Bẫy nợ tới từ góp vốn đầu tư

Tìm kênh đầu tư sinh lời là nhu cầu chính đáng của người dân. Lợi dụng nhu cầu này, nhiều doanh nghiệp đã dụ dỗ để kêu gọi huy động vốn. Và, chỉ khi các doanh nghiệp này công bố mất khả năng chi trả, thì những người góp vốn mới biết mình đã thành nạn nhân. Không ít hoàn cảnh đã trở nên khốn cùng sau khi có nguy cơ mất hết tài sản tích góp.

Không chỉ cá nhân đầu tư, góp vốn, mà nhiều người còn giới thiệu những người thân tham gia đầu tư để rồi cùng nhận “trái đắng”.

Lãi suất cao luôn là "miếng bánh" hấp dẫn nhất mà thường các công ty muốn huy động vốn sẽ sử dụng để lôi kéo nhà đầu tư. Hàng nghìn người vì nhẹ dạ, cả tin vướng vào bẫy lãi suất ảo của doanh nghiệp. Không ít người lao đao khi vay ngân hàng để đầu tư và ôm món nợ lớn chưa biết bao giờ mới trả được. Dù đã có nhiều bài học nhãn tiền cảnh báo người dân cần thận trọng tham gia vào các hành vi huy động vốn dưới nhiều hình thức khác nhau, tuy nhiên, vẫn có quá nhiều người nhận lại hậu quả tiêu cực.

Qua các vụ việc nêu trên, các chuyên gia kinh tế cho rằng, nhà đầu tư phải tỉnh táo. Tiền của ai người đấy phải lo giữ. Đấy là nguyên tắc của kinh tế thị trường. Tuy nhiên, về phía quản lý của cơ quan Nhà nước cũng cần phải có sự vào cuộc để từ đó có những quy định phù hợp. Đặc biệt, phải xử lý nghiêm hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Điều 504 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: “Hợp đồng hợp tác là sự thỏa thuận giữa các cá nhân, pháp nhân về việc cùng đóng góp tài sản, công sức để thực hiện công việc nhất định, cùng hưởng lợi và cùng chịu trách nhiệm”. Tuy nhiên, loại hình này sẽ tiềm ẩn rủi ro không thể tránh khỏi đối với nhà đầu tư, vì bản chất “lãi ăn, thua chịu”. Do đó, trước khi quyết định hợp tác kinh doanh, nhà đầu tư phải xem xét, đánh giá và phân tích kỹ doanh nghiệp và dự án.

Việc người dân chủ động sử dụng tiền nhàn rỗi để tham gia ủy thác đầu tư kinh doanh là điều cần khuyến khích. Đáng lẽ, dòng tiền này sẽ trở thành nguồn lực thúc đẩy phát triển doanh nghiệp góp phần thúc đẩy nền kinh tế đất nước. Điểm chung qua hàng loạt vụ việc đã xảy ra là việc doanh nghiệp vẽ dự án, rồi triển khai huy động vốn lãi suất cao khiến nhiều nhà đầu tư thiếu thông tin, dồn tiền góp vốn và dẫn đến mất trắng, cho thấy rõ ràng hiện đang thiếu đi cơ chế giám sát, cấp phép cho hoạt động huy động vốn.

Hiện nay, đã có hành lang pháp lý cụ thể, chi tiết, công khai, minh bạch tiệm cận luật pháp quốc tế trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán. Đã đến lúc cần có quy chuẩn pháp luật cho hoạt động huy động vốn thông qua hình thức ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp làm ăn chân chính tiếp cận nguồn vốn, cũng như ngăn chặn kịp thời hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cùng với Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, một trong hai đầu tàu kinh tế của đất nước cũng đang thực hiện tốt các giải pháp tăng thu ngân sách, phát triển kinh tế xã hội. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Hà Nội trong bốn tháng năm 2024 ước thực hiện 198,1 nghìn tỷ đồng, đạt 48,5% dự toán pháp lệnh năm và tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước.

Tối 30/4, hàng ngàn người dân đổ về trung tâm thành phố để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa chào mừng 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4/1975 – 30/4/2024. 18 tuyến đường và hai cây cầu trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh cấm xe lưu thông tối 30/4 nhằm đảm bảo an toàn giao thông và phục vụ người dân xem bắn pháo hoa.

Gần 50 năm qua, thành phố mang tên Bác luôn giữ vững vị trí là đầu tàu kinh tế của cả nước. Vượt qua những khó khăn, thách thức kể từ ngày non sông nối liền một dải, Thành phố Hồ Chí Minh luôn khẳng định vị thế của một đô thị văn minh, hiện đại, nghĩa tình, có nhiều đóng góp to lớn cho cả nước không chỉ thể hiện ở các con số ấn tượng mà còn là tư duy đổi mới, sáng tạo, đột phá, điển hình trong đó là kinh tế đêm.

Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị, vào lúc 7 giờ sáng 30/4, trên nền nhạc Quốc ca hùng tráng, các đại biểu trang nghiêm chứng kiến lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên đỉnh kỳ đài Hiền Lương lịch sử.

Với những người từng là một phần của Sài Gòn những năm 1970, có một địa chỉ để lui tới thường xuyên hơn trong những ngày này, là quán cà phê Đỗ Phủ - cơm tấm Đại Hàn. Đây là quán cà phê do người thân của thành viên đội Biệt động Sài Gòn bỏ nhiều tâm sức để gây dựng.

30/4 là ngày vui thống nhất của cả dân tộc. Cùng với nhiều hoạt động tìm hiểu lịch sử, truyền thống gắn với tiến trình phát triển của TP. Hồ Chí Minh hôm nay, đây cũng là dịp người dân TP. Hồ Chí Minh vui mừng xem là thời điểm của nhiều hoạt động ý nghĩa.