Báo Mỹ: Tàu ngầm hạt nhân mới của Trung Quốc bị chìm

Vụ việc liên quan đến tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mới đầu tiên trong dòng tàu lớp Zhou được cho là xảy ra ở Vũ Hán vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.
Tàu ngầm của Hải quân Trung Quốc

Tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân mới nhất của Trung Quốc đã bị chìm khi đang neo đậu cách đây vài tháng, các phương tiện truyền thông Mỹ ngày 26/9 đưa tin, trích dẫn các nguồn tin. Bắc Kinh được cho là đã tránh công khai vụ việc trong bối cảnh đang nỗ lực mở rộng lực lượng hải quân.

Các quan chức Mỹ giấu tên nói với tờ Wall Street Journal và CNN rằng vụ việc xảy ra tại một xưởng đóng tàu gần Vũ Hán vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6. Theo Reuters, hình ảnh vệ tinh từ tháng 6 dường như cho thấy cần cẩu tại cơ sở ở quận Vũ Xương, nơi tàu ngầm sẽ neo đậu, cho thấy một hoạt động cứu hộ tiềm năng.

CNN cho biết con tàu này là tàu ngầm tấn công đầu tiên thuộc dòng tàu lớp Zhou mới, có đuôi tàu hình chữ X đặc trưng, giúp tăng khả năng cơ động. Theo CNN, hình ảnh vệ tinh do Maxar Technologies chụp ngày 10/3 cho thấy tàu ngầm lớp Zhou ​​đang neo đậu tại cảng. Tuy nhiên, hình ảnh Maxar vào cuối tháng 6 cho thấy tàu ngầm không còn xuất hiện ở bến tàu.

Theo Wall Street Journal, tàu ngầm bị chìm khi đang hoàn thiện việc lắp đặt trước khi rời cảng.

Một quan chức quốc phòng cấp cao nói với CNN rằng không rõ tàu ngầm có nhiên liệu hạt nhân trên tàu khi chìm hay đã được đổ hết nhiên liệu sau vụ việc. Không có dấu hiệu nào cho thấy nguyên nhân gây ra vụ chìm tàu.

Người phát ngôn của đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ không xác nhận cũng không phủ nhận vụ việc. Ông cho biết: “Chúng tôi không nắm rõ tình hình mà bạn đề cập và hiện không có thông tin nào để cung cấp”.

Theo báo cáo năm 2021 của Lầu Năm Góc, Trung Quốc có lực lượng hải quân lớn nhất thế giới về số lượng, với tổng cộng khoảng 355 tàu và tàu ngầm. Năm 2022, Mỹ ước tính rằng Bắc Kinh có sáu tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân, sáu tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân và 48 tàu ngầm tấn công chạy bằng động cơ diesel.

(Theo RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 27/9, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, đội ngũ của ông đã nhóm họp để thảo luận về đề xuất của Mỹ về lệnh ngừng bắn với phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Liban và sẽ tiếp tục thảo luận trong những ngày tới.

Vụ việc liên quan đến tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mới đầu tiên trong dòng tàu lớp Zhou được cho là xảy ra ở Vũ Hán vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden ngày 26/9 đã ký ban hành sắc lệnh hành pháp nhằm ứng phó trước những mối đe dọa gia tăng khi sự xuất hiện của những công nghệ mới khiến việc mua bán và sở hữu súng đạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Bộ Quốc phòng Israel thông báo Mỹ đã cấp cho nước này khoản viện trợ quân sự trị giá 8,7 tỷ USD với phần lớn sẽ được dùng để bổ sung cho kho vũ khí phòng không đang cạn kiệt.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vừa đưa ra lời cảnh báo tại Khóa họp thứ 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc về tình trạng căng thẳng toàn cầu gia tăng và nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân tái diễn.

Helene, cơn bão mạnh cấp 4/5, với sức gió 225 km/h, đổ bộ bờ biển phía Tây của bang Florida lúc 23h30 ngày 26/9 (10h30 ngày 27/9 giờ Hà Nội). Mưa như trút cùng những cơn gió với sức tàn phá lớn đang càn quét khu vực này.