Bất lực khi bị lừa đảo trên không gian mạng
Cụ thể, một trường hợp khách hàng nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên của ngân hàng mời chào nâng hạng mức thẻ tín dụng. Người này đã hoàn toàn tin tưởng vào lời tư vấn của “nhân viên” giả mạo. Sau khi làm theo hướng dẫn, 40 triệu đồng trong tài khoản của vị khách hàng này bỗng nhiên “không cánh mà bay”. Và sau khi biết mình bị lừa, nạn nhân chẳng biết kêu ai để đòi lại được số tiền đã mất.
Một nạn nhân chia sẻ: "Người đó cũng nói với tôi là chỉ cần nhập đầy đủ thông tin gồm số thẻ, mã CVV, OTP… thì yêu cầu nâng hạn mức thẻ lên 70 triệu sẽ được đáp ứng. Tuy nhiên, sau khi làm theo hướng dẫn thì tài khoản ngân hàng của tôi bỗng nhiên có thông báo trừ tiền, tôi đã vội vã liên lạc lại ngay với nhân viên kia qua Zalo và gọi điện nhưng đều không thể nào liên lạc được. Đến lúc đó tôi mới bàng hoàng nhận ra mình đã bị lừa".
Tất cả các vụ lừa đảo đều hướng tới mục tiêu lấy tiền trong tài khoản ngân hàng. Dù tự nguyện chuyển khoản, hay cung cấp thông tin cho kẻ gian lấy tiền, hoặc bị chiếm quyền sử dụng điện thoại; thì phần lớn khách hàng sau khi bị lừa đều nghĩ ngay đến việc liên hệ với ngân hàng để xử lý.
Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, nơi thường xuyên tiếp nhận thông tin về các vụ việc lừa đảo để thống kê và phân tích. Hàng ngày, hàng tuần, trung tâm đều có điểm tin về lừa đảo trực tuyến, nhưng cũng chỉ với mục đích cảnh báo cho người dân.
Ông Nguyễn Phú Lương - Phó Giám đốc Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cho hay: "Chúng tôi luôn cảnh báo việc lấy lại tiền gặp rất nhiều khó khăn, thường sẽ khó hơn khi tiền bị lừa đảo ngay lập tức chuyển hóa thành các loại tài sản khác nhau, hoặc chuyển ra nước ngoài. Thế nên việc truy vết dòng tiền gặp rất nhiều khó khăn nên lấy lại tài sản gần như là không thể".
Xác suất lấy lại được tiền là rất thấp. Chính vì vậy, nâng cao tinh thần cảnh giác trong mọi tình huống chính là giải pháp tốt nhất để người dân bảo vệ tài sản của chính mình trong bối cảnh lừa đảo trên không gian mạng gia tăng như hiện nay.
Theo trích xuất từ camera an ninh, khoảng 23h ngày 18/12, một người đàn ông xách theo một xô nhựa khả nghi tiến lại gần tầng 1 ngôi nhà số 258 đường Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm và phóng hỏa.
Tham gia vào công tác cứu hộ trong vụ cháy trên đường Phạm Văn Đồng, các thành viên đội cứu hộ FAS Angel còn rất ám ảnh và xót thương khi nhớ lại hình ảnh nạn nhân nằm rải rác khắp tầng 1.
Trưa 19/12, Công an thành phố Hà Nội thông tin, trong số 11 nạn nhân tử vong tại quán cà phê số 258 Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã xác định cụ thể có 4 nạn nhân là nữ giới.
Khoảng 23 giờ đêm 18/12, một vụ cháy nghiêm trọng đã xảy ra tại quán cafe ở số 258 đường Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm. Tại thời điểm xảy ra hỏa hoạn có nhiều người ở bên trong, lực lượng Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ đã điều hàng chục xe chữa cháy đến hiện trường.
Cao Văn Hùng cho biết, do có mâu thuẫn từ trước nên đã mua xăng và đi taxi đến quán cà phê trên đường Phạm Văn Đồng hất xăng vào cửa và châm lửa đốt.
Sau vụ cháy làm chết 11 người tại phố Phạm Văn Đồng, ông Nguyễn Việt Cường (sinh năm 1968), người đã hỗ trợ các nạn nhân thoát lên tầng 2, sau đó may mắn được lực lượng cứu hỏa đưa ra ngoài, kể lại khoảnh khắc kinh hoàng trong vụ cháy.
0