Bầu cử Iran: Ứng viên theo đường lối ôn hòa dẫn đầu

Cuộc bỏ phiếu bầu cử Tổng thống Iran đã kết thúc vào nửa đêm qua tại Iran, với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu được cho là vào khoảng 40%.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy ứng cử viên mang lập trường ôn hòa nhất Massoud Pezeshkian đang tạm thời dẫn đầu.

Theo Bộ Nội vụ Iran, với hơn 3,8 triệu phiếu bầu đã được kiểm, ứng cử viên Pezeshkian đã giành được gần 1,6 triệu phiếu bầu và hiện ở vị trí đẫn đầu. Người theo sát ở vị trí thứ hai là cựu chỉ huy của Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran - ông Saeed Jalili.

Nếu không có ứng cử viên nào giành được trên 50% tổng số phiếu bầu, vòng bầu cử thứ hai giữa hai ứng cử viên có số phiếu cao nhất sẽ được tổ chức vào ngày 5/7.

Cuộc bầu cử diễn ra giữa lúc căng thẳng đang leo thang trong khu vực do cuộc chiến giữa Israel với Hamas ở Gaza và Hezbollah ở Liban, cũng như áp lực ngày càng tăng của phương Tây đối với Iran về chương trình hạt nhân của nước này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 1/7, Hungary chính thức đảm nhận cương vị Chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) với nhiệm kỳ kéo dài đến hết ngày 31/12/2024.

Từ ngày 1/7, Nga tiếp quản từ Hàn Quốc vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong một tháng. Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya cho biết Nga đã lên kế hoạch cho ba sự kiện quan trọng trong thời gian làm Chủ tịch Hội đồng Bảo an.

Hội đồng Hiến pháp Iran ngày 30/6 đã xác nhận kết quả vòng bỏ phiếu đầu tiên trong cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 14 của nước này, các ứng cử viên có thể bắt đầu các chiến dịch chạy đua vòng hai.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ vòng 1 của cuộc bầu cử Quốc hội Pháp cho thấy đảng Tập hợp Quốc gia (RN) đã giành ưu thế lớn để chuẩn bị cho vòng 2 sẽ diễn ra sau một tuần.

Các nhà nghiên cứu ở Thượng Hải, Trung Quốc, đã phát triển một loại robot sáu chân tương tự chó dẫn đường, có thể giúp những người khiếm thị sống độc lập hơn.

Lễ hội âm nhạc BST ở London, Anh là một trong những sự kiện âm nhạc nổi tiếng nhất thế giới. Năm nay, lễ hội được tổ chức tại công viên Hyde Park, thu hút những nghệ sĩ tên tuổi như Stevie Nicks, Kylie Minogue.