Bạo lực sau va chạm giao thông vẫn còn phổ biến

Khi tham giao thông, đặc biệt trong những giờ cao điểm, những va chạm hay xung đột là không thể tránh khỏi. Nhiều người nhường nhịn bỏ qua, ngược lại có những người lại không giữ nổi bình tĩnh. Không chỉ dừng lại ở tranh cãi, nhiều trường hợp đã xảy ra ẩu đả, tạo nên những hình ảnh xấu xí trên đường.

Bạo lực khi tham gia giao thông không phải câu chuyện mới trên đường phố. Nó có thể xảy ra với bất cứ ai, từ người điều khiển phương tiện cơ giới tới thô sơ, từ người trẻ tới người già, từ xô xát tới án mạng. Thay vì bình tĩnh giải quyết khi xảy ra va chạm thì không ít người tham gia giao thông lại 'thích' dùng bạo lực, nắm đấm để 'nói chuyện'.

Nguyên nhân xảy ra va chạm giao thông rất đa dạng, nhưng thường do một bên hoặc các bên có hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông như đi ngược chiều, đi sai làn, lạng lách, đánh võng,…

Ngày 28/5, nam tài xế ở Hải Phòng bị nhóm người đánh hội đồng dã man sau va chạm ô tô. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu trong tình trạng bị vỡ xương hốc mắt, rách mi mắt, đầu óc choáng váng.

Trước đó, ngày 21/5, sau va chạm giao thông ở Phú Yên, người lái xe ô tô bực tức do gã thanh niên lái xe máy lớn tiếng chửi bới nên lấy gậy đánh bóng chày ra để giải quyết. Không ngờ đối thủ giật lấy gậy đánh trả rất mạnh khiến tài xế ô tô bị chấn thương sọ não.

Một vụ việc khác xảy ra ngày 11/5 trên đường xã An Hồng, huyện An Dương, Hải Phòng, người cha bất cẩn để bé trai chạy cắt ngang mặt đường, đúng lúc xe máy chạy tới tông trúng khiến cả nữ tài xế và cháu bé ngã ra đường. Dù là người phải chịu hậu quả từ sự lơ là của phụ huynh cháu bé, nhưng người phụ nữ lái xe máy lại bị cặp vợ chồng này lao vào hành hung.

Còn một ông bố chở con nhỏ, nhưng chỉ vì một chút nóng giận mà sẵn sàng lao lên chặn đầu xe ô tô, rồi thể hiện những hành vi đe dọa người khác.

Có thể thấy hậu quả va chạm giao thông, xung đột giao thông xảy ra không lớn, nhưng chính con người lại làm cho nó trở thành lớn chuyện. Những cách xử sự không đẹp sau va chạm có thể dẫn đến án mạng chỉ vì sự hơn thua của một số người. Hành vi thiếu văn hóa tùy vào tính chất, mức độ có thể bị phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong trường hợp cố ý gây thương tích, tỷ lệ thương tích từ 11% trở lên hoặc dưới 11% nhưng hành vi có tính chất côn đồ thì người vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015, hình phạt cao nhất có thể tù chung thân. Còn với hành vi có thể gây chết người hoặc là hành vi nhằm mục đích sát hại nạn nhân, nạn nhân tử vong hoặc được cấp cứu kịp thời thì người gây thương tích sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Giết người” theo Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thời gian qua, tội phạm nói chung, tội phạm trộm cắp xe máy nói riêng trên địa bàn huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội tiếp tục diễn biến phức tạp với thủ đoạn ngày càng manh động, tinh vi hơn. Trong đó đáng kể là những vụ cướp xe máy táo tợn.

Với các shipper, xe ôm công nghệ hiện nay, điện thoại di động là vật bất ly thân. Tuy nhiên, khi tham gia giao thông, các lái xe cần tuyệt đối chấp hành luật giao thông đường bộ là không sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Bởi chỉ cần một chút bất cẩn, thiếu quan sát, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Khoảng 20h32 ngày 14/5, tại ngõ 509 Vũ Tông Phan, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã lại xảy ra một đám cháy khiến nhiều người dân sinh sống ở khu vực xung quanh lo lắng, hoảng sợ.

Khoảng 22h ngày 13/5/2024, tại khu vực trước số 247 Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, một nữ sinh đang điều khiển xe mô tô thì bị một xe ô tô tải loại 5 tấn đi cùng chiều va vào. Sau va chạm, xe mô tô của cô gái đổ xuống đường, bánh sau xe tải chèn qua người khiến cô gái trẻ tử vong tại chỗ.

Hàng ngàn gói chân gà “ăn liền” không rõ nguồn gốc xuất xứ, chuẩn bị đưa ra thị trường tiêu thụ đã bị phát hiện và thu giữ. Đặc biệt, đây đều là các mặt hàng đang “bán chạy” trên thị trường hiện nay.

Vào 15 giờ ngày 13/5/2024, tại lò chợ mức -190/-170 vỉa 14.11, phân xưởng khai thác 7, Công ty than Quang Hanh - TKV (thành phố Cẩm Phả) xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 3 công nhân tử vong và 1 người bị thương nặng.