Bầu cử Mỹ: Nghị sĩ Cộng hòa giành chiến thắng đầu tiên

Trong khi nhiều bang trên lục địa Mỹ vẫn tiếp tục bỏ phiếu, đảo Guam ở Tây Thái Bình Dương đã công bố kết quả bầu cử vào sáng 9/11 theo giờ địa phương.

 

Nghị sĩ Cộng hòa James Moylan. Ảnh: Facebook

Theo đó, Đảng Dân chủ vẫn giữ được chức thống đốc và cơ quan lập pháp trên đảo Guam, nhưng đại biểu không có quyền bỏ phiếu của vùng lãnh thổ này tại Hạ viện nhiệm kỳ tới sẽ là người của đảng Cộng hòa.

Đây được coi là thông tin có ý nghĩa tinh thần đối với phe Cộng hoà trong cuộc bầu cử năm nay, nơi “Những chú voi” (biệt danh của đảng Cộng hoà) đặt kỳ vọng giành lại quyền kiểm soát hai viện Quốc hội.

Báo Pacific Daily News trích dẫn số liệu từ các cơ quan bầu cử của hòn đảo này cho hay ông James Moylan đã nhận được 52,19% phiếu bầu. Ông là đảng viên Cộng hòa thứ hai đại diện cho Guam tại Hạ viện kể từ khi vị trí đại biểu này được thành lập vào năm 1970. Ông Vicente Tomas Garrido Blaz là đại biểu Cộng hòa đầu tiên phục vụ từ năm 1985 đến năm 1993.

Năm nay, ông Moylan đã đánh bại ứng cử viên Dân chủ Judith Won Pat, người nhận được 47,15% phiếu bầu. Cha của bà này là Antonio Borja Won Pat, đại biểu quốc hội đầu tiên của Guam được bầu vào năm 1972.

Guam nằm dưới sự cai quản của Mỹ kể từ năm 1898. Hòn đảo này từ lâu đã trở thành một căn cứ hải quân lớn của Mỹ.

Trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ hôm 8/11, người Mỹ sẽ bỏ phiếu cho tất cả 435 ghế trong Hạ viện Mỹ, 35 ghế trong Thượng viện và chức thống đốc của 36 trong số 50 tiểu bang liên bang.

Cử tri cầm cờ Mỹ đi bỏ phiếu tại Huntingdon Valley, Pennsylvania. Ảnh: Getty Images

Trong khi đó, kết quả sơ bộ của cuộc thăm dò ý kiến toàn quốc do Edison Research thực hiện ngày 8/11, 73% cử tri nói rằng họ không hài lòng về các vấn đề đang diễn ra trong nước, với khoảng một phần ba cho biết họ không chỉ không hài lòng mà còn bất bình với tình trạng của đất nước.

Tỷ lệ ủng hộ của cử tri trong cuộc bầu cử năm nay đối với Tổng thống Biden ở mức khoảng 45%, gần giống với tỷ lệ ủng hộ 45% của cựu Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018. Phần còn lại 54% phản đối ông Biden trên cương vị người đứng đầu quốc gia.

46% cử tri năm nay nói rằng hầu hết các chính sách của ông Biden đều đang gây tổn hại cho nước Mỹ. Khoảng 36% cho rằng các chính sách của ông có phát huy hiệu quả, trong khi ý kiến của số cử tri còn lại cho rằng chúng không tạo ra sự khác biệt nào.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người dân thủ đô Washington D.C (Mỹ) và khu vực lân cận đã được thưởng thức một bữa tiệc mãn nhãn với màn trình diễn đặc sắc của những chiếc máy bay thuộc các giai đoạn lịch sử của ngành hàng không nước này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn cơ cấu chính phủ mới có 10 Phó Thủ tướng. Trước đó, Tổng thống Putin ký sắc lệnh tái bổ nhiệm ông Mikhail Mishustin làm Thủ tướng.

Hãng tin Sputnik của Nga đưa tin một số nghị sĩ Đức tán thành ý tưởng đặt các đơn vị phòng không ở bên kia biên giới, trong lãnh thổ của NATO, để bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine.

Iraq, một trong những nước sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới, đặt mục tiêu tăng trữ lượng dầu thô của nước này lên hơn 160 tỷ thùng. Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Hayan Abdel Ghani đưa ra thông báo trên ngày 11/5 tại buổi lễ khởi động vòng cấp phép mới cho 29 dự án dầu mỏ và khí đốt.

Trong quý I/2024, nền kinh tế Anh tăng trưởng lần đầu tiên sau một năm, thoát khỏi cuộc suy thoái nhẹ vào nửa cuối năm 2023.

Một vụ hỏa hoạn xảy ra vào sáng Chủ nhật (12/5) tại một trung tâm mua sắm rộng lớn, có 1.400 cửa hàng ở quận Bialolek, thủ đô Ba Lan, trong đó có khoảng 1/3 gian hàng là của người Việt Nam. Đội cứu hỏa cho biết hơn 80% khu phức hợp mua sắm Marywilska 44 đã bốc cháy và 50 đội, bao gồm các chuyên gia cứu hộ hóa chất và môi trường, cố gắng kiểm soát đám cháy.