Bầu cử Anh: Các ứng viên tranh luận trên truyền hình

Thủ tướng Anh Rishi Sunak và lãnh đạo Công đảng đối lập Keir Starmer đã có cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình, vào thời điểm chiến dịch tranh cử tại Anh sắp kết thúc tuần thứ hai.

Trong cuộc tranh luận kéo dài khoảng một giờ, hai nhà lãnh đạo đã tập trung tranh luận vấn đề nhập cư, thuế, chi phí sinh hoạt, dịch vụ y tế quốc gia cũng như các vấn đề về an ninh, môi trường.

Thủ tướng Sunak cam kết giảm thuế, bảo vệ lương hưu của cử tri và giảm nhập cư. Ông tuyên bố Anh có thể rút khỏi Công ước nhân quyền châu Âu (ECHR) nếu kế hoạch gửi người xin tị nạn đến Rwanda của chính phủ bị cản trở.

Với vấn đề biến đổi khí hậu, Thủ tướng Anh cho biết ông đã đưa ra những quyết định "táo bạo" để  nước Anh vẫn đáp ứng các nghĩa vụ của mình, đồng thời bảo vệ ngân sách của các gia đình gặp khó khăn.

Cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa Thủ tướng Anh Rishi Sunak (ngoài cùng bên phải) và lãnh đạo Công đảng đối lập Keir Starmer. Nguồn: The Telegraph.

Trong khi đó, lãnh đạo Công đảng Keir Starmer cho biết ông sẽ chấm dứt "sự hỗn loạn và chia rẽ" trong 14 năm qua và mang lại sự thay đổi cho đất nước. Ông cam kết sẽ giải quyết tình trạng đình công của nhân viên y tế, tuyển dụng giáo viên để giải quyết tình trạng thiếu lao động trong ngành giáo dục, tăng một số loại thuế cụ thể như thuế với trường tư thục, bỏ cơ chế thuế không cư trú.

Về Công ước nhân quyền châu Âu, ông Starmer bảo vệ việc tham gia công ước, cho rằng Anh cần là một quốc gia được tôn trọng trên trường quốc tế.

Theo cuộc thăm dò mới nhất, Công đảng đang vượt lên dẫn trước và được dự báo sẽ giành số ghế kỷ lục 487 ghế so với chỉ 71 ghế của Đảng Bảo thủ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chính phủ Ai Cập hôm 24/6 đã gia hạn thời gian cắt điện hàng ngày lên ba giờ so với hai giờ để ứng phó với việc tiêu thụ điện sinh hoạt tăng vọt trong đợt nắng nóng mới nhất.

Lãnh đạo tối cao Iran, Đại Giáo chủ Ali Khamenei đã kêu gọi cử tri tích cực tham gia cuộc bầu cử tổng thống ngày 28/6 tới, tìm người thay thế ông Ebrahim Raisi vừa qua đời hồi tháng trước trong vụ tai nạn máy bay trực thăng.

Cuộc đua vào ghế tổng thống Mỹ năm 2024 được dự báo sẽ rất sít sao trên phạm vi toàn nước Mỹ và tại các bang chiến địa nói riêng.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo Nga đang chuẩn bị cho chuyến thăm của Thủ tướng Modi đến nước này trong thời gian tới.

Thủ lĩnh chính trị của Phong trào Hồi giáo Hamas, ông Ismail Haniyeh vừa tuyên bố sẽ không chấp nhận bất cứ đề xuất ngừng bắn nào tại Dải Gaza nếu Israel không đảm bảo việc rút toàn bộ quân đội khỏi khu vực này.

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đại diện cho ba nhóm chính trị chính trong khối đã nhất trí chỉ định bà Ursula von der Leyen làm Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) nhiệm kỳ thứ hai.