Bất lực khi bị lừa đảo trên không gian mạng

Lừa đảo trên không gian mạng liên tục gia tăng, với nhiều hình thức tinh vi. Số người bị lừa đảo cũng không ít và số tiền lừa đảo thì ngày càng nhiều lên. Thế nhưng thực tế, người dân không biết kêu ai khi bị lừa đảo trên mạng. Và xác suất lấy lại được số tiền là rất ít.

Cụ thể, một trường hợp khách hàng nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên của ngân hàng mời chào nâng hạng mức thẻ tín dụng. Người này đã hoàn toàn tin tưởng vào lời tư vấn của “nhân viên” giả mạo. Sau khi làm theo hướng dẫn, 40 triệu đồng trong tài khoản của vị khách hàng này bỗng nhiên “không cánh mà bay”. Và sau khi biết mình bị lừa, nạn nhân chẳng biết kêu ai để đòi lại được số tiền đã mất.

Một nạn nhân chia sẻ: "Người đó cũng nói với tôi là chỉ cần nhập đầy đủ thông tin gồm số thẻ, mã CVV, OTP… thì yêu cầu nâng hạn mức thẻ lên 70 triệu sẽ được đáp ứng. Tuy nhiên, sau khi làm theo hướng dẫn thì tài khoản ngân hàng của tôi bỗng nhiên có thông báo trừ tiền, tôi đã vội vã liên lạc lại ngay với nhân viên kia qua Zalo và gọi điện nhưng đều không thể nào liên lạc được. Đến lúc đó tôi mới bàng hoàng nhận ra mình đã bị lừa".

Hình thức lừa đảo trên không gian mạng ngày càng gia tăng.

Tất cả các vụ lừa đảo đều hướng tới mục tiêu lấy tiền trong tài khoản ngân hàng. Dù tự nguyện chuyển khoản, hay cung cấp thông tin cho kẻ gian lấy tiền, hoặc bị chiếm quyền sử dụng điện thoại; thì phần lớn khách hàng sau khi bị lừa đều nghĩ ngay đến việc liên hệ với ngân hàng để xử lý.

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, nơi thường xuyên tiếp nhận thông tin về các vụ việc lừa đảo để thống kê và phân tích. Hàng ngày, hàng tuần, trung tâm đều có điểm tin về lừa đảo trực tuyến, nhưng cũng chỉ với mục đích cảnh báo cho người dân.

Ông Nguyễn Phú Lương - Phó Giám đốc Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cho hay: "Chúng tôi luôn cảnh báo việc lấy lại tiền gặp rất nhiều khó khăn, thường sẽ khó hơn khi tiền bị lừa đảo ngay lập tức chuyển hóa thành các loại tài sản khác nhau, hoặc chuyển ra nước ngoài. Thế nên việc truy vết dòng tiền gặp rất nhiều khó khăn nên lấy lại tài sản gần như là không thể".

Xác suất lấy lại được tiền là rất thấp. Chính vì vậy, nâng cao tinh thần cảnh giác trong mọi tình huống chính là giải pháp tốt nhất để người dân bảo vệ tài sản của chính mình trong bối cảnh lừa đảo trên không gian mạng gia tăng như hiện nay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 9/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Dương Cao Trí (sinh năm 1980, trú tại tổ 18, phường Sài Đồng, Long Biên), về tội "Cố ý gây thương tích".

Công an phường Hàng Buồm vừa đột kích một quán bar trên phố Tạ Hiện, phát hiện nhân viên cơ sở này đang bơm bóng cười cho khách ngay tại bàn, thu giữ 1 bình khí cười và 100 vỏ bóng bao cao su chưa sử dụng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Đống Đa, Hà Nội vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Một đường dây môi giới mại dâm quy mô lớn thông qua hàng loạt website, có sự tham gia của hàng triệu người, vừa bị Đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội phối hợp với các đơn vị có liên quan triệt phá.

Tại Hà Nội đang tồn tại nhiều khu tập thể, chung cư cũ đã xuống cấp. Thành phố đã chỉ đạo các địa phương ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng cơi nới, làm thay đổi kết cấu. Tuy nhiên, tại khu tập thể Hãng phim Việt Nam ở phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, việc xây dựng, chiếm dụng không gian chung vẫn diễn ra.

Vỉa hè luôn bị chiếm dụng để bán hàng, ngay cả lòng đường cũng trở thành bãi đỗ xe. Đó là những hình ảnh thường thấy trên tuyến phố Phan Đình Giót, quận Thanh Xuân, Hà Nội.