Bắt nhóm thanh niên dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra nhiều vụ việc phạm pháp hình sự mà đối tượng gây án thậm chí đang độ tuổi ngồi trên ghế nhà trường. Đáng ngại, nhiều đối tượng không chỉ hành động đơn lẻ mà lôi kéo tạo thành băng nhóm, có tổ chức, cho thấy sự manh động và phức tạp của tội phạm vị thành niên. Mới đây, Công an huyện Thanh Oai vừa bắt giữ nhóm đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng, hai trong số những đối tượng này chưa đủ 16 tuổi.

Xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ trên mạng xã hội, một nhóm gồm 6 thanh thiếu niên đã khiến người dân tại xã Cao Dương, Dân Hòa, huyện Thanh Oai một phen khiếp vía. Kẹp 3, lạng lách trên đường với dao bầu, phóng lợn chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt... những hành vi của nhóm này đã bị Công an huyện Thanh Oai phát hiện và ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp. Đáng chú ý, hai trong số những đối tượng này chưa đủ 16 tuổi.

Theo số liệu từ cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội, trong số vụ phạm pháp hình sự liên quan đến lứa tuổi thanh, thiếu niên có 34% đối tượng vi phạm dưới 16 tuổi.

Theo xác minh của cơ quan công an, khoảng 20h ngày 6/4/2024, Trần Phi Hùng (sinh năm 2008, trú tại xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa) nảy sinh mâu thuẫn trên mạng xã hội với một người tên Ngọc Bảo (trú tại xã Cao Dương, huyện Thanh Oai). Để giải quyết, Hùng đã rủ theo Mai Văn Đạt, Nguyễn Viết Hải, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Khắc Hiệp và Mai Văn Thắng cầm theo hung khí đi cùng. Đáng chú ý, những đối tượng này thậm chí còn không quen biết nhau, chỉ tham gia cùng qua lời rủ rê ở lần đầu gặp mặt.

Theo số liệu từ cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội, trong số vụ phạm pháp hình sự liên quan đến lứa tuổi thanh, thiếu niên có 34% đối tượng vi phạm dưới 16 tuổi, 46% từ đủ 16 đến dưới 18; đối tượng chủ yếu là học sinh THPT; có 23,5% trong số đó là học sinh đã bỏ học.

Để phòng ngừa tình trạng tội phạm trẻ hóa, trước tiên cần đẩy mạnh giáo dục gia đình. Bởi lẽ, gia đình có ảnh hưởng rất lớn trong việc hình thành nhân cách mỗi cá nhân. Gia đình phải là chủ thể quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống; kiểm soát được các mối quan hệ xã hội của chính con em mình để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hành vi lệch lạc, sai trái.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại các khu vực đông dân cư, nhiều xe máy và phương tiện thô sơ di chuyển, người lái xe ô tô khi chuyển hướng cần chú ý quan sát và đề phòng các xe đang di chuyển bên cạnh rơi vào điểm mù. Với các xe tải, đây là một lưu ý hết sức quan trọng khi đã có khá nhiều vụ tai nạn.

Chiều 15/5, TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cùng 10 bị cáo khác trong vụ án Việt Á. Trước đó, ông Nguyễn Thanh Long đã nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả của vụ án.

Chiều 15/5, phiên tòa phúc thẩm xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt và 10 bị cáo trong vụ án liên quan Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á tiếp tục phần xét hỏi.

Khoảng 12h40 ngày 15/5, tại đường nội đô tổ 12 phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông (Hà Nội), người dân phát hiện một nữ sinh nằm ngang trên lòng đường nguy kịch đã báo cho cơ quan chức năng.

Ngày 15/5, Công an huyện Thường Tín và Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội đã bắt giữ 4 tên cướp liên quan vụ cướp hai xe máy trong đêm trên Quốc lộ 1A.

Sáng 15/5, Tòa án nhân dân cấp cao Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.