Bất động sản công nghiệp Việt Nam thu hút nhà đầu tư

Mặc dù thị trường bất động sản trên phạm vi toàn cầu khó khăn, Việt Nam vẫn có thêm các khu công nghiệp mới được thành lập và tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp tăng. Đà tăng trưởng của bất động sản công nghiệp hưởng lợi từ hoạt động thu hút vốn đầu tư nước ngoài và nguồn cung bất động sản công nghiệp mới, với sự phát triển tốt của hoạt động công nghiệp đã kéo theo sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp nước ngoài, thị trường bất động sản công nghiệp lại trở thành điểm sáng trong năm năm.

Trung tâm Kho vận và Công nghiệp Horizon Park tại khu công nghiệp Yên Phong tỉnh Bắc Ninh vừa được khởi công giữa tháng 12. Đây là một dự án lớn nhất của Idec Group Asia tại Việt Nam có tổng vốn đầu tư khoảng 51,3 triệu USD (100% vốn của Pháp) và được xây dựng trên khu đất rộng khoảng 12 ha với diện tích mặt sàn 70.000 m2.

Trung tâm Kho vận và Công nghiệp Horizon Park được khởi công

Dự án phấn đấu hoàn thành vào đầu năm 2025 khi đi vào hoạt động sẽ mở rộng quy mô nhà xưởng, dịch vụ kho bãi xây dựng sẵn đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các nhà đầu tư doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, kho vận.

Ông François Magnier - Giám đốc điều hành của Idec Group Asia Việt Nam đánh giá Việt Nam có mặt rất sớm trong quá trình phát triển công nghiệp. Đây là một trong những điểm then chốt trong phát triển công nghiệp của thế giới. Tập đoàn quyết định triển khai dự án kho vận và logistics đầu tiên tại Bắc Ninh. Bởi trong vòng 20 năm qua Bắc Ninh đã từ một tỉnh nông nghiệp trở thành một trong những trung tâm công nghiệp lớn nhất Việt Nam.

Cũng hoạt động tại Bắc Ninh, 15 năm qua doanh nghiệp này đã có tổng vốn đầu tư đăng ký dự án lên hơn 90 triệu USD. Trong đó dự án Nhà máy máy biến áp mới có tổng mức đầu tư gần 50 triệu USD tạo việc làm cho 500 lao động với trang thiết bị hiện đại, đạt các tiêu chuẩn quốc tế về công nghệ, chất lượng, chuyên sản xuất máy biến áp dầu, cung cấp các loại máy biến áp truyền tải, phân phối và máy biến áp công nghiệp cho nhiều lĩnh lực khác nhau.

Ông N Venu - Chủ tịch khu vực Ấn Độ và Nam Á Hitachi Energy cho biết: “Chúng tôi đã nghiên cứu thị trường cũng như khả năng sản xuất tại Việt Nam và nhận thấy chúng ta rất cần đưa những sản phẩm, công nghệ tiên tiến trên thế giới về Việt Nam, địa phương hóa để phục vụ nhu cầu trong nước cũng như đóng góp vào sự phát triển chung của lưới điện Việt Nam và trong khu vực thông qua xuất khẩu".

Theo các chuyên gia thị trường bất động sản công nghiệp 2023 vẫn tiếp tục có nhiều diễn biến sáng và tích cực khi lượng doanh nghiệp vào thuê đất hay các kho xưởng vẫn đang ở ngưỡng cao. Tuy nhiên để thu hút thêm những nhà đầu tư lớn đặc biệt từ nước ngoài đòi hỏi phải đáp ứng được các điều kiện về cơ sở hạ tầng, nguồn lực lao động đáp ứng trình độ công nghệ cao.

Cơ sở hạ tầng, nguồn lực lao động đáp ứng trình độ công nghệ cao

Ông Thomas Rooney - Quản Lý cấp cao dịch vụ tư vấn công nghiệp Savills Hà Nội cho biết: "Điều họ có thể làm là tập trung vào một số xu hướng gây chú ý mới như ESG. Đây là một xu hướng sẽ trở nên vô cùng phổ biến đồng thời mọi nhà đầu tư tham gia đều đang xem xét các giải pháp sạch và bền vững cho cơ sở vật chất của họ, cho dù họ đang đầu tự xây dựng hay đang cho thuê bất động sản công nghiệp. Các yếu tố mà khách thuê quan tâm sẽ là ở việc hệ thống xử lý nước thải về tấm pin năng lượng mặt trời, hệ thống truyền tải điện xuyên suốt do đó doanh nghiệp đầu tư cần đảm bảo dự án được trang bị đầy đủ các hệ thống theo yêu cầu để tạo thêm sức hút".

Các chuyên gia cũng nhận định đối với các tỉnh muốn phát triển BĐS công nghiệp cần tập trung thêm vào đào tạo nghề để tạo ra nguồn nhân lực có trình độ cao, đáp ứng nhu cầu đối với các ngành có giá trị gia tăng cao. Đặc biệt đối với các tỉnh thuộc nhóm hai có thể đưa ra những chính sách về đào tạo nghề miễn phí cho các công ty hoặc nhà đầu tư mới để tạo động lực cho BĐS công nghiệp phát triển.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hàng chục khách hàng mua đất tại dự án Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5 (Hà Nội) mới đây đã yêu cầu chủ đầu tư trả đất và đề nghị cơ quan chức năng điều tra việc chủ đầu tư lừa dối, bán đất không có trong quy hoạch.

Quý I/2024, toàn quốc có 38 dự án nhà ở thương mại đủ điều kiện mở bán, với quy mô khoảng 5.527 căn.

Sau một thời gian tăng giá chóng mặt, khiến thị trường chao đảo, người dân 'choáng váng' thì đến thời điểm hiện tại, giá chung cư tại Hà Nội đã dần có sự điều chỉnh trở về với giá trị thực. Những mức giá cao ngất, phi lý trước đây của phân khúc này đã không còn được tiếp tục 'bơm thổi' mà buộc phải quay đầu. Sự đảo chiều bất ngờ nhưng đúng quy luật này chính chỉ là chỉ dấu cho thấy cơn sốt giá chung cư ảo ở Hà Nội đã hạ nhiệt.

Việc tập trung đầu tư hạ tầng giao thông một cách bài bản và đồng bộ đã ngày càng kéo gần khoảng cách bờ Đông sông Hồng với trung tâm thành phố. Vì thế, khu vực phía Đông Thủ đô thu hút nhiều dự án bất động sản, dẫn đầu làn sóng chuyển cư “làm trong phố, sống ngoại ô” của người dân Hà Nội.

Các quận, huyện của Hà Nội đã tích cực rà soát quy hoạch, xây dựng hạ tầng các vị trí đất đấu giá có nhiều tiềm năng, gần các trục đường giao thông, phù hợp với quy hoạch chung để thu hút người dân và các nhà đầu tư.

Liên quan đến công tác lập quy hoạch chi tiết cải tạo chung cư cũ, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết đến thời điểm hiện tại mới chỉ có quy hoạch chi tiết Khu tập thể Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) gửi về Sở lấy ý kiến trước khi trình UBND Thành phố phê duyệt.