Bất cập từ mô hình cho thuê nhà qua mạng

Airbnb là ứng dụng cho thuê nhà trên Internet phổ biến trên toàn cầu. Tuy nhiên hình thức này có nhiều rủi ro liên quan đến mất an toàn hay thất thu thuế.

Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là hai đô thị lớn có sự phát triển mạnh về “căn hộ du lịch” trong thời gian qua. Tại các chung cư trong nội đô, hình ảnh du khách lỉnh kỉnh hành lý đợi chủ nhà để check - in không phải lạ. Nhiều cư dân không khỏi bức xúc khi không gian sống riêng bị đám đông gây ồn ào, nhộn nhạo, phải chia sẻ thang máy hay khu tiện ích.

Chị Ngô Thị Thanh Thủy (quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: "Tôi thấy mấy người mà ở thuê vài ngày cũng vô ý thức. Họ đi lại nói chuyện cũng la lớn, một phần là buổi tối ồn ào chắc người ta ăn nhậu, sinh hoạt gì đó".

Giá rẻ hơn khách sạn trong khi cùng vị trí nên việc thuê căn hộ được nhiều khách hàng ưa chuộng. Còn với chủ nhà, sự linh động về thời gian và nhóm khách, thu tiền ngay khi chỉ cần vài thao tác đơn giản đã khiến cho dịch vụ kinh doanh lưu trú ngắn hạn trở nên hấp dẫn. Thậm chí nó trở thành một cái tên phổ biến tới mức chỉ cần gọi “thuê nhà Airbnb” nhiều người sẽ hiểu.

Giá rẻ hơn khách sạn trong khi cùng vị trí nên việc thuê căn hộ được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Tuy nhiên, việc thiếu giám sát quản lý dẫn đến nhiều tình trạng bất ổn, phát sinh các hoạt động vi phạm pháp luật như tổ chức sử dụng chất kích thích, cờ bạc. Và nếu xảy ra xung đột giữa cư dân với khách lưu trú, việc giải quyết chỉ được bên môi giới đứng ra và mang tính nhắc nhở.

Anh Đồng Đăng (thuộc đơn vị vận hành dịch vụ kinh doanh lưu trú Airbnb) cho biết: “Những khách thuê, thông thường chúng tôi sẽ phổ biến cho họ những quy định ở đây trước khi họ vào ở. Trong quá trình ở, vẫn có một số khách hàng họ sẽ mắc vi phạm về quy định đó, tùy mức độ mà chúng tôi đưa ra những phương án nhắc nhở hoặc đề nghị họ ngưng lưu trú tại thời điểm mà họ xảy ra sai phạm mà chúng tôi nắm được”.

Việc sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở như kinh doanh dịch vụ cho thuê theo giờ, ngắn ngày là vi phạm Luật Nhà ở 2014 và Nghị định 99/2015. Tuy nhiên, mô hình này thực tế vẫn phát triển nhanh theo nhu cầu thị trường. Có thể thấy thách thức chủ yếu nằm ở quy định pháp luật nên cần chế tài rõ ràng và theo kịp những phát sinh của mô hình này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung kiểm soát việc mua đi, bán lại các bất động sản trao tay nhiều lần.

Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh vừa tiếp tục kiến nghị khẩn UBND thành phố về việc tổ chức cuộc họp để giải quyết hồ sơ đất đai từ ngày 1/8/2024.

Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng vừa thông báo mở bán gần 100 căn nhà ở xã hội thuộc Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) của Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng.

Cuối tháng 9 và đầu tháng 10, hơn 80 lô đất tại hai huyện Đan Phượng và Thanh Oai dự kiến sẽ được mang ra đấu giá, với mức giá khởi điểm thấp nhất 5,3 triệu đồng/m2.

Huyện Sóc Sơn đề nghị UBND các xã, thị trấn và Công ty Điện lực Sóc Sơn phối hợp rà soát, ngừng cung cấp điện đối với các trường hợp có vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng, phòng cháy chữa cháy.

Khi nhiều người đầu cơ cùng bắt tay thổi giá đất tại các cuộc đấu giá, họ sẵn sàng bỏ cọc bởi mục đích là hướng tới đẩy giá và thoát hàng tại các khu vực khác.