Bắt đối tượng chuyên thu tiền 'bảo kê' trên sông Thị Vải

Lực lượng Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp bắt giữ đối tượng cưỡng đoạt tài sản của một số chủ ghe đánh bắt tôm cá, chủ bè nuôi cá trên sông Thị Vải.

Vào lúc 10h10, ngày 20/8/2024, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai đã chủ trì phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an huyện Long Thành bắt quả tang đối tượng Bùi Minh Trọng (44 tuổi, biệt danh Quý đen), thường trú tại tổ 6, ấp1, xã Phước Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, đang cưỡng đoạt tài sản của một số chủ ghe đánh bắt tôm cá, chủ bè nuôi cá trên sông Thị Vải (đoạn thuộc cảng Gò Dầu B, xã Phước Thái, huyện Long Thành).

Qua đấu tranh, đối tượng Trọng thừa nhận một số chủ phương tiện, để được đánh bắt tôm cá ở đoạn sông này, phải đóng tiền hàng tháng cho mình.

Công an tỉnh đến hiện trường chỉ đạo công tác điều tra, làm rõ vụ án.
Đại tá Trần Anh Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai chỉ đạo công tác điều tra, làm rõ vụ án.

Sau khi nắm được thông tin bắt Trọng, một số nạn nhân đã đến cơ quan công an để tố cáo hành vi đối tượng đã gây ra trong thời gian qua. Anh N.C.D (quê ở Long An) cho biết, đã đánh bắt ở đây từ năm 2010. Anh D. kể , lúc đầu, Trọng kiếm chuyện không cho làm, “có lần tôi cố tình thả lưới xuống sông được một lúc thì Trọng ra bắt kéo lên, buộc tôi phải kéo, có lần còn cắt cả dây leo. Mình từ nơi khác đến không dám phản ứng. Sau đó, tôi đặt vấn đề xin được thả lưới, Trọng yêu cầu muốn thả ở đâu thì phải điện xin ý kiến trước, đồng ý ở đâu mới được thả ở đó, không được thả nơi Trọng câu cá".

Năm 2017, Trọng bắt đầu nảy sinh ý định bắt các ghe đánh bắt cá phải chung chi tiền hàng tháng (mỗi tháng 1 triệu đồng), về sau đánh bắt khó khăn, những chủ ghe năn nỉ giảm xuống còn 500 ngàn đồng. Những lần thu tiền, Trọng đều báo trước một hôm để đại diện người đánh bắt đi gom rồi giao lại cho hắn.

Anh N.C.D bức xúc: “Chúng tôi làm vất vả cả đêm kiếm được gần 1 triệu đồng, trừ chi phí đi chỉ còn lại được 300 đến 500 ngàn đồng, ăn uống tằn tiện còn dư được chút ít gửi về quê lo cho các con học hành”. "Hôm nay, bà con chúng tôi rất mừng rỡ, phấn khởi, không biết nói gì hơn gửi lời cảm ơn đến Công an Đồng Nai vì đã bắt được Trọng. Từ giờ trở đi chúng tôi được đánh bắt tôm, cá tự do, không phải chung chi gì nữa”.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành và Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp thi hành lệnh khám xét nhà đối tượng Trọng.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành và Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp thi hành lệnh khám xét nhà đối tượng Trọng.

Cũng phải chung chi tiền bảo kê hàng tháng cho Trọng còn có vợ chồng anh Đ.H.D (cùng quê với N.C.D). Vợ chồng anh D đến vùng này đánh bắt tôm cá từ năm 2019. Theo anh D, một số người bạn trước đó đã chung tiền cho Trọng hàng tháng mới được đánh bắt thủy sản, nếu không sẽ bị quậy phá, xua đuổi.

"Để được yên ổn làm ăn, vợ chồng tôi phải bấm bụng làm theo, lúc đầu đóng 700 ngàn đồng một tháng, sau đó nâng lên 1 triệu đồng, thời gian gần đây đánh bắt khó khăn xin Trọng giảm xuống cho còn 500 ngàn đồng một tháng, 2 tháng phải đóng một lần. Lúc Trọng nhậu say còn gọi điện kiếm chuyện chửi bới, doạ đuổi không cho chúng tôi đánh bắt ở đây nữa", anh Đ.H.D kể lại.

Cơ quan Công an đấu tranh với đối tượng Bùi Minh Trọng (áo thun đen)
Cơ quan Công an đấu tranh với đối tượng Bùi Minh Trọng (áo thun đen)
Di lý đối tượng Bùi Minh Trọng về khám xét nhà.
Di lý đối tượng Bùi Minh Trọng về khám xét nhà.
Bị hại tố cáo hành vi của đối tượng Trọng với cơ quan công an.
Bị hại tố cáo hành vi của đối tượng Trọng với cơ quan công an.

Hiện tại, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành đang khẩn trương mở rộng điều tra, làm rõ toàn bộ hành vi phạm tội của đối tượng; đồng thời, đề nghị những ai là nạn nhân của Trọng liên hệ ngay với điều tra viên Nguyễn Quốc Vương qua số điện thoại 0976813802 để cung cấp thông tin, giúp cơ quan điều tra sớm hoàn tất thủ tục hồ sơ đưa đối tượng ra truy tố trước pháp luật.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Do xuất hiện điểm sạt lở nghiêm trọng tại vị trí Km250 đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, cơ quan chức năng đã phải đóng đường vào nút giao IC19 trên tuyến đường này hướng từ Lai Châu và cửa khẩu Kim Thành về Hà Nội.

Những ngày qua, trước tình trạng mực nước các con sông trên địa bàn TP. Hà Nội dâng cao, lực lượng Công an Hà Nội đã tích cực triển khai các phương án ứng phó, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Sáng nay 12/9, thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an TP. Hà Nội dẫn đầu đoàn công tác đã đi kiểm tra, chỉ đạo, động viên người dân và lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống lũ lụt tại các xã An Phú, An Tiến, Hương Sơn của huyện Mỹ Đức.

Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 67 Quốc khánh Malaysia, sáng nay 12/9, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Malaysia tại Việt Nam tổ chức Tuần lễ Ẩm thực 'Beautiful Taste of Malaysia' giới thiệu những phong vị ẩm thực đa sắc màu và nét văn hóa giàu bản sắc của đất nước Malaysia.

Ngay từ sáng sớm ngày 10/9, khi cơn lũ quét vừa gây ra thảm họa kinh hoàng tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, tỉnh Lào Cai, Bí thư huyện Bảo Yên đã là một trong những người đầu tiên có mặt tại hiện trường, nhưng vì cả khu vực đã bị cô lập, mất điện, không sóng điện thoại nên ông đã phải viết thư tay, giao cho một cán bộ băng rừng báo tin nhanh về tỉnh để yêu cầu các cơ quan chức năng chi viện, ứng cứu,

Mực nước sông Hồng và các sông tại Hà Nội đã rút nhưng vẫn còn ở mức cao. Khu vực ven sông tại nhiều quận, huyện bị ngập sâu. Hàng nghìn hộ dân đã được chính quyền vận động di chuyển đến nơi an toàn. Tại nơi ở tạm, họ luôn nhận được sự quan tâm để ổn định đời sống, sinh hoạt.