Báo Mỹ tiết lộ mục tiêu của tên lửa ATACMS tại Ukraine

Tờ New York Times dẫn lời các quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc đưa tin Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân ATACMS do Mỹ cung cấp cho Ukraine sẽ cho phép quân đội nước này nhắm mục tiêu vào Bán đảo Crimea của Nga “hiệu quả hơn”.

Quân đội Mỹ tiến hành thử nghiệm Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân, ngày 14 tháng 12 năm 2021

Đầu tuần này, các quan chức Mỹ xác nhận vào tháng trước Washington đã bí mật gửi cho Ukraine một số lượng chưa được xác định tên lửa ATACMS tầm xa. Thông tin trên được xác nhận sau khi một số cơ quan truyền thông tuyên bố rằng Kiev đã bắt đầu sử dụng vũ khí mới chống lại các mục tiêu của Nga ở xa tiền tuyến.

Tờ New York Times ngày 25/4 dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết “mục tiêu” của việc cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine là nhằm gây thêm áp lực lên Crimea, “nơi mà hiện tại, Nga đã có nơi trú ẩn tương đối an toàn”.

Mỹ đã chuyển tên lửa ATACMS, được cho là có tầm bắn lên tới 300 km, cho Ukraine như một phần của gói vũ khí trị giá 300 triệu USD được Tổng thống Joe Biden phê duyệt vào giữa tháng 3. Hôm 24/4, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan đã xác nhận việc giao hàng, nhưng các quan chức Mỹ từ chối bình luận về việc sửa đổi tính chính xác và tầm bắn của loại khí tài này.

Sáng 17/4, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cho biết các lực lượng của nước này đã tấn công một căn cứ không quân của Nga ở Dzhankoy, Crimea, sau khi truyền thông đưa tin Kiev đã lần đầu tiên sử dụng tên lửa trong cuộc tấn công vào sân bay nằm cách tiền tuyến khoảng 165 km. Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về tuyên bố này.

Ukraine lần đầu tiên nhận được tên lửa ATACMS tầm trung vào tháng 9 năm ngoái. Tuy nhiên, quân đội Nga nhanh chóng bắt đầu bắn hạ chúng, ngăn cản kế hoạch của Tổng thống Ukraine Zelensky nhằm làm hư hại hoặc phá hủy Cầu Crimea. Đầu tháng này, ông Zelensky nhắc lại rằng ông và chính phủ của mình “thực sự muốn phá hủy cơ sở hạ tầng của Nga”, bao gồm cả Cầu Crimean.

“Tôi nghĩ đã đến lúc và Tổng thống Biden đã đưa ra quyết định rằng đây là thời điểm thích hợp để cung cấp những vũ khí này dựa trên tình hình cuộc chiến hiện tại,” phó chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đô đốc Christopher Grady, nói với hãng tin AP hôm 24/4. “Tôi nghĩ đó là một quyết định được cân nhắc rất kỹ lưỡng và chúng tôi thực sự đã làm được điều đó…”

Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov ngày 25/4 cho rằng “không thể biện minh” cho việc Mỹ chuyển tên lửa tầm xa cho Kiev. Ông nói thêm rằng động thái của Washington “làm tăng mối đe dọa đối với an ninh của Crimea, bao gồm Sevastopol, các khu vực mới của Nga và các thành phố khác của Nga”.

Bán đảo Crimea đã tiến hành trưng cầu ý dân để gia nhập Liên bang Nga vào năm 2014, sáu thập kỷ sau khi bán đảo lịch sử của Nga được chuyển giao cho Ukraine trong một quyết định hành chính của Thủ tướng Liên Xô Nikita Kruschev. Vào tháng 9 năm 2022, bốn khu vực tại Ukraine gồm Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk, Kherson và Zaporozhye – cũng sáp nhập vào Liên bang Nga sau các cuộc trưng cầu ý dân tương tự.

Ukraine phản đối các cuộc trưng cầu ý dân này và đang thúc đẩy “công thức hòa bình” của riêng mình, theo đó Nga sẽ rút quân không chỉ khỏi bốn khu vực mà còn cả bán đảo Crimea trước khi bất kỳ cuộc đàm phán nào có thể bắt đầu./.

(Theo RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, Ukraine sẽ tìm cách mở chiến dịch phản công mới vào năm 2025, sau khi nhận khoản viện trợ quân sự 61 tỷ USD.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố sẽ kiểm tra khả năng triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của quân đội. Cuộc tập trận do Tổng thống Vladimir Putin chỉ thị và sẽ được tiến hành “trong tương lai gần”.

Thành phố Rafah với hơn một triệu người Palestine đang ẩn náu hiện là tâm điểm của cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas ở Dải Gaza. Tình hình ở khu vực này đang nóng lên từng ngày với những cuộc đụng độ giữa hai bên. Căng thẳng gia tăng trong bối cảnh tiến trình đàm phán ngừng bắn ở Ai Cập vẫn giậm chân tại chỗ và Thủ tướng Israel tuyên bố không chấp nhận yêu cầu rút quân khỏi Gaza.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Thủ đô Paris, Pháp, bắt đầu chuyến công du châu Âu kéo dài 5 ngày. Đây là chuyến thăm Pháp thứ hai của Chủ tịch Tập Cận Bình sau 5 năm, đúng vào dịp kỷ niệm 60 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Giới chức Ukraine cho biết Nga đang triển khai khoảng 25.000 binh sĩ, tương đương một sư đoàn, quanh thành trì chiến lược Chasov Yar tại tỉnh Donetsk. Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa bình luận về thông tin trên.

Israel vừa ra quyết định đóng cửa văn phòng đại diện của Al Jazeera - hãng truyền thông hàng đầu ở khu vực Trung Đông, với cáo buộc Al Jazeera là “mối đe dọa an ninh quốc gia”. Liên hợp quốc đã lên án động thái của Israel, cho rằng điều này hạn chế quyền tự do báo chí.