Bất động sản nghỉ dưỡng vùng ven có nhiều tiềm năng

Năm 2023, chứng kiến bức tranh trầm lắng của thị trường bất động sản. Đặc biệt phân khúc du lịch, nghỉ dưỡng có giá bán liên tục giảm khiến lượng giao dịch hạn chế. Tín hiệu đáng mừng đã dần xuất hiện ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vùng ven khi xu hướng du lịch của người dân thay đổi.

Ông Charles Vanden Broek có quốc tịch Úc và vợ con đã có những phút giây nghỉ ngơi thực sự ý nghĩa tại đây. Thay vì đi du lịch đến một nơi xa, lựa chọn khu nghỉ dưỡng ở vùng ven Hà Nội đã đem đến cho gia đình ngoại quốc này nhiều tiện ích và trải nghiệm thú vị.

Ông Charles nói rằng: “Như tôi đã chia sẻ thực sự thì nó không xa Hà Nội, nó chỉ khoảng một tiếng di chuyển từ Hà Nội và tôi đã ở Hà Nội một tuần rồi, tôi muốn lên đây để trải nghiệm những cái không khí thiên nhiên ở trên núi và ở đây có rất nhiều sự hoang sơ ở trên vùng núi này, gắn liền với lịch sử.”

Còn với chị Nguyễn Ngọc Ánh - một việt kiều Đức, một khu nghỉ dưỡng gần gũi với thiên nhiên, lại mang những nét văn hóa truyền thống của Việt Nam đã khiến chị rất bất ngờ sau nhiều năm trở lại quê hương.

Tiềm năng của bất động sản nghỉ dưỡng vùng ven

Chị Ánh chia sẻ: “Phải nói rất là tuyệt vời. Mình đang là người sống ở những nơi đô thị rất là xô bồ, ồn ào và náo nhiệt thì mình cũng đang rất muốn tìm về những khung cảnh gắn liền với tự nhiên. Mỗi khi nhìn ngắm khung cảnh, mình sẽ lấy lại được năng lượng tốt, những năng lượng thanh tịnh, thư giãn để đến lúc quay trở về với cuộc sống nhộn nhịp hàng ngày thì mình sẽ cân bằng được cuộc sống của mình.”

Đi vào hoạt động từ năm 2018, khu nghỉ dưỡng này đã tận dụng tốt các yếu tố thiên nhiên, đan xen hài hòa với những nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, từ đó tạo cho du khách cảm giác thoải mái, thư giãn, giải tỏa căng thẳng mệt mỏi sau những ngày làm việc vất vả. Năm 2023, trước những khó khăn của nền kinh tế, Melia Ba Vì chỉ đạt 40% công suất. Vậy nhưng, năm mới cùng kỳ vọng mới, chủ đầu tư của khu nghỉ dưỡng này vẫn đặt nhiều niềm tin.

Thực tế, những năm trở lại đây, đời sống người dân ngày càng được cải thiện. Thay vì đi du lịch theo mùa hay vào dịp nghỉ lễ, người dân thường xuyên có xu hướng nghỉ dưỡng ngắn ngày tại vùng ven Hà Nội. Chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 30 - 40km, các khu nghỉ dưỡng có núi, có sông và  không khí trong lành đang ngày càng phát triển.

Trong bức tranh toàn cảnh, năm 2023, cả nước đón nhận khoảng hơn 3.000 sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng mới, giảm hơn 80% so với năm 2022. Giao dịch của thị trường chỉ đạt khoảng 700 sản phẩm - con số hấp thụ vô cùng thấp trong nhiều năm qua. Hàng tồn kho trên thị trường chủ yếu là các sản phẩm cao cấp, giá trị lớn phải cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm cắt lỗ từ các nhà đầu tư mua trước đó.

Trong bối cảnh xu hướng du lịch thay đổi, rõ ràng phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp khó lòng bứt phá, tiềm năng sẽ nằm ở phân khúc trung cấp và giá rẻ. Song các nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng vùng ven cũng cần cẩn trọng trước những quyết định lớn.

Nghỉ dưỡng vùng ven đang là xu hướng trong một vài năm trở lại đây. Nhưng thực tế bức tranh chung của bất động sản nghỉ dưỡng vẫn còn nhiều thách thức. Do vậy các nhà đầu tư sẽ cần có sự thích nghi và linh hoạt, đồng thời hiểu rõ được nhu cầu của khách hàng để hướng tới những dịch vụ, trải nghiệm tốt nhất thì mới có thể trụ vững trên thị trường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, số thu về thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản giai đoạn 2017-2022 đều tăng so với số thu của năm trước liền kề, tuy nhiên từ cuối năm 2023 đến nay lại giảm mạnh.

Sáng 14/5, Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp với Thành ủy TP.HCM tổ chức Hội thảo khoa học “Quản lý đất đai trên địa bàn TPHCM: Thực trạng và giải pháp”.

Trong báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Tài chính chỉ ra nhiều kẽ hở, tồn tại và hạn chế về thực hiện chính sách, pháp luật, liên quan đến quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội (từ năm 2015 đến 2023). Đáng chú ý trong đó có nội dung khó xác minh giá trị thực của giao dịch chuyển nhượng bất động sản và dù đã chỉ rõ các hành vi gian dối nhưng cơ quan Thuế lại không có chức năng điều tra, luật pháp còn kẽ hở dẫn đến thất thu và nảy sinh hệ lụy.

Theo tổng hợp của VCCI, nhiều doanh nghiệp đề nghị cơ quan chức năng cần cân nhắc một số điểm được quy định khi thi hành Luật Nhà ở 2023. Đề nghị cân nhắc giảm tỷ lệ đất xây nhà ở xã hội xuống còn 5-10% để phù hợp với thực tiễn hơn.

Sáng 13/5, thảo luận tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết thị trường có tín hiệu phục hồi nhưng còn khó khăn, nhất là về quy trình, thủ tục phát triển các dự án nhà ở xã hội. Đáng chú ý, xuất hiện tình trạng lách luật để mua bán căn hộ nhà ở xã hội.

Bộ Tài nguyên Môi trường đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (thường được gọi là sổ hồng) và hồ sơ địa chính.