Bấp bênh thị trường năng lượng
Theo một số chuyên gia trong ngành năng lượng, việc thay thế dầu thô dễ hơn là dầu diesel. Bởi trong khi có rất nhiều nguồn cung cấp dầu thô cũng như nhiều loại dầu thô trên thị trường thế giới thì việc sản xuất dầu diesel lại khó hơn nhiều.
Một câu hỏi lớn được đặt ra hiện nay là liệu lệnh cấm mới của phương Tây có đẩy giá dầu diesel tăng cao? Theo các nhà phân tích, điều đó phần lớn phụ thuộc vào mức độ thành công của các nước châu Âu trong việc tìm kiếm những nhà cung cấp thay thế để lấp đầy khoảng trống nhiên liệu Nga và mức độ hiệu quả của Nga trong việc tìm kiếm thị trường mới cho năng lượng của mình. Nếu hai điều đó xảy ra, thì lệnh cấm mới sẽ chỉ tác động tới nguồn cung và giá cả trong ngắn hạn.
Còn ở chiều ngược lại, các biện pháp trừng phạt nhằm vào nhiên liệu tinh chế của Nga có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng và tình trạng lạm phát trên khắp châu Âu và Bắc Mỹ, đồng thời gây thêm nguy cơ suy thoái cho kinh tế thế giới.
Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Chúng tôi đánh giá tiêu cực lệnh cấm này. Tất nhiên điều đó sẽ tiếp tục khiến các thị trường năng lượng quốc tế mất cân bằng hơn nữa. Chúng tôi sẽ áp dụng các biện pháp để bảo vệ lợi ích của mình trước các rủi ro liên quan.”
Giá dầu diesel vốn đã tăng cao kể từ khi xung đột Ukraine bùng phát gần 1 năm trước, được dự báo có thể tiếp tục tăng sau động thái mới của EU. Riêng trong năm 2022, giá dầu diesel ở châu Âu đã tăng từ mức 1,66 euro/l lên 2,14 euro/l. Giá năng lượng tăng là yếu tố chính dẫn tới tình trạng lạm phát ở châu Âu vốn đã khiến người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu và hoạt động kinh tế chậm lại.
Mặc dù tình hình đã phần nào cải thiện trong những tháng gần đây do mùa đông ấm hơn bình thường, nhưng hiện dự trữ dầu diesel của châu Âu chỉ ở mức khiêm tốn. Trong khi đó, lệnh trừng phạt mới có thể sẽ khiến giá dầu diesel tăng cao hơn nữa trong ngắn hạn do chi phí vận chuyển tăng khi châu Âu sẽ phải nhập dầu diesel từ các khu vực xa hơn, với chi phí sản xuất và phí bảo hiểm rủi ro cao hơn, từ đó làm tăng thêm gánh nặng chi phí lên người tiêu dùng.
Đại diện công ty Tư vấn năng lượng FGE Eugene Lindell, nhận xét: “Thị trường hiện rất nhạy cảm và lo lắng. Thế giới vẫn phải thấy rằng các dòng chảy từ Nga sẽ được định tuyến lại và không có sự gián đoạn bền vững nào đối với nguồn cung. Chỉ khi đó, tâm lý thị trường mới cải thiện.”
Giá dầu đã tăng hơn 1 USD trong phiên 4/11 tại châu Á, sau khi Tổ chức Các nước xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, nhóm OPEC+, ngày 3/11 quyết định trì hoãn kế hoạch tăng sản lượng thêm một tháng.
VN-Index không chỉ rời xa ngưỡng cản tâm lý mạnh 1.300 điểm mà còn lùi về dưới 1.250 điểm - mốc thấp nhất trong tháng. Thị trường đang trải qua giai đoạn suy yếu rõ rệt khi lực cầu không đủ mạnh để cân bằng áp lực bán ra ngày càng lớn.
Ông Phạm Nhật Minh Hoàng, con trai tỷ phú Phạm Nhật Vượng, vừa được bổ nhiệm làm CEO Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ FGF - Vì Tương lai Xanh.
Trong 10 tháng của năm 2024, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) đạt doanh thu ước tính 137.157 tỷ đồng, tương đương 78% kế hoạch năm.
Trong khoảng một tháng trở lại đây, thị trường bán lẻ trong nước, đặc biệt là lĩnh vực thương mại điện tử xôn xao về một App mua sắm mới, đó là Temu - một nền tảng mua sắm của doanh nghiệp điện tử Trung Quốc. Người tiêu dùng vẫn còn không ít hoài nghi khi Temu xuất hiện rầm rộ nhưng vẫn chưa được cấp phép hoạt động tại Việt Nam.
Thị trường chứng khoán thường được coi là thước đo của nền kinh tế. Khi VN-Index liên tục dao động quanh ngưỡng 1.300 điểm nhưng chưa thể bứt phá thì cũng là lúc mà các nhà đầu tư tự đặt ra câu hỏi: Tại sao kinh tế đang phục hồi và tăng trưởng tốt mà VN-Index vẫn chưa thể bứt phá được? Liệu thị trường có thể vượt qua mốc này một cách bền vững trong tương lai gần hay không?
0