Bắt giữ hai tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng

Hai chiếc tàu hút trái phép đã bị lực lượng cảnh sát đường thuỷ bắt giữ trên sông Hồng vào rạng sáng ngày 3/6.

Trực tiếp thực hiện khai thác cát trái phép trên sông Hồng, nhưng hiện nay, nhiều tài xế lại nói không biết về sự hợp pháp của phương tiện hay phạm vi hoạt động. Song, nếu buôn bán trót lọt, không bị tổ công tác của Đội Cảnh sát đường thủy số 1 (Phòng CSGT Hà Nội) tuần tra phát hiện, thì lợi nhuận từ khoảng 400m3 cát, chắc chắn, những đối tượng này đều biết.

Trực tiếp thực hiện khai thác cát trái phép trên sông Hồng, nhưng nhiều tài xế lại nói không biết về sự hợp pháp của phương tiện hay phạm vi hoạt động.

Trước đó, khoảng 4h45 phút ngày 3/6, tổ công tác của Đội Cảnh sát đường thủy số 1 triển khai phối hợp với lực lượng của Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát và đấu tranh phòng, chống tội phạm trên đường thủy nội địa (Cục CSGT); Đội CSĐT tội phạm về kinh tế - ma túy, Công an huyện Đan Phượng tiến hành trinh sát, mật phục trên sông Hồng đoạn qua xã Liên Hồng (huyện Đan Phượng, Hà Nội) đã phát hiện hai phương tiện thủy có hành vi mua bán cát trái phép.

Phương tiện thủy có hành vi mua bán cát trái phép.

Trong số hai tàu bị bắt giữ, một tàu không rõ số kiểm soát tiến hành hút cát từ sông sau đó chuyển sang tàu hàng đang đợi sẵn đó để nhận số cát hút lên từ lòng sông, hai thành viên trên tàu không xuất trình được giấy tờ liên quan tới phương tiện, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn, giấy phép khai thác khoáng sản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định.

Một đêm, một tàu, các đối tượng có thể kiếm lời được từ hàng chục thậm chí hàng trăm triệu đồng. Với lợi nhuận cao như vậy, dù cơ quan chức năng liên tục tổ chức tuần tra, kiểm soát, bắt giữ và xử lý sai phạm thì các đối tượng vẫn bất chấp, tìm cách luồn lách để hoạt động.

Theo thống kê, trong 4 tháng đầu năm 2024, Đội Cảnh sát đường thủy số 1 đã trực tiếp phối hợp bắt giữ 10 vụ việc khai thác cát trái phép trên sông Hồng với 11 phương tiện; lập biên bản xử lý 341 trường hợp vi phạm các loại, thu nộp kho bạc nhà nước hơn 2 tỷ đồng. Năm 2023 đã có nhiều đối tượng bị khởi tố từ hành vi khai thác cát trái phép.

Dự báo càng về những tháng cuối năm, nhu cầu xây dựng các công trình càng tăng cao, đây cũng là lúc hoạt động kinh doanh, khai thác cát trái phép trên sông có những diễn biến phức tạp đòi hỏi công tác tuần tra kiểm soát cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đảo giao thông tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt – Bưởi và đường dẫn lên tuyến đường vành đai 2 trên cao được trồng nhiều cây xanh đa tầng, tạo không gian xanh mát.

Ngày mai (28/6), theo chương trình, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua dự thảo Luật Thủ đô (Sửa đổi). Sửa đổi Luật Thủ đô là điểm nhấn lập pháp quan trọng của Kỳ họp thứ 7 cũng như của cả nhiệm kỳ.

Nhiều người dân sinh sống trên địa bàn huyện Mỹ Đức cho biết, trên tuyến đường trục Bắc - Nam nối Hà Nội với các tỉnh Hòa Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa thi công ì ạch hơn 6 tháng khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Là dự án trọng điểm có vai trò giảm ùn tắc, tuy nhiên do vướng nhiều thủ tục, dự án đường Âu Cơ - Nhật Tân đã bị chậm nhiều năm vẫn chưa thể thông xe vào 30/6 như kế hoạch.

Theo các chuyên gia, vấn đề “làn đường riêng” hay “làn đường ưu tiên” cần đặt vào sự nghiên cứu tổng thể quy hoạch đô thị để phát triển hệ thống giao thông công cộng.

Tại kỳ họp thứ 13 HĐND quận Thanh Xuân khoá VI, các đại biểu đã xem xét những báo cáo và tập trung quyết liệt chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội - an ninh quốc phòng, các dự án trọng điểm từ nay đến cuối năm.