Bắt giữ đối tượng giả shipper chiếm đoạt hơn 130 triệu đồng

Công an TP. Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã phối hợp với Công an huyện Thanh Trì vừa bắt giữ đối tượng giả danh shipper để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 27/9/2024, Đội 3 - Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - CATP Hà Nội đã phối hợp với đội cảnh sát hình sự - Công an huyện Thanh Trì tổ chức đấu tranh, triệu tập đối tượng Phan Văn Tùng (Sinh năm: 1998; ở huyện Thanh Trì, Hà Nội).

Tại cơ quan điều tra, Tùng khai nhận: trước đây từng làm nhân viên giao hàng cho một công ty giao hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Quá trình làm việc, Tùng phát hiện nhiều khách hàng mua hàng online thường không nhận hàng trực tiếp mà chỉ bảo nhân viên giao hàng gửi lại hàng hoá cho người quen hoặc để lại trước cửa nhà… sau đó bảo nhân viên giao hàng gửi số tài khoản để chuyển tiền mua hàng. Tùng nhận thấy có thể lợi dụng kẽ hở này để chiếm đoạt tiền từ người mua hàng nên đã lên mạng internet tìm mua tài khoản ngân hàng và thông tin khách hàng.  

Đối tượng Phan Văn Tùng

Hàng ngày, Tùng sử dụng số điện thoại đã kích hoạt trước (Sim rác) để gọi hàng trăm cuộc và giới thiệu: “Em là nhân viên giao hàng của Viettel, anh/chị có đơn hàng gửi về nhà (giá đơn hàng giao động từ 100.000 đồng đến 1.000.000 đồng), anh/chị có nhà không để nhận”.

Nếu đầu dây bên kia trả lời có thể nhận hàng ngay lúc đó thì Tùng tắt máy. Nếu đầu dây bên kia trả lời là không thể nhận hàng ngay lúc đó thì Tùng thông báo sẽ để bưu kiện hàng vào nhà, anh/chị chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng 103881219692 mang tên NGUYEN TIEN KHANH rồi chiếm đoạt.

Đặc biệt có những khách hàng chủ quan không kiểm tra lại, Tùng tiếp tục gọi điện thông báo có đơn hàng nữa yêu cầu chuyển thêm tiền mua hàng rồi tiếp tục chiếm đoạt.

Với phương thức lừa đảo như trên, chỉ trong một thời gian ngắn từ tháng 4/2024 đến nay, Tùng đã lừa đảo được hàng trăm khách hàng, số tiền chiếm đoạt được hơn 130 triệu đồng.

Cơ quan CSĐT  Công an huyệnThanh Trì đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Phan Văn Tùng để tiếp tục điều tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau hơn 13 năm được thành lập và đi vào hoạt động, qua mỗi năm với những chiến công trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, lực lượng 141 đã trở thành "quả đấm thép" của Công an Hà Nội và là nỗi khiếp sợ của các loại tội phạm đường phố.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình thông tin, các lực lượng làm nhiệm vụ tại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đã phối hợp bắt giữ một đối tượng vận chuyển trái phép hơn 550kg pháo hoa qua biên giới.

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, hàng tháng, các ngân hàng phải gửi về Ngân hàng Nhà nước thông tin về các tài khoản có dấu hiệu gian lận, lừa đảo, vi phạm pháp luật; đồng thời đưa ra các hiển thị cảnh báo cho khách hàng ngay khi thực hiện giao dịch.

Ngày 9/10, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Trương Hữu Tuấn (29 tuổi, ở tỉnh Đồng Nai), Trần Ngọc Anh (29 tuổi, ở tỉnh Bình Dương) và Nguyễn Văn Tuấn (26 tuổi, ở tỉnh Thanh Hóa) về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

Nhằm bảo đảm tình hình an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông dịp lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, các tổ công tác 141 - Công an thành phố Hà Nội được tăng cường làm nhiệm vụ tại những tuyến đường, địa bàn trọng điểm, khu vực giáp ranh, qua đó chủ động, kịp thời phòng, chống hiệu quả với các loại tội phạm.

Sáng nay, tại Hà Nội, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam phối hợp với Viện Friedrich-Ebert-Stiftung cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức sự kiện “Sự tham gia của thanh niên trong quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng của Việt Nam”. Đây là phiên thảo luận thứ 3 trong khuôn khổ “Tọa đàm Khí hậu Hà Nội”, một chuỗi các sự kiện nhằm trao đổi về các chủ đề khác nhau liên quan đến biến đổi khí hậu.