Bất cập trong xử phạt vi phạm về thuốc lá điện tử

Trong một vài năm gần đây, thuốc lá điện tử hay thuốc lá nung nóng xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường. Tuy độc hại nhưng vì lợi nhuận nên nhiều đối tượng vẫn cố tình kinh doanh mặt hàng này. Nhiều vụ buôn lậu thuốc lá điện tử có số lượng lớn đã bắt nhưng chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Thời gian gần đây, những sản phẩm thuốc lá điện tử được tẩm hương vị sẵn được rao bán trên thị trường với mức giá không hề rẻ, dao động ở mức 200.000 đồng đến 250.000 đồng.

Được thiết kế với kiểu dáng gọn nhẹ, tẩm sẵn tinh dầu với đủ các hương liệu mùi vị khác nhau nên được nhiều học sinh, sinh viên ưa chuộng sử dụng. Dù biết rõ mức độ độc hại của nó và những nguy cơ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe,  nhưng dĩ nhiên chủ hàng chẳng quan tâm, vì lợi nhuận mới là thứ được đặt lên trên hết.

Lực lượng chức năng tiến hành tổng kiểm tra liên tiếp bốn cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử.

Đồng loạt tiến hành tổng kiểm tra liên tiếp bốn cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử tại địa bàn các quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, cơ quan chức năng đã thu giữ hơn 10.500 sản phẩm thuốc lá điện tử. Chủ yếu bao gồm máy hút thuốc lá điện tử và đầu đốt, tinh dầu với đủ loại khác nhau. Nhưng điểm chung đều là hàng lậu và xếp trong nhóm hàng hóa không đảm bảo an toàn sử dụng. Tuy độc hại như vậy và có trị giá số hàng vi phạm lớn, tương đương gần 2 tỷ đồng,  nhưng theo lãnh đạo Đội QLTT số 1, vụ việc này chỉ áp dụng xử phạt vi phạm hành chính đối với quy định là hàng lậu, với số tiền phạt là 52,5 triệu đồng.

Những mặt hàng thuốc lá điện tử đều là hàng lậu.

Ông Hoàng Đại Nghĩa, đội trưởng Đội QLTT số 1, Cục QLTT Hà Nội cho biết: “Thuốc lá truyền thống đối với một số lượng nào đó dù là vận chuyển hay kinh doanh thì vẫn có thể xử lý hình sự. Nếu không có chế tài thì chúng tôi không thể nào vượt thẩm quyền chuyển cho cơ quan điều tra đươc. Chỉ có thể xử lý hành chính”.

Trước những tác hại khó lường cũng như kẽ hở của quy định pháp luật hiện nay, vừa qua, Bộ Công thương đã hai lần làm việc với Bộ Y tế để rà soát, thống nhất quan điểm, để xây dựng phương án, nghiên cứu, sớm đưa mặt hàng này vào danh sách hàng cấm. Quy định này nếu được thực thi sẽ gia tăng chế tài xử phạt để răn đe các đối tượng vận chuyển, kinh doanh buôn bán thuốc lá điện tử - một mặt hàng đang đầu độc thế hệ trẻ hiện nay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thời gian gần đây, việc vận chuyển các chất ma túy qua đường hàng không đang có chiều hướng tăng đột biến cả về số lượng vụ việc, khối lượng tang vật vi phạm với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi. Trước những khó khăn, thách thức này, các lực lượng chức năng đã chủ động trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh.

Để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như những người xung quanh, khi điều khiển bất kỳ phương tiện nào, người lái cũng cần phải quan sát thật kỹ trước quyết định vượt. Tình huống sau đây là một ví dụ cho việc vượt ẩu, gây ra va chạm giữa xe máy và xe khách.

Ông Nguyễn Văn Bình, Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã bị bắt, khởi tố về tội "Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước".

Hàng trăm kg lạp xưởng nhập lậu, không có hóa đơn chứng từ, vừa bị Đội 6, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Hà Nội, phối hợp cùng Đội QLTT số 14, Cục QLTT Hà Nội, phát hiện và thu giữ.

Tình hình nhập lậu thuốc lá, buôn bán, vận chuyển, quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trên thị trường qua không gian mạng ngày càng tăng về quy mô và mức độ nghiêm trọng. Đặc biệt là tình trạng mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử, pha trộn ma túy (cần sa, ma túy tổng hợp) đang diễn biến phức tạp, đòi hỏi cần có các giải pháp đồng bộ từ phía các cơ quan chức năng.

Giả danh cơ quan công an gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản không phải thủ đoạn mới nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác, "sập bẫy" của các đối tượng. Công an quận Hà Đông, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 15 tỷ đồng.