Bảo tàng dành riêng cho bản đồ La Mã cổ đại

Tấm bản đồ khổng lồ bằng đá cẩm thạch của La Mã cổ đại, chưa từng được công bố trong gần 100 năm qua, đã có bảo tàng riêng của mình, ngay gần Đấu trường La Mã của thủ đô Roma, Italia. Việc trưng bày tấm bản đồ quý giá này sẽ giúp thúc đẩy du lịch của thành phố.

Bảo tàng được đặt theo tên của tấm bản đồ  La Mã cổ đại bằng đá cẩm thạch Forma Urbis, nằm trong một công viên khảo cổ mới trên đồi Celio, một trong bảy ngọn đồi nổi tiếng của Roma.  Chính quyền thành phố Roma cho rằng bảo tàng sẽ hút thêm nhiều khách du lịch đến khám phá về lịch sử huy hoàng của Italia.

Forma Urbis là một bản đồ bằng đá cẩm thạch khổng lồ, có độ chi tiết cao về La Mã cổ đại

Forma Urbis là một bản đồ bằng đá cẩm thạch khổng lồ, có độ chi tiết cao về La Mã cổ đại được chạm khắc dưới thời trị vì của Hoàng đế Septimius Severus trong khoảng thời gian từ năm 203 đến năm 211 sau Công nguyên, bản đồ được khắc trên 150 phiến đá riêng biệt và có kích thước 18 x 13 mét.

Nó được trưng bày trên một bức tường ở thành phố cổ, nhưng qua nhiều thế kỷ, tấm bản đồ đã bị hư hại. Nhiều  người dân địa phương lấy một một số tấm đá của bản đồ để xây dựng các ngôi nhà.

Trong cuộc khai quật năm 1562, các mảnh vỡ đã được tìm thấy và các học giả ước tính khoảng 10% tổng thể bản đồ còn sót lại, bao gồm các phần thể hiện Đấu trường La Mã và Rạp xiếc Maximus, cũng như sơ đồ mặt bằng của phòng tắm, đền thờ và nhà riêng.

Bản đồ là một nguồn tài nguyên quý giá để hiểu cách bố trí của La Mã cổ đại và được sử dụng như một công cụ cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm quy hoạch đô thị, điều hướng và hành chính công.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tờ The Jerusalem Post đưa tin, Tham mưu trưởng quân đội Israel Herzi Halevi đã phê duyệt kế hoạch tấn công trên bộ nhằm vào thành phố Rafah nằm ở miền Nam Gaza.

Báo chí Ukraine hôm nay dẫn lời Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang nước này Oleksandr Syrskyi cho biết, quân đội Ukraine đã rút khỏi 3 ngôi làng Berdychi, Semenivka và Novomykhailivka ở tỉnh Donetsk thuộc miền Đông Ukraine.

Cảnh sát ở Bénin đã bắn hơi cay nhằm giải tán cuộc biểu tình phản đối chi phí sinh hoạt do các công đoàn kêu gọi. Họ đã bắt giữ một số nhân vật cấp cao của Công đoàn.

Công báo Hoàng gia của Thái Lan ngày 28/4 công bố nội các mới của Thủ tướng Srettha Thavisin đã được Nhà vua Rama X ký phê chuẩn.

Một quan chức cấp cao của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho biết, gần 18 triệu người ở Sudan, tương đương khoảng 40% dân số cả nước, hiện đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng. Nạn đói chưa từng có này có thể lan rộng khắp đất nước nếu không có sự can thiệp khẩn cấp.

Các nhà khoa học đang khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán các đặc tính chữa bệnh tiềm năng của thực vật, bằng cách khảo sát cây phả hệ mới của các loài thực vật có hoa trên thế giới.