Bão Trà Mi gây sóng lớn, đổ gãy cây xanh tại miền Trung

Sáng 27/10, miền Trung bắt đầu có mưa gió do ảnh hưởng của bão Trà Mi. Tại một số tỉnh, thành, đã có mưa lớn và nhiều cây xanh bị quật đổ do bão.

Từ rạng sáng 27/10, miền Trung đã cảm nhận được sức gió rất lớn do ảnh hưởng của bão Trà Mi. Dự báo trong sáng nay, bão Trà Mi (bão số 6) đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, sau đó đổi hướng đi ra biển và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Nhiều cửa hàng kinh doanh tạm ngừng hoạt động để ứng phó với bão Trà Mi. Ảnh: Thanh Nguyên.

Do ảnh hưởng của bão Trà Mi nên từ sáng 27/10, Thừa Thiên Huế có mưa to, gió lớn. Lượng mưa từ 19h ngày 26/10 đến 6h ngày 27/10 phổ biến 100-150mm, một số nơi cao hơn như: Bạch Mã 268mm, Nam Đông 144mm gây nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của nhân dân.

Để đảm bảo an toàn, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu người dân không được ra đường từ 7h sáng nay cho đến khi có thông báo mới, ngoại trừ lực lượng chức năng làm nhiệm vụ và trường hợp đặc biệt.

Cũng trong sáng nay, đơn vị vận hành hầm Hải Vân cho biết, do xe cộ từ phía bắc hầm dừng chạy vì gió to nên đơn vị đã cho tạm dừng lưu thông và có thông báo cho các xe đi từ phía Nam ra. Bên cạnh đó, lãnh đạo Trạm cảnh sát giao thông cửa ô Hoà Hiệp thông tin đã lập chốt kiểm soát tạm dừng phương tiện lên đèo Hải Vân.

Do ảnh hưởng của bão Trà Mi nên từ sáng 27/10, Thừa Thiên Huế có mưa to, gió lớn. Ảnh: Tuổi trẻ Online.

Còn tại Đà Nẵng, từ 8h sáng nay, gió bắt đầu mạnh dần lên, một số hàng quán của người dân dọc các bãi tắm quận Thanh Khê và Liên Chiểu bị hất tung. Ghi nhận tại khu vực ven biển Nguyễn Tất Thành, những cột sóng biển đánh cao vài mét, xô vượt vào bên trong bờ kè biển. Nhiều người dân vẫn đi lại dọc khu vực này khá nguy hiểm.

Nhiều tuyến đường đã có cây xanh bật gốc vì gió to. Theo ghi nhận, tuy mưa không lớn những gió khá mạnh. Tại tuyến đường biển Võ Nguyên Giáp, nhiều người đi buôn bán sớm gặp khó khăn vì khu vực này có gió rất lớn, xe máy phải đi chậm cùng nhau để tránh gió.

Gió lớn làm đổ cây trên đường ven sông Hàn. Ảnh: Tuổi trẻ Online

Nước trên sông Hàn dâng lên cao, nhiều thời điểm sóng lớn đánh qua đoạn đường Như Nguyệt cao tới 2m. Theo Đài khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, từ sáng tới chiều 27/10, các quận trên đất liền Đà Nẵng sẽ đón gió mạnh dần lên cấp 8-9, mưa lớn tổng lượng phổ biến 200-400mm, có nơi trên 500mm.

Nước đánh lên cao lên đường Như Nguyệt gần cửa sông Hàn. Ảnh: Đoàn Cường.

Tại Quảng Nam, theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, để ứng phó với bão Trà Mi, đến nay tỉnh Quảng Nam đã thực hiện sơ tán 4.412 hộ dân với 18.306 nhân khẩu tại 10 địa phương gồm: Duy Xuyên, Phước Sơn, Tây Giang, Đại Lộc, Hiệp Đức, Tam Kỳ, Tiên Phước, Hội An, Nam Trà My, Phú Ninh. Các địa phương đang triển khai sơ tán, di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Sóng lớn tại Quảng Nam.

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam cũng đang phối hợp với các địa phương sơ tán 210 hộ/836 nhân khẩu ở 3 xã Tr’hy, Gary, Ch’Ơm huyện Tây Giang có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn theo phương án của địa phương.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi sáng nay cũng tỏa đi khắp các khu vực có nguy cơ cao về sạt lở, lũ lụt và bão đổ bộ. Yêu cầu các đơn vị chủ động ứng phó, không để bị động trong bất kỳ tình huống nào.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều ngày 26/10, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã xuống địa bàn cơ sở, hỗ trợ cho nhiều hộ dân sinh sống vùng ven biển gia cố nhà cửa đề phòng mưa lớn, giông lốc của bão Trà Mi.

Bão số 6 đã đổ bộ vào các tỉnh, thành phố miền Trung và gây ảnh hưởng đến các địa phương tại đây.

Trong dự thảo lần 3 Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, Bộ Công an đã đề xuất tịch thu phương tiện đối với nhiều lỗi vi phạm.

Đến nay, hầu hết các trung tâm đăng kiểm trên cả nước đều trang bị mã QR tài khoản ngân hàng hoặc máy cà thẻ để tiếp nhận hình thức thanh toán không tiền mặt khi khách hàng có nhu cầu.

Vùng trồng quất tại Hội An là vùng chuyên canh cây quất lớn nhất tại khu vực miền Trung, cung cấp cho nhiều tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên vào dịp Tết Nguyên đán. Thời điểm này, bà con nông dân tại đây đang tất bật chăm sóc để chuẩn bị cho vụ quất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán sắp tới.

Trước diễn biến phức tạp của bão số 6, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng đã chỉ đạo các đơn vị ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận và các tỉnh Tây Nguyên chủ động triển khai lực lượng, phương tiện và các biện pháp ứng phó biển chuẩn bị và sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó với bão số 6.