Bát Tràng, từ làng nghề khói bụi tới làng nghề xanh

Nếu như trước đây, làng nghề gốm sứ Bát Tràng ngập trong khói, bụi độc hại, do xả thải khí độc trong quá trình nung gốm bằng củi và than thì nay, nơi đây đã mang dáng dấp của làng nghề hiện đại với công nghệ sản xuất sạch, hiện đại… Đến nay, 100% các hộ trong làng nghề áp dụng khí gas hóa lỏng trong quá trình sản xuất. Điều này không chỉ góp phần xanh hóa làng nghề mà còn nâng cao chất lượng sản phẩm và đa dạng mẫu mã.

Cụ thể, anh Nguyễn Khắc Lộc Thạch - Chủ cơ sở Gốm sạch Việt Nam cho biết: "Bên cạnh tác động tốt về môi trường thì chất lượng men và hàng hóa được nâng cao lên rất nhiều. Lớp men đen, ám khói thì bây giờ cáo đó loại bỏ hoàn toàn. Khi xử lý tốt được lớp men, bề mặt sản phẩm tốt thì sẽ thiết kế ra nhiều kiểu dáng khác phù hợp từ màu sắc, màu men trong ứng dụng cuộc sống hàng ngày."

Bên cạnh đó, anh Nguyễn Huy Hoàng - Chủ cơ sở xưởng gốm Việt Hoàng chia sẻ: "Ngày xưa đốt bằng than củi sản phẩm thu được loại một đâu đó tính theo tiêu chí loại một bây giờ chỉ được 20%, bây giờ đốt khí gas thì đạt 95%. Đốt gas 18-24 tiếng/ chuyến, ngày trước rơi vào khoảng ba ngày, tiết kiệm cho người dân. Công tác phòng chống cháy nổ đều được trang bị bình bọt, bình chữa cháy, tiêu lệnh chữa cháy đều phải có. Liên quan lò đốt và bình gas bố trí khoảng cách an toàn."

Với sự thay đổi đó, Bát Tràng đã trở thành một trong những làng nghề tiêu biểu của Thủ đô. Năm 2019, Bát Tràng đã được công nhận là điểm du lịch làng nghề. Từ đó đến nay, nơi đây luôn là một địa điểm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

"Đến Bát Tràng không những được chiêm ngưỡng gốm đẹp hay trải nghiệm làm gốm mà giờ đây thông qua nghệ thuật điêu khắc ánh sáng này mình thấu hiểu hơn về con đường hành trình và lịch sử của nghề gốm." - một khách du lịch tới tham quan Bát Tràng chia sẻ.

Với định hướng phát triển du lịch bền vững thông qua việc chuyển đổi sang phương thức sản xuất xanh, trong thời gian tới, Bát Tràng sẽ tiếp tục vận động người dân chuyển sang sử dụng các nguồn năng lượng thay thế như điện hoặc năng lượng mặt trời.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 8/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng tiếp, làm việc với Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio, nhân dịp Đại sứ kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi một số dự án giao thông, trong đó có Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy là trục đường Láng hiện nay.

Đêm qua (7/5), Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội đã phối hợp cùng đơn vị quản lý đường bộ, tiến hành sửa chữa các khe co giãn xuống cấp trên đường Vành đai 3 trên cao, đảm bảo an toàn cho các phương tiện đi lại.

Trong căn phòng nhỏ trên con phố Phan Bội Châu, Hà Nội, một người lính từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ sống và chơi đàn. Những ký ức về một thời chiến đấu kiên cường, gian khổ và tràn đầy tình đồng chí, đồng đội đó, vẫn luôn trong tâm trí ông và được ông thể hiện qua những giai điệu chiến thắng.

17 thiếu nhi xuất sắc đạt danh hiệu "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên" và 18 cán bộ Đội xuất sắc đạt giải thưởng 15/5, vừa được Quận Đoàn Tây Hồ khen thưởng nhân dịp kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 83 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc đang chuẩn bị bước vào cao điểm mùa mưa bão. UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch bảo đảm công tác thoát nước, chống úng ngập khu vực nội thành trong mùa mưa năm 2024.