều trị.

Với sự chủ quan, tâm lý ngại không muốn đến cơ sở y tế để thăm khám, nên khi có các triệu chứng như ho, đâu đầu, sốt, đau bụng... điều đầu tiên nhiều người vẫn thường làm là ra hiệu thuốc để mua.

thuốc kháng sinh, hay thuốc bắt buộc phải kê đơn người dân vẫn sẵn sàng chạy ra hiệu thuốc để mua và dễ dàng mua được. Với họ kháng thuốc là điều gì đó rất xa, khỏi bệnh và tiện lợi mới là quan trọng. Dù đã có quy định rất rõ ràng cho nhóm thuốc kháng sinh, biệt dược cần phải được kê đơn. Hầu hết các cửa hàng thuốc đều sẵn sàng tư vấn cho người bệnh để bán thuốc, dù là thuốc thông thường hay kê đơn.

Các nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng kháng sinh không hợp lý, lạm dụng kháng sinh để điều trị khi không cần thiết đã làm gia tăng tình trạng kháng thuốc kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên, điều đáng buồn là việc lạm dụng kháng sinh vẫn diễn ra phổ biến, đang khiến cho những bệnh thông thường cũng có nguy cơ trở nên nguy hiểm./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một bệnh nhân nam 22 tuổi, ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội khởi phát bệnh với triệu chứng đau rát họng, ăn uống kém kèm sốt, có cơn rét run. Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện trong tình trạng sốt cao 39 độ, co giật toàn thân, lơ mơ, cứng gáy... và được các bác sỹ chuẩn đoán là mắc não mô cầu.

Người đã tiêm vaccine Covid-19 AstraZeneca không cần xét nghiệm đông máu do nguy cơ gây huyết khối và giảm tiểu cầu chỉ xuất hiện trong 3-42 ngày sau tiêm. Đây là khuyến cáo mà Bộ Y tế vừa đưa ra.

Dịch bệnh ho gà bùng phát mạnh ở Anh trong 4 tháng đầu năm, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) ghi nhận 5 trẻ tử vong.

Nếu không ngăn chặn kịp thời, sẽ có các thế hệ bị thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng hủy hoại sức khỏe tinh thần và thể chất. Hiện đã có 40 quốc gia và vùng lãnh thổ cấm hoàn toàn các sản phẩm thuốc lá điện tử, trong đó có 5 nước thuộc ASEAN.

Việt Nam hiện có khoảng 13 triệu người mang gien bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia), trẻ sinh ra mắc bệnh sẽ phải gắn với truyền máu suốt đời. Tuy nhiên, đây lại là căn bệnh có thể tầm soát và sàng lọc trước sinh, sau sinh. Chủ đề "Ngày Thalassemia thế giới 8/5" năm nay mang thông điệp là tăng cường, phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia để góp phần nâng cao chất lượng giống nòi Việt.

Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ ngộ độc thực phẩm tăng cao. Vụ việc trên 500 người phải nhập viện vì nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mỳ thịt tại tỉnh Đồng Nai, cũng như 10 người ngộ độc thực phẩm tiết canh dê tại tỉnh Thái Bình vừa được cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai là hồi chuông cảnh báo về công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tại địa phương.