Bão Milton càn quét Florida, mưa ‘nghìn năm có một’

Bão Milton đổ bộ vào bang Florida của Mỹ vào sáng nay 10/10, với sức gió có thời điểm lên đến gần 200km/h và gây mưa lớn, gió dữ dội, lốc xoáy, nước biển dâng.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cho biết, khoảng ba giờ sau khi đổ bộ, siêu bão Milton đã mang theo "những trận mưa lớn khủng khiếp và gió mạnh vào đất liền trên một số khu vực miền trung Florida". Tình trạng khẩn cấp về lũ quét đang được ban bố ở khu vực Vịnh Tampa, nơi mưa sẽ còn tiếp tục trong vài giờ nữa.

Trong khi đó, lượng mưa lớn nhất và gió mạnh hiện cũng đang di chuyển vào khu vực Orlando. Gió đã tăng lên ở khu vực Orlando trong vài giờ qua và hiện đang giật ở mức khoảng 100 km/h.

Các cột điện dọc bên đường đổ rạp khi mắt bão quét qua Florida. Các phương tiện gặp khó khăn khi di chuyển trong điều kiện bị cản trở tầm nhìn.

Milton tiếp tục là cơn bão cấp 2 với sức gió 169 km/h, theo khuyến cáo mới nhất từ ​​Trung tâm Bão Quốc gia. Cơn bão hiện đang di chuyển về phía Đông - Đông Bắc với tốc độ 26km/h và tâm bão nằm cách Orlando 120 km về phía Tây Nam.

Sóng bão cao 2-4m đang tấn công vào phía Tây Nam Florida, đặc biệt là phía Nam nơi tâm bão Milton đổ bộ, bao gồm các thành phố Venice, Fort Myers và Naples.

Bão Milton duy trì sức gió khoảng 160 km/h

CNN dẫn thông tin của giới chức Florida cho biết bão Milton vẫn duy trì sức gió giật trên 160 km/h khi quét qua khu vực Tampa và vùng Trung - Tây của bang, cụ thể:

  • Thành phố Venice: 172 km/h
  • Kênh Egmont tại cửa vịnh Tampa: 169 km/h
  • Sân bay quốc tế Sarasota Bradenton: 164 km/h
  • Thành phố St. Petersburg: 162 km/h
  • Vịnh Tampa: gió giật 160 km/h

Mưa 'nghìn năm có một' ở St. Petersburg

Theo CNN, bão Milton đã gây ra trận mưa "nghìn năm có một" ở thành phố St. Petersburg, thành phố đông dân thứ 5 tại bang Florida. Thành phố này ghi nhận lượng mưa hơn 400mm khi bão đổ bộ, một nửa trong số đó xảy ra trong vòng 2 giờ.

Bão Milton gây mưa lớn ở bang Florida.

Các quan chức thành phố St. Petersburg đã cắt dịch vụ nước uống trên toàn thành phố để ứng phó với sự cố vỡ đường ống nước chính. “Người dân và doanh nghiệp nên chuẩn bị cho việc đóng cửa tạm thời này, dự kiến ​​sẽ kéo dài cho đến khi hoàn tất việc sửa chữa cần thiết”, chính quyền cho biết trong một bản tin thông báo về việc đóng cửa bắt đầu từ nửa đêm.

Thành phố cho biết, việc sửa chữa đường ống nước sẽ bắt đầu khi các đội có thể ra ngoài an toàn. Các khu vực bị ảnh hưởng có thể gặp tình trạng áp suất nước thấp hoặc gián đoạn dịch vụ.

Thành phố St. Petersburg  đã ban hành thông báo đun sôi nước đối với tất cả nước uống được sử dụng để uống, nấu ăn và đánh răng. Các viên chức cho biết sau khi hệ thống được khôi phục, sẽ tiến hành thử nghiệm để đảm bảo nước an toàn trước khi thông báo được dỡ bỏ.

Tampa tạm đình chỉ các dịch vụ khẩn cấp

Barbara Tripp, lãnh đạo Sở cứu hỏa thành phố Tampa cho biết, gió mạnh với tốc độ 160 km/h khiến giới chức quyết định tạm dừng các dịch vụ khẩn cấp đến khi đảm bảo điều kiện an toàn cho nhân viên cứu hộ. "Triển khai lực lượng cứu hộ trong thời tiết như vậy là quá nguy hiểm", bà nói.

Bà lưu ý rằng các đơn vị ứng phó khẩn cấp chỉ có thể làm việc an toàn khi sức gió không vượt quá 65 km/h.

2 triệu hộ gia đình không có điện sinh hoạt

Tình trạng mất điện đã tăng vọt trên khắp Florida khi cơn bão Milton đổ bộ vào đất liền - tăng gấp đôi lên 2 triệu hộ gia đình và các doanh nghiệp không có điện chỉ trong khoảng 3 giờ, theo PowerOutage.us .

"Vào khoảng 9:30 tối theo giờ địa phương, hơn 1,1 triệu khách hàng  đã không có điện. Con số hiện tại là 2,02 triệu", chính quyền cho biết.

Gần Siesta Key, nơi cơn bão đổ bộ, một số quận báo cáo hơn 70% người không có điện, bao gồm các quận Sarasota, Manatee và Pinellas. Quận Hardee ở miền trung Florida gần như hoàn toàn chìm trong bóng tối với 97% khách hàng gặp sự cố mất điện.

Dự kiến ​​tình trạng mất điện sẽ tiếp tục gia tăng khi sức gió mạnh của bão Milton lan rộng khoảng 410 km tính từ tâm bão, quét qua miền trung Florida.

Vệ binh Quốc gia đối phó các tình huống xấu nhất

Theo Guardian, 6.000 thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia tại Florida, cũng như 3.000 lính Vệ binh từ các tiểu bang khác, đang được triển khai trước bão Milton.

Cơ quan Ứng phó Khẩn cấp Florida khuyến cáo người dân tiếp tục trú ẩn tại chỗ do tình hình thời tiết vẫn diễn biến nguy hiểm, đe dọa đến tiếng mạng.

Thị trưởng Tampa Jane Castor nói: "Vài giờ tới ở Tampa sẽ rất khó khăn".

Sáng ngày 10/10 (theo giờ Mỹ), sau khi bão qua đi Florida trở nên hoang tàn sau bão.

Đường phố ngập trong nước khi bão tràn vào

Một số khu vực ở thành phố Venice, thành phố thuộc hạt Sarasota ở Tây Nam Florida, bị ngập nặng khi bão Milton đi qua. Nhiều tuyến đường chìm trong biển nước khi mực nước dâng cao đến gần bảng chỉ đường. Venice cách nơi bão Milton đổ bộ khoảng 30 km.

Chuyên gia khí tượng của CNN, Chad Myers cho hay nước dâng cao tại Venice do nước biển tràn vào từ Vịnh Mexico. Venice ghi nhận lượng mưa chưa tới 50 mm, nhưng bão Milton gây gió mạnh khiến nước biển dâng cao, tràn qua hệ thống đê chắn và sẽ tiếp tục dâng cao trong nhiều giờ nữa cho tới khi gió đổi hướng.

Hơn 1,5 triệu hộ gia đình, 125 ngôi nhà bị hư hại

Khoảng 125 ngôi nhà bị hư hại thậm chí trước khi bão đổ bộ, trong đó có các nhà di động tại các cộng đồng dành cho người cao tuổi.

Thượng nghị sĩ Florida Rick Scott lo ngại cho những người dân không thể sơ tán. "Các bạn không thể sơ tán, vậy hãy trú ẩn tại chỗ, bảo toàn tính mạng", ông nói.

Nhiều ngôi nhà bị tốc mái, hư hại nghiêm trọng do ảnh hưởng khủng khiếp của cơn bão Milton.
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 9/10, một phi công của hãng hàng không quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ Turkish Airlines đã đột tử giữa chuyến bay, buộc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp tại thành phố New York của Mỹ.

Nhà ngoại giao Nga Miroshnik vừa tiết lộ rằng, sau chiến thắng quân sự trước Ukraine, Mosow có thể xem xét yêu cầu Kiev phải bồi thường thiệt hại cho Nga trong xung đột quân sự với Ukraine.

Một người đàn ông ở Florida đã gây sốt mạng xã hội khi dùng dây buộc chặt toàn bộ ngôi nhà của mình trước khi bão Milton đổ bộ, nhằm bảo vệ tài sản và gia đình khỏi những cơn gió mạnh và mưa lớn.

Bão Milton đổ bộ vào bang Florida của Mỹ vào sáng nay 10/10, với sức gió có thời điểm lên đến gần 200km/h và gây mưa lớn, gió dữ dội, lốc xoáy, nước biển dâng.

Hơn một năm qua, các tòa án ở tiểu bang Virginia và Washington DC đã âm thầm tiến hành xét xử những vụ án liên quan đến cáo buộc tấn công tình dục tại Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) của Mỹ.

Do các sông băng đánh dấu ranh giới hai quốc gia tan chảy, do đó một phần biên giới giữa Italy và Thụy Sĩ sẽ được điều chỉnh lại.