Bất cập trong quy định niên hạn sở hữu nhà ở

Thời gian qua, luồng ý kiến lo ngại thị trường nhà ở sẽ tiếp tục tăng giá chỉ tạm lắng đi khi Bộ Xây dựng rút quy định niên hạn sở hữu nhà chung cư khỏi Luật Nhà ở. Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Bộ Xây dựng không dùng chữ “niên hạn sở hữu” nữa, thay vào đó bằng quy định mang tính kỹ thuật: “Việc xác định thời hạn sử dụng tuân theo theo hồ sơ thiết kế”.

Chính điều này lại làm nóng nghị trường Quốc hội, vì cách quy ước như vậy thiếu rõ ràng, không những không giải quyết tận gốc sự mâu thuẫn giữa niên hạn sở hữu chung cư với thời hạn sử dụng. Nguy hại hơn, quy định thời hạn sử dụng dựa trên cơ sở kết cấu tuổi thọ công trình như dự thảo luật hiện nay không chỉ thiếu sót về kỹ thuật mà còn tạo nên kẽ hở pháp lý về thời gian sở hữu, khiến giá nhà sẽ tiếp tục bị giới đầu tư lợi dụng và đẩy cao. Ông Tạ Văn Hạ - Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam bày tỏ: “Khi hết thời hạn sở hữu nhà, khu đất đó được chủ đầu tư xây mới. Quy định như vậy cũng giúp giá nhà rẻ hơn, đông đảo người dân sẽ được tiếp cận chỗ ở dễ dàng hơn".

Hiện nay những người đã bỏ tiền mua nhà chỉ vì cái danh nhà ở sở hữu không có thời hạn mà đã phải trả tiền nhiều hơn. Về bản chất, người mua không hưởng lợi. Người hưởng lợi chỉ là các nhà đầu tư phát triển dự án. Thậm chí phải nghiêm khắc nhìn nhận, đây là kẽ hở pháp lý khiến giá nhà liên tục bị đẩy lên cao hết sức phi lý. Không ít khu nhà tập thể cũ nát, nhưng giá bán lên tới cả trăm triệu cho 1 mét vuông. Không khó để nhìn ra các hệ lụy sâu sắc trong tương lai. Điều này cần phải được chấm dứt, vì lợi ích quốc kế dân sinh lâu dài.

Có ý kiến cho rằng, nếu cứ cố ép quy định chung cư sở hữu có thời hạn thì lại mâu thuẫn với Luật Đất đai đang cho phép sử dụng đất chung cư không có thời hạn. Như vậy, tới đây Luật Đất đai cũng phải sửa và bổ sung theo hướng đồng bộ với Luật Nhà ở.

Ông Hoàng Văn Cường - Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cho biết: "Luật Đất đai cũng đang trong giai đoạn chỉnh sửa. Vậy thì chúng ta cần sửa quy định trong Luật Đất đai theo hương thời hạn sử dụng đất đối với nhà chung cư là có thời hạn. Và nên là cho thuê trả tiền một lần theo tuổi thọ công trình"

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhà nước sẽ thu hồi sổ đỏ của người dân trong trường hợp được cấp không đúng thẩm quyền, sai về diện tích đất hoặc người sử dụng.

Dự án Siêu thị thương mại dịch vụ Bắc Qua nằm trên khu đất vàng rộng gần 2.300m2 tại số 19 Hàng Khoai, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm dù được khởi công từ năm 2011, dự kiến hoàn thành vào Quý I/2013, nhưng cho đến nay dự án vẫn còn vướng mắc nhiều vấn đề pháp lý và chưa thể đi vào hoạt động.

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành các quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị ở quận Thanh Xuân và huyện Đan Phượng.

Chiều nay (17/5), tại cuộc họp về Đề án đầu tư xây dựng một triệu căn hộ nhà ở xã hội đến năm 2030, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu doanh nghiệp, chủ đầu tư phải công khai thông tin về dự án nhà ở xã hội.

Từ năm 2024 đến 2026, thị trường bán lẻ Hà Nội sẽ đón lượng lớn nguồn cung khi bốn trung tâm thương mại và khối đế sẽ được xây dựng, cung cấp thêm cho thị trường 230.000 m2 mặt bằng, chủ yếu ở phía tây Thủ đô.

Hà Nội có lượng lớn quỹ nhà, đất chuyên dùng thuộc sở hữu nhà nước nhưng hiện bị bỏ hoang hoặc cho thuê trái phép gây lãng phí, thất thoát. Theo Sở Xây dựng, hiện nay Sở đang tham mưu UBND Thành phố phương án khai thác hiệu quả quỹ nhà đất này.