Bảo vệ trẻ em trước những tác động của thuốc lá

Thuốc lá điện tử gây ra nguy cơ bệnh tật cao hơn, thậm chí là những tác hại sớm hơn so với thuốc lá truyền thống. Không ít trường hợp bệnh nhân chịu tổn thương não vĩnh viễn.

Theo thống kê trên toàn cầu, ước tính có khoảng 19 triệu thanh thiếu niên từ 13 đến 15 tuổi (13 triệu bé trai và 6 triệu bé gái) hiện đang hút thuốc lá. Trong đó có khoảng 5 triệu thanh thiếu niên hút thuốc lá sống ở khu vực Đông Nam Á.

Tại Việt Nam, theo báo cáo tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, nhờ có nhiều nỗ lực trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điếu thông thường trong nam giới trưởng thành giảm trung bình 0,5% mỗi năm. Đồng thời tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động cũng giảm đáng kể cả ở các hộ gia đình, nơi cộng cộng và nơi làm việc.

Tuy nhiên, những thành tựu này có nguy cơ bị phá bỏ bởi việc gia tăng nhanh chóng tỷ lệ sử dụng các sản phẩm được gọi là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Đặc biệt là trong giới trẻ, ở nhóm 13-15 tuổi, tỷ lệ hút thuốc đã tăng gấp đôi từ 3,5% năm 2022, lên 8% năm 2023.

Tỷ lệ sử dụng các sản phẩm thuốc lá gia tăng nhanh chóng, đặc biệt trong giới trẻ.

Các loại thuốc lá mới bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đang đe doạ những thành tựu mà chúng ta đạt được. Bởi lẽ, ngoài gây ra bệnh lý về hô hấp, tim mạch, ung thư, thuốc lá còn gây ra nhiều hệ luỵ khác như ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản.

GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế.

Trái ngược với lời quảng cáo: "Không gây nghiện! không độc hại!", thuốc là thế hệ mới gây ra nguy cơ bệnh tật cao hơn, thậm chí là những tác hại sớm hơn so với thuốc lá truyền thống. Với việc sử dụng thuốc lá điện tử ngày càng tăng, hàng ngàn trường hợp ngộ độc nicotin đã được báo cáo ở Mỹ, châu Âu và các quốc gia khác trong những năm gần đây.

Tại Việt Nam, theo báo cáo tổng hợp của gần 700 cơ sở khám chữa bệnh, chỉ tính riêng năm 2023 đã có 1.224 ca nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.  Mỗi năm có hàng trăm người nhập viện Bệnh viện Bạch Mai do ngộ độc ma túy có trong tinh dầu thuốc lá điện tử, đa phần ở độ tuổi thanh thiếu niên.

Các bệnh nhân nhập viện thường xuất hiện ảo giác, bồn chồn lo lắng và có nhiều hành động bất thường. Một số bệnh nhân có kết quả xét nghiệm cho thấy trong tinh dầu thuốc lá đã sử dụng đều chứa ít nhất ba loại ma túy tổng hợp. Điều đáng lo ngại là người sử dụng không thể tự nhận biết.

Các bệnh nhân nhập viện do tác hại của thuốc lá đều có những biểu hiện đáng lo ngại

Thuốc lá điện tử ngày nay là môi trường để dung túng và chứa chấp các loại ma tuý thế hệ mới, thậm chí các chuyên gia chưa từng nghe thấy. Chắc chắn chúng ta đã thấy đó là những chất kích thích cực mạnh lên thần kinh, tim mạch, thậm chí lên đa cơ quan.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai.

Xưởng sản xuất thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nằm trong một con ngõ sâu thuộc huyện Thanh Trì, Hà Nội. Theo điều tra của Công an, đối tượng lên mạng tìm kiếm công thức, sau đó qua mạng xã hội liên hệ với các đối tượng ở nước ngoài đặt mua tinh dầu và các nguyên liệu cần thiết. Các đối tượng pha chế, bơm tinh dầu ma túy sau đó chạy máy để thành thuốc lá điện tử.

Các đối tượng pha chế, bơm tinh dầu ma túy sau đó chạy máy để thành thuốc lá điện tử

Khoảng 3 năm trở lại đây, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh ở nước ta đã gia tăng đáng kể. Với học sinh từ 13-17 tuổi, đã tăng từ 2,6% năm 2019 lên 8,1% năm 2023. Nhóm 13-15 tuổi, tỷ lệ tăng gấp đôi, từ 3,5% năm 2022 lên 8% năm 2023.

Việc sử dụng thuốc lá ngày càng sớm sẽ là nguy cơ gây ra các vấn đề xã hội nghiêm trọng như hội chứng tổn thương phổi cấp, ngộ độc, thương tích do nổ pin, tăng nguy cơ sử dụng thuốc lá điếu thông thường. Bên cạnh đó là phát sinh các tệ nạn xã hội, nhất là sử dụng ma túy và các chất gây nghiện đồng thời với thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Ngộ độc thuốc lá điện tử có chứa ma túy khiến cho hệ thần kinh tổn hại nghiêm trọng. Không ít trường hợp bệnh nhân chịu tổn thương não vĩnh viễn.

Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng còn gây ô nhiễm môi trường. Chất thải thuốc lá là một trong những chất thải ô nhiễm nhất trên thế giới với hàng tỷ mẩu thuốc lá gây ô nhiễm môi trường toàn cầu mỗi năm.

Chúng ta đang phải đối mặt với các loại rác thải của thuốc lá điện tử bao gồm các thiết bị dùng một lần như hộp đựng, bao bì và pin. Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ liệt kê vỏ và hộp đựng chất lỏng của thuốc lá điện tử là chất thải nguy hại cấp tính.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể với hình thức bán hàng trên mạng khiến cho thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc sắp hết hạn được bán tràn lan.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác Dân số và Phát triển của Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực với tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm 0,52% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc hồi tim không chỉ có nhân viên y tế mới có thể thực hiện mà tất cả mọi người đều có thể thực hiện được, chỉ cần một chút kiến thức cơ bản.

Bệnh mạch vành đang là căn nguyên gây tử vong hàng đầu ở nhiều nước trên thế giới. Nhưng giờ đây, phương pháp mới nong bóng phủ thuốc không chỉ đạt được mong muốn tái thông dòng chảy mà còn giải quyết được tâm lý lo ngại của bệnh nhân so với phương pháp đặt stent.

Trong nhiều năm qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba đã phối hợp với các đơn vị của 35/63 tỉnh thành trên cả nước mổ nhân đạo dị tật môi, vòm miệng cho hơn 18.000 trẻ em, mang lại nụ cười và niềm hạnh phúc cho các cháu nhỏ và nhiều gia đình.

Lọc máu tại tuyến huyện, giảm tải cho bệnh viện tuyến trung ương đang là mục tiêu mà Hội Lọc máu Việt Nam hướng tới.