Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng an toàn trên 'chợ mạng'

Sau đại dịch COVID-19, xu hướng tiêu dùng của người dân ngày càng thay đổi, song hành là sự bùng nổ của thương mại điện tử. Bởi, bên cạnh sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian, công sức, người tiêu dùng còn được trải nghiệm việc so sánh giá cả và chất lượng trước khi đưa ra quyết định mua một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Thế nhưng, lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng, nhiều đối tượng đã tranh thủ tuồn hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng vào bán để trục lợi cùng muôn vàn thủ đoạn, chiêu trò che mắt cơ quan chức năng.

Giá rẻ, nhiều voucher khuyến mại và dễ dàng lựa chọn là những lý do khiến chị Hoàng Thị Lệ Linh luôn lựa chọn các sàn thương mại điện tử để mua sắm. Tuy nhiên, bên cạnh sự tiện lợi thì chị cũng thường xuyên nhận được sản phẩm không như quảng cáo, hàng kém chất lượng ngay cả khi mua hàng trên những shop được đánh giá uy tín.

Chị Hoàng Thị Lệ Linh chia sẻ: "Mình đã từng mua phải hàng giả từ những gian hàng chính hãng trên thương mại điện tử. Mình không nghĩ mua phải hàng giả từ những gian hàng chính hãng như thế. Việc này ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu và người tiêu dùng. Các cơ quan chức năng cần can thiệp sớm để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra."

Ông Vũ Văn Trung - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết: "Trên không gian mạng phát triển rất mạnh mẽ, nhiều khi người tiêu dùng không theo kịp và thậm chí kiến thức, kỹ năng để gia nhập môi trường mạng vẫn còn hạn chế do đó phải làm sát và làm mạnh hơn nữa."

Cần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử

Thương mại điện tử đã trở thành một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi là những rủi ro đi kèm như lợi dụng thông tin cá nhân để chiếm đoạt tài sản; lừa đảo, bán hàng giả, hàng nhái, kéo dài thời gian giải quyết khi có khiếu nại…

Do đó, chia sẻ lại Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 sáng 15/3, các chuyên gia kỳ vọng, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực từ tháng 7 năm 2024 sẽ là căn cứ pháp lý quan trọng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Để khắc phục những hạn chế trong mua sắm trực tuyến, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý; hoàn thiện cơ cấu tổ chức, tăng cường năng lực thực thi; tập trung xác minh dấu hiệu vi phạm pháp luật cạnh tranh, tổ chức điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật về cạnh tranh. Tập trung thực hiện kế hoạch triển khai Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2024, tiếp tục quản lý chặt chẽ các hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 23/11, tại Quảng trường Ba Đình, đoàn đại biểu tham dự Liên hoan “Người con hiếu thảo” lần II năm 2024 đã làm lễ báo công dâng Bác và tham quan khu di tích Phủ Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thông tin về công tác chăm sóc người có công với cách mạng. Theo đó, trong 10 tháng năm 2024, các địa phương đã thực hiện chi trả trợ cấp cho hơn 1.066.632 người có công với cách mạng với kinh phí khoảng hơn 23.000 tỷ đồng.

Sau gần ba ngày nỗ lực mở rộng phạm vi tìm kiếm, sáng 23/11, lực lượng cứu hộ, cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tìm thấy thi thể hai nạn nhân trong vụ xe chở rác rơi xuống sông tại xã Bình Thành (thị xã Hương Trà) xảy ra ngày 21/11 làm hai người mất tích.

Lễ trao giải thưởng Khuê Văn các lần thứ nhất năm 2024 đã diễn ra trong không khí long trọng vào tối 22/11. Đây là giải thưởng do Trung ương Đoàn tổ chức dành riêng cho các nhà khoa học trẻ Việt Nam trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.

Việt Nam đang dần định hình lộ trình rõ ràng để thực hiện một trong những chuyển đổi sẽ có tác động sâu rộng tới nền kinh tế và nhiều ngành nghề, đó là sử dụng xe điện trên quy mô lớn.

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Ban Vận động Cứu trợ Trung ương vừa tổ chức hội nghị triển khai công tác hỗ trợ đợt 3 cho 18 địa phương bị thiệt hại do bão Yagi. Tổng số tiền phân bổ đợt này là 948 tỷ đồng.