Bầu cử Mỹ 2024: Cuộc đối đầu Trump – Harris?

Theo một số chuyên gia, việc Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định rút khỏi cuộc đua vào Nhà trắng và ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris trở thành ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ đã tạo tiền đề cho một cuộc đua gay cấn và không chắc chắn hơn nhiều vào tháng 11.

Cơ hội mới của Đảng Dân chủ

Phó Tổng thống Kamala Harris giới thiệu Tổng thống Joe Biden tại Girard College vào ngày 29 tháng 5 năm 2024, ở Philadelphia.

Bối cảnh của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 về cơ bản đã bị thay đổi khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố chấm dứt nỗ lực tái tranh cử tổng thống vào ngày 21/7. Ông Biden đã phải chịu áp lực từ các thành viên hàng đầu của Đảng Dân chủ buộc ông phải rút lui sau màn tranh luận thất bại với đối thủ của Đảng Cộng hoà Donald Trump. Không chỉ có vậy, ông Trump đang nổi lên mạnh mẽ hơn sau vụ mưu sát bất thành và dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận.

Ông Ian Bremmer, người sáng lập và chủ tịch của Eurasia Group cho rằng, Đảng Dân chủ đã hướng tới một “thất bại nặng nề” vào tháng 11, nhưng giờ đây, họ có cơ hội.

“Họ đã lật ngược tình thế trong cuộc đua này và Tổng thống Biden đã trao cho Đảng Dân chủ một cơ hội mới để tiếp tục cuộc đấu với Đảng Cộng hoà,” ông Bremmer nói với “Squawk Box Asia” của CNBC ngày 22/7.

Theo các nguồn tin từ chiến dịch vận động tranh cử của bà Harris, tính đến tối qua, theo giờ địa phương, phó Tổng thống Mỹ đã thu hút đủ sự ủng hộ của các đại biểu Đảng Dân chủ để trở thành ứng viên Tổng thống được đề cử của đảng này. Theo một cuộc khảo sát của AP, bà Harris đã nhận được sự tán thành của 2.214 đại biểu, vượt xa số lượng cần thiết để giành được đề cử trong vòng bỏ phiếu đầu tiên.

Hãng CBS đưa tin, đại biểu từ ít nhất 27 bang đã ra tuyên bố rằng toàn bộ phái đoàn của họ ủng hộ bà Harris. Cuộc khảo sát là một dấu hiệu cho thấy làn sóng ủng hộ dành cho bà Harris sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng.

Kể từ thông báo của ông Biden, hàng triệu USD tiền quyên góp đã đổ vào chiến dịch tranh cử của bà Harris và các đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu đã lần lượt ủng hộ nỗ lực tranh cử của bà với tư cách là ứng cử viên Tổng thống của đảng.

Theo kế hoạch, Đảng Dân chủ sẽ họp lại vào ngày 24/7 để thảo luận về quy trình chỉ định ứng cử viên tổng thống Mỹ. Sau đó Đảng Dân chủ sẽ tổ chức Đại hội từ ngày 19/8 để chính thức chỉ định người ra "đương đầu" với ứng cử viên Donald Trump của Đảng Cộng hòa.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, 59 tuổi, hiện là ứng cử viên duy nhất của Đảng Dân chủ cho đến nay được tuyên bố là ứng cử viên của đảng trước cuộc bầu cử vào tháng 11 chống lại ông Donald Trump - ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa, 78 tuổi.

Allan Lichtman, một nhà sử học về tổng thống, người từng dự đoán chính xác người chiến thắng trong mọi cuộc bầu cử tổng thống kể từ năm 1984, nói với “Capital Connection” của CNBC rằng bà Harris sẽ ở “vị trí vững chắc để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới” trong cuộc đọ sức với ông Donald Trump, và ông sẽ đợi đến đại hội Đảng Dân chủ để đưa ra dự đoán chính thức của mình.

Lợi thế của bà Harris

Theo các chuyên gia, bà Harris có một số lợi thế hơn ông Biden trong cuộc đối đầu với ứng cử viên Donald Trump của Đảng Cộng hoà. Ông Steven Okun, cố vấn cấp cao tại McLarty Associates, nhận định, trong khi Đảng Cộng hòa đang giành được ưu thế trên các mặt trận kinh tế, lạm phát và nhập cư, thì nạo phá thai sẽ là một vấn đề nổi bật mà bà Harris có lợi thế. Bà Harris đã thẳng thắn nói về các vấn đề sinh sản với tư cách là nữ phó tổng thống đầu tiên.

Còn theo ông Bremmer, người sáng lập và chủ tịch của Eurasia Group, “Thực tế là ông Biden và ông Trump đã quá già để có thể tranh cử và phục vụ thêm 4 năm nữa, và đây là điểm dễ bị tổn thương hàng đầu đối với ông Trump”.

Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy khoảng 85% dân số tin rằng ông Biden đã quá già để phục vụ thêm 4 năm nữa. Cuộc thăm dò tương tự cho thấy 60% người Mỹ cho rằng Trump đã quá già.

Ông Bremmer cũng cho biết thêm: “Có rất nhiều sự ủng hộ dành cho bà Harris, một cựu công tố viên trẻ hơn, sôi nổi hơn, năng nổ hơn, người chắc chắn có thể thể hiện cực kỳ tốt trên sân khấu tranh luận”.

Mặt khác, bà Harris có thể ở vị trí tốt hơn ông Biden trong việc thu hút sự ủng hộ của các nhóm cử tri “phụ nữ, thanh niên và da màu”. “Một cuộc đua hoàn toàn mới đang mở ra”, ông Charles Myers, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Signum Global, cho biết trên “Squawk Box Asia”.

Ngoài ra, trên thực tế, bà Harris có sẵn lợi thế trong cuộc đối đầu với ông Trump, vì bà là người duy nhất có thể khai thác nguồn vốn khổng lồ đã được huy động cho nỗ lực tái tranh cử của bà và ông Biden. Bà Harris cũng có thể tận dụng bộ máy toàn quốc mà chiến dịch tranh cử Biden-Harris đã xây dựng.

Cục diện cuộc đấu Trump – Harris

Quyết định rút khỏi cuộc đua vào Nhà trắng của Tổng thống Joe Biden đã đưa Đảng Dân chủ trở lại cuộc chơi.

Sau quyết định của ông Biden, nhóm cố vấn của đối thủ Đảng Cộng hoà Donald Trump đã bắt đầu điều chỉnh chiến lược để đối phó với Phó Tổng thống Kamala Harris. Họ tập trung vào việc chỉ trích bà Harris và những vấn đề mà bà có thể gặp phải, như xử lý biên giới phía Nam và các chính sách không được ưa chuộng của Tổng thống Biden. Các cố vấn hàng đầu của Trump đã nhấn mạnh rằng bà Harris “đồng lõa trong mọi quyết định tồi tệ” của Tổng thống Biden, và các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa đã bắt đầu hợp nhất đằng sau thông điệp rằng nếu Tổng thống Biden không đủ khả năng tái tranh cử, ông cũng không nên tiếp tục làm tổng thống.

Trong khi đó, bà Kamala Harris trong bài phát biểu đầu tiên của chiến dịch tranh cử, tuyên bố sẽ đối đầu với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, ứng cử viên Đảng Cộng hòa, với tư cách như một công tố viên tòa án.

Phó Tổng thống Mỹ Kalama Harris phát biểu từ trụ sở chiến dịch tranh cử của bà tại TP Wilmington, bang Delaware - Ảnh: REUTERS

“Tôi đã đối đầu với đủ loại thủ phạm, từ những kẻ săn mồi lạm dụng phụ nữ đến những kẻ lừa đảo chiếm đoạt người tiêu dùng, gian lận phá vỡ các quy tắc để trục lợi cho bản thân”, bà Harris nói.

Bà Harris cũng khẳng định “tôi biết mẫu người như ông Donald Trump” và cho biết sẽ tự hào khi so sánh thành tích của bản thân với ông. Bà cũng cam kết sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để đoàn kết Đảng Dân chủ và đoàn kết đất nước, để đánh bại ông Donald Trump và chương trình nghị sự cực đoan của Dự án 2025 của ông ấy.

Trước khi trở thành phó tổng thống Mỹ, bà Harris từng là tổng chưởng lý bang California và là một thượng nghị sĩ. Trong khi đó, ông Trump dự kiến sẽ bị kết án vào tháng 9 sau khi bị kết tội làm giả hồ sơ kinh doanh để che giấu khoản tiền “giữ im lặng” cho một ngôi sao phim người lớn. Cựu tổng thống Mỹ cũng phải đối mặt với các cáo buộc hình sự liên quan đến nỗ lực lật ngược chiến thắng năm 2020 của đối thủ Đảng Dân chủ - Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Cũng trong bài phát biểu, bà Harris đã vạch ra một loạt chính sách mà bà hứa sẽ theo đuổi, bao gồm việc ký luật bảo vệ quyền phá thai và cấm súng trường tấn công, đồng thời cho biết bà sẽ tập trung xây dựng lại tầng lớp trung lưu trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Theo các cuộc thăm dò ý kiến, bà Kamala Harris ​​được đánh giá cao hơn đáng kể so với ông Biden ở các bang chiến trường, đặc biệt là ở hai bang quan trọng là Arizona và Nevada.

Một cuộc thăm dò từ Reuters/Ipsos được thực hiện sau nỗ lực ám sát ông Donald Trump tại một cuộc biểu tình ở vùng nông thôn Pennyslvania vào ngày 13/7 vừa qua cho thấy ông Biden và bà Harris về cơ bản đang hòa nhau trong một cuộc đấu với ông Trump. Một cuộc thăm dò khác được thực hiện vào tuần trước bởi Trung tâm Nghiên cứu Các vấn đề Công cộng AP-NORC cho thấy đa số đảng viên Đảng Dân chủ, 6 trên 10 người, tin rằng bà Harris sẽ trở thành một tổng thống tốt. Chỉ có 2 trên 10 người trả lời rằng họ không nghĩ bà sẽ làm được.

Một cuộc khảo sát của CNN và SSRS được thực hiện ngay sau cuộc tranh luận giữa ông Joe Biden và ông Donald Trump cho thấy bà Harris có tỷ lệ thống kê ngang bằng với ông Trump, với tỉ lệ ủng hộ dành cho bà Harris là 45% so với 47% của cựu tổng thống Trump. Con số này cao hơn vài điểm so với tỉ lệ 43% mà ông Biden giành được so với 49% của ông Trump trong cùng một cuộc khảo sát.

Những kết quả thăm dò này cho thấy ông Trump đang là ứng cử viên được yêu thích hơn, nhưng hiện tại vẫn còn quá sớm để nói cử tri sẽ phản ứng như thế nào trước chiến dịch tranh cử tổng thống toàn diện của bà Harris, người cho đến nay vẫn ít xuất hiện hơn ông Biden trong suốt chiến dịch tranh cử.

Có một số rủi ro - chẳng hạn như việc bà bị cho là có sức hút kém hơn ông Biden - nhưng cũng có những lợi thế lớn bao gồm việc cuộc đua này sẽ không còn bị chi phối bởi những tranh cãi về tuổi tác của tổng thống Mỹ. Hiện tại, công bằng mà nói ông Trump vẫn đang dẫn trước, nhưng kết quả cuối cùng đã trở nên kém chắc chắn hơn trước./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một tòa án tại Bangladesh vừa phát lệnh truy nã bà Sheikh Hasina - cựu Thủ tướng bị lật đổ hồi tháng 8, với cáo buộc về "tội ác chống lại loài người".

Sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trình bày "Kế hoạch chiến thắng" trước Quốc hội nước này, cả Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Nga đã lên tiếng về kế hoạch này của Ukraine.

Liên minh châu Âu (EU) đã tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh đầu tiên với 6 quốc gia thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) gồm Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) nhằm cùng lên tiếng kêu gọi chấm dứt các cuộc xung đột và ngăn chặn chiều hướng leo thang căng thẳng ở Trung Đông.

Cuộc họp lần thứ 23 của Hội đồng các nguyên thủ Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) 2024 hôm 17/10 đã khép lại tại Thủ đô Islamabad của Pakistan, với các cam kết được nêu bật trong chủ đề “Tăng cường đối thoại đa phương, phấn đấu hướng tới hòa bình và thịnh vượng bền vững”.

Theo CNN, Israel đã xác nhận với các quan chức Mỹ rằng, thủ lĩnh nhóm Hamas Yahya Sinwar đã chết theo kết quả xét nghiệm ADN ban đầu, trong chiến dịch của Israel ở miền nam Dải Gaza.

Trung Quốc đang gấp rút hoàn thiện việc xây dựng cơ sở nghiên cứu vật lý trị giá 300 triệu USD nằm sâu 700m dưới lòng đất ở tỉnh Quảng Đông. Dự án có tên "Đài quan sát Neutrino ngầm Giang Môn (JUNO)" đã được xây dựng trong 10 năm qua.