Bất cập xung quanh đề xuất nâng cấp tuyến Vành đai 2

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã có đề xuất UBND Thành phố ưu tiên cho nghiên cứu triển khai ngay công tác chuẩn bị đầu tư dự án cải tạo, mở rộng Vành đai 2 trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2025, với tổng mức đầu tư dự kiến 8.500 tỉ đồng. Thông tin này đang nhận được sự quan tâm của nhiều người dân, đặc biệt là khi nút giao Ngã Tư Sở và tuyến đường Láng hiện đã quá tải, và nhu cầu khép kín tuyến Vành đai 2 đã hiện hữu.

Tại đường Láng, đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy, tình trạng tắc nghẽn giao thông thường xuyên xảy ra mỗi giờ cao điểm. Mặc dù từ 1/ 2019, dự án xén vỉa hè mở rộng mặt đường đã được triển khai với mục đích góp phần giảm ùn tắc giao thông, thế nhưng hiệu quả tích cực chỉ thấy được trong vài năm. Cho đến khi tuyến Vành đai 2 trên cao đi vào hoạt động thì tuyến đường đoạn Cầu Giấy – Ngã Tư Sở lại một lần nữa lại lâm vào cảnh ùn tắc. Đề xuất nâng cấp tuyến Vành đai 2 lần này của Sở GTVT TP Hà Nội được người dân đồng tình, nhất là khi họ đã quá ngán ngẩm với cảnh ùn tắc mỗi giờ cao điểm sáng và chiều.

Cảnh ùn tắc mỗi giờ cao điểm

Anh Nguyễn Văn Thành (Hà Nội) cho biết: “Trục đường này từ xưa đến gi mật độ dân phát triển đã chật trội, giờ làm được tuyến đường trên cao thì tốt quá, đỡ cho dân.

Theo Sở GTVT Hà Nội, khu vực Ngã Tư Sở có lưu lượng thiết kế tối đa 3.000 phương tiện một giờ, nhưng hiện lên đến 8.000 phương tiện một giờ. Sự quá tải không chỉ bó hẹp tại nút thắt cổ chai Ngã Tư Sở mà còn dồn lên các tuyến đường xung quanh như Láng, Nguyễn Trãi, Trường Chinh...

PGS, TS Doãn Minh Tâm – Chuyên gia giao thông cho biết: Đường Láng là một trong những dãy phố có hàng cây cổ với tuổi đời lên tới cả trăm năm. Nếu có làm cầu cao thì sẽ động chạm đến toàn bộ hàng cây trên đường Láng, đó là vấn đề rất nhạy cảm. Nếu làm đường trên cao nối từ Ngã Tư Sở sẽ nối với nút Cầu Giấy, mà đường từ nút Cầu Giấy nối đến Võ Chí Công lại không phải là đường cao tốc. Kế tiếp, đã là đường cao tốc thì phải có đường Ram, vậy thì bố trí ở đâu? Khi mà dọc tuyến đường Láng có nhiều nút đèn tín hiệu…”

Phương án phân làn mới tại Ngã Tư Sở đã cho thấy những hiệu quả bước đầu. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, đây chỉ là giải pháp giải quyết phần ngọn. Vì vậy, việc sớm nâng cấp tuyến Vành đai 2 này là điều cấp thiết. Dẫu vậy vẫn cần cân nhắc kỹ về phương án thực hiện để tránh ảnh hưởng đến hạ tầng, cảnh quan sẵn có.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm từ 10-50% đối với 36 khoản phí, lệ phí nhằm tiếp tục hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm 2024.

Tạp chí du lịch Travel+Leisure của Mỹ ngày 26/5 đã công bố lựa chọn Việt Nam là một trong 8 quốc gia đáng sống, có chi phí phải chăng dành cho những người về hưu.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay Hà Nội ngày nắng, chiều tối mưa dông. Nhiệt độ từ 25-35 độ.

4 doanh nghiệp bảo hiểm có khách hàng tham gia bị thiệt hại về người trong vụ cháy tại Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội, đã dự kiến chi trả bảo hiểm với số tiền ước tính khoảng 2,72 tỷ đồng.

Sở du lịch Hà Nội cho biết, tính chung 5 tháng đầu năm 2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 11,55 triệu lượt khách, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023.

Ngân hàng Nhà nước cho dừng đấu thầu vàng miếng và đang hướng tới một giải pháp thay thế hình thức này sau ngày 3/6 để ổn định thị trường vàng.