Bất động sản công nghiệp vẫn duy trì đà phát triển

Thị trường bất động sản công nghiệp tiếp tục phát đi những tín hiệu khả quan khi tiếp tục được bổ sung nguồn cung mới. Tỉ lệ lấp đầy các khu công nghiệp vẫn giữ ở mức cao và nhu cầu thuê bất động sản công nghiệp tiếp tục xu hướng tăng.

Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng cho biết), trong quý III/2022, thị trường bất động sản công nghiệp được bổ sung nguồn cung mới từ một số dự án được khởi công, ra mắt. 

Nhu cầu thuê bất động sản công nghiệp có xu hướng tăng - Ảnh: VGP/Toàn Thắng

Cụ thể đó là Khu công nghiệp (KCN) sạch Sóc Sơn 302,8 ha, KCN Đông Anh 300 ha, KCN Bắc Thường Tín 112 ha, KCN Phú Nghĩa mở rộng 389 ha, KCN Phụng Hiệp 174,9 ha tại Hà Nội, KCN Sơn Mỹ I 1.070 ha tại Bình Thuận.

Điểm nhấn đáng chú ý của thị trường bất động sản công nghiệp là nhu cầu thuê bất động sản công nghiệp trong quý III/2022 tiếp tục xu hướng tăng so với quý trước. Tỉ lệ lấp đầy các khu công nghiệp trong quý III/2022 vẫn giữ ở mức cao, đặc biệt là đối với nguồn cung bất động sản công nghiệp xây sẵn.

Đối với các khu vực này, tỉ lệ lấp đầy thường đạt trên 90%, trong đó tỉ lệ lấp đầy các khu công nghiệp ở phía bắc đạt khoảng 83%, tại các tỉnh thành phía nam đạt khoảng 84%.

Giá cho thuê đất tại các khu công nghiệp trong quý III/2022 tăng nhẹ khoảng 5% so với quý trước.

Số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, hiện ngành kinh doanh bất động sản vẫn đứng thứ hai về thu hút nguồn vốn FDI với tổng vốn đầu tư trên 3,5 tỷ USD, chiếm 18,7% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế thì Việt Nam vẫn là điểm sáng về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, lượng vốn đầu tư nước ngoài vào các ngành nói chung và lĩnh vực bất động sản nói riêng sẽ tiếp tục được cải thiện khi Việt Nam cũng như các nước trở lại trạng thái bình thường sau đại dịch.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Không chỉ riêng chung cư, đất nền cũng đang bước vào làn sóng tăng giá. Mặc dù lượng giao dịch có cải thiện hơn so với năm ngoái, nhưng không tăng đột biến như nhiều thông tin lan truyền trên mạng xã hội. Do vậy người dân không nên quyết định vội vàng vào thời điểm này, tránh chạy theo hiệu ứng đám đông mà nhiều môi giới tạo ra.

Từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản đã có sự chuyển biến tích cực, nhiều địa phương đã tổ chức thành công nhiều cuộc đấu giá quyền sử dụng đất ở. Tuy nhiên tại huyện Chương Mỹ, kết quả đấu giá đất đạt kết quả thấp vẫn kéo dài hơn hai năm qua.

Năm nay, TP.HCM đặt mục tiêu thu trên 35.000 tỷ đồng từ đất đai, chiếm khoảng 10% thu ngân sách địa phương.

Lợi dụng việc tăng giá ở thị trường chung cư, đất nền các khu vực vùng ven đô thị lớn cũng đang được nhiều môi giới quảng cáo tăng giá cao, lượng giao dịch lớn, nhất là các lô đất đã tách thửa.

Thị trường đất nền dự án chưa có chuyển biến mạnh mẽ, giao dịch nhỏ giọt, giá vẫn giảm 30-40% so với đỉnh.

Nhằm tăng cường công tác quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh thực hiện và hoàn thiện việc thiết kế, xây dựng hệ thống thông tin quốc gia về đất đai trong đó có hạ tầng số.