Bắt nhóm thiếu niên tự chế pháo nổ để bán kiếm tiền

Vào thời điểm cuối năm, tình trạng hoạt động phạm tội liên quan đến pháo nổ luôn có diễn biễn phức tạp. Đáng báo động hơn là tình trạng thanh thiếu niên sử dụng, chế tạo, mua bán pháo, đang là mối quan tâm cho các cơ quan chức năng. Thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm của Công an thành phố Hà Nội, Đội Cảnh sát Kinh tế - Công an quận Hai Bà Trưng vừa bắt giữ nhóm đối tượng về hành vi chế tạo trái phép thuốc pháo nổ.

Mặc dù ở độ tuổi vị thành niên và không giỏi về Hóa học, nhưng nhờ học trên mạng, Đinh Văn Nguyên (sinh năm 2008), trú tại huyện Đông Anh đã có thể nắm bắt công thức và chế tạo thành công pháo nổ. Nguyên lên mạng đặt mua các loại nguyên liệu để sản xuất pháo nổ gồm: quả cầu giấy, lõi pháo tràng, giấy thếp màu đỏ, bột phân bón cây, lưu huỳnh, than củi, hạt kim loại tạo màu, màng bọc thực phẩm và các dụng cụ liên quan. Ban đầu, Nguyên  chế tạo thuốc pháo nổ vì sự tò mò, nghịch ngợm, tuy nhiên, sau khi thấy trên mạng xã hội, một số người có nhu cầu mua pháo với giá cao, Nguyên đã quyết định làm với số lượng lớn và bán cho khách. Giá của mỗi quả pháo dao động từ vài chục đến cả trăm nghìn đồng một quả tùy kích cỡ.

Nhóm thanh thiếu niên chế tạo trái phép pháo nổ tại nhà.

Trong quá trình sản xuất pháo, Nguyên còn thuê thêm hai đối tượng khác cùng tham gia là Nguyễn Hoàng Hà và Đình Đức Hùng, cùng trú tại huyện Đông Anh. Đặc biệt, trong vụ việc lần này, các đối tượng liên quan đều có tuổi đời còn khá trẻ. Mặc dù các đối tượng sản xuất pháo tại nhà, nhưng gia đình cũng không hề hay biết. Chỉ đến khi lực lượng chức năng tiến hành khám xét nơi ở thì mới phát hiện ra thì đã quá muộn.

Tang vật thu giữ được.

Để phòng ngừa, ngăn chặn thanh thiếu niên, học sinh tàng trữ, chế tạo và sử dụng pháo nổ trái phép, lực lượng công an đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, ngành giáo dục, các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống pháo nổ; tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện, đấu tranh quyết liệt đối với các vi phạm về pháo nổ. Ngoài việc xử lý theo quy định thì khi phát hiện các trường hợp là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên vi phạm, lực lượng chức năng cũng sẽ gửi thông báo về cho chính quyền địa phương, nhà trường và gia đình để phối hợp quản lý, giám sát và giáo dục.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hàng ngàn gói chân gà “ăn liền” không rõ nguồn gốc xuất xứ, chuẩn bị đưa ra thị trường tiêu thụ đã bị phát hiện và thu giữ. Đặc biệt, đây đều là các mặt hàng đang “bán chạy” trên thị trường hiện nay.

Vào 15 giờ ngày 13/5/2024, tại lò chợ mức -190/-170 vỉa 14.11, phân xưởng khai thác 7, Công ty than Quang Hanh - TKV (thành phố Cẩm Phả) xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 3 công nhân tử vong và 1 người bị thương nặng.

Bệnh viện là nơi thường xuyên có lượng người ra vào vô cùng lớn, lên tới hàng nghìn lượt mỗi ngày, do đó nhiều đối tượng trộm cắp đã xem đây là địa bàn hoạt động dễ dàng.

Ngày 13/5, đại diện UBND xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn cho biết trên địa bàn vừa xảy ra vụ án nam thanh niên đâm chết cô gái bằng hàng chục nhát dao. Công an huyện Sóc Sơn đang phối hợp cùng các lực lượng chức năng điều tra vụ việc này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa chỉ đạo các đơn vị làm rõ thông tin phản ánh về giải poker mang tên "WPT Viet Nam 2024", xử lý nghiêm những người liên quan nếu có dấu hiệu tổ chức đánh bạc trá hình.

Khi đi đến các điểm giao cắt, người điều khiển phương tiện cần giảm tốc độ, chú ý quan sát, tuân thủ hiệu lệnh của cảnh sát giao thông, đèn tín hiệu. Đây là những quy định đã có trong luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên đã có rất nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra khi người lái xe cố tình đi ẩu, không chấp hành như tình huống dưới đây.