Bão số 4 sắp hình thành có đường đi rất phức tạp

Áp thấp nhiệt đới đã di chuyển vào Biển Đông trong sáng nay 17/9. Với tất cả các yếu tố khí quyển hiện tại và dự đoán trong tương lai, đường đi của áp thấp nhiệt đới, nếu trở thành bão số 4, dự kiến sẽ rất phức tạp.

Sáng nay (17/9), áp thấp nhiệt đới đã đi vào vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông.

Hồi 10 giờ, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 119,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20km/h.

Dự báo trong 24 dến 48 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, cường độ cấp 8-9, giật cấp 10-11. Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km. Vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10 (89-102km/h), biển động mạnh. Vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông sóng biển cao 2,0-4,0m, từ chiều và đêm ngày 17/9 tăng lên 3,0-5,0m. Tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm nói trên đều có khả năng chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Dự báo trong 24 dến 48 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, cường độ cấp 8-9, giật cấp 10-11.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, vị trí hình thành của áp thấp nhiệt đới hiện tại tương đồng với cơn bão số 3 Yagi, khi cả hai đều xuất phát từ khu vực phía Đông đảo Luzon. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Hưởng, điều kiện môi trường xung quanh không thuận lợi như lần trước. Áp thấp nhiệt đới hiện tại phải chia sẻ năng lượng và độ ẩm với cơn bão Pulasan đang hoạt động ở phía Tây Bắc Thái Bình Dương. Do đó, cơn áp thấp nhiệt đới này cần từ 1-2 ngày khi vào Biển Đông để hoàn thiện cấu trúc và có khả năng mạnh lên thành bão.

Ngoài việc tương tác với bão Pulasan, áp thấp nhiệt đới còn chịu ảnh hưởng từ dòng dẫn đường quy mô lớn của áp cao cận nhiệt đới, đồng thời có thể bị tác động bởi khối không khí lạnh dự kiến sẽ ảnh hưởng đến nước ta sau ngày 19/9.

Ông Hưởng lưu ý, với tất cả các yếu tố khí quyển hiện tại và dự đoán trong tương lai, đường đi của áp thấp nhiệt đới, nếu trở thành bão số 4, sẽ rất phức tạp. Có hai kịch bản chính về hướng di chuyển của cơn bão này khi nó đến khu vực quần đảo Hoàng Sa. Thứ nhất, áp thấp nhiệt đới có thể tiếp tục di chuyển thẳng vào Trung Trung Bộ. Thứ hai, cơn bão có thể thay đổi hướng di chuyển theo Tây Tây Bắc và ảnh hưởng đến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

"Tất cả những mô hình dự báo của Việt Nam và quốc tế đều nhận định, cường độ của áp thấp nhiệt đới sau khi mạnh lên thành bão không thể mạnh như bão số 3", ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin thêm

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội ngày 3/11, đã tạm giữ hình sự hai đối tượng về hành vi cướp tài sản; đồng thời, giao một đối tượng có liên quan dưới 14 tuổi về Công an phường để quản lý giáo dục.

Chiều 20/11, TAND TP.HCM đã thẩm vấn bị cáo Mai Thị Hồng Hạnh, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Xuyên Việt Oil để làm rõ về hành vi gây thất thoát tài sản Nhà nước khi không nộp tiền Quỹ bình ổn giá và Thuế bảo vệ môi trường.

Ngày 21/11, phiên tòa xem xét kháng cáo của bà Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 47 người và các đơn vị, tổ chức liên quan, tiếp tục với phần bào chữa cho nhóm bị cáo thuộc Đoàn thanh tra về các sai phạm tại SCB.

UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố". Lộ trình thực hiện đề án bắt đầu từ năm 2025, mục tiêu đến năm 2035 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện.

Tình huống nguy hiểm trên xảy ra ngày 20/11 trên tuyến quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mai Châu, Hòa Bình và được chính camera hành trình trên xe ô tô con bị nạn ghi lại.

Gần đây tại quận Thanh Xuân, câu chuyện về những chiếc barie dựng tại các ngõ nhỏ vào giờ cao điểm đã thu hút sự chú ý. Mục đích ban đầu là để kiểm soát lưu lượng giao thông, thế nhưng sự xuất hiện của chúng cũng đã gây ra rất nhiều tranh cãi từ những người đi lại thường xuyên qua đây.