Bê bối tội phạm tình dục tại CIA

Hơn một năm qua, các tòa án ở tiểu bang Virginia và Washington DC đã âm thầm tiến hành xét xử những vụ án liên quan đến cáo buộc tấn công tình dục tại Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) của Mỹ.

Những vụ án này đã làm lộ ra một vấn đề mà nhiều quan chức mô tả là "vấn đề văn hóa" đã "cắm rễ" sâu sắc trong tổ chức tình báo này.

Tại Virginia, hai vụ án đã kết thúc với phán quyết kết tội tấn công tình dục nhẹ. Trong khi đó, tại Washington DC, một cựu sĩ quan CIA đã bị một thẩm phán liên bang tuyên án 30 năm tù vì tội chuốc thuốc và tấn công tình dục hàng chục phụ nữ.

Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở đó, Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) còn đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc khác, trong đó có một trường hợp dẫn đến việc một sĩ quan bị sa thải, theo thông tin từ CNN.

Gần đây, một nhóm phụ nữ đã đến Đồi Capitol để làm chứng kín tại các ủy ban giám sát của Quốc hội, liên quan đến các cáo buộc tấn công và quấy rối tình dục khác xảy ra tại CIA.

Đầu năm nay, một báo cáo dài 600 trang từ tổng thanh tra CIA cùng một cuộc đánh giá riêng từ các nhà điều tra Quốc hội đã chỉ ra những thiếu sót nghiêm trọng trong cách cơ quan này xử lý các khiếu nại.

Để phản ứng với những cáo buộc mà một số nạn nhân mô tả là phong trào #MeToo tại CIA, cơ quan này đã tiến hành một nỗ lực cải cách lớn trong năm qua, bao gồm việc thành lập một văn phòng chuyên trách tiếp nhận các báo cáo về tấn công và quấy rối tình dục, cũng như thuê nhân viên thực thi pháp luật để hỗ trợ điều tra.

Đây mới chỉ là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm giúp nhân viên CIA dễ dàng báo cáo tội phạm mà không làm lộ thông tin mật hay vỏ bọc của họ. Đáng chú ý, CIA đã lần đầu tiên tiến hành một cuộc khảo sát nội bộ để đánh giá quy mô vấn nạn quấy rối tình dục trong cơ quan. Kết quả cho thấy CIA có thể có tỷ lệ bạo lực tình dục tại nơi làm việc cao hơn một chút so với mức trung bình của quốc gia, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với quân đội Mỹ, một tổ chức cũng đang chật vật với tình trạng tấn công tình dục trong hàng ngũ của mình.

Biểu tượng của CIA tại trụ sở ở Langley, bang Virginia - Ảnh: CNN

Theo báo cáo khảo sát, 28% người tham gia cho biết đã trải qua ít nhất một trường hợp "môi trường làm việc thù địch về mặt tình dục" tại CIA, trong khi 9% cho biết đã gặp ít nhất một trường hợp như vậy trong 12 tháng qua. Tổng cộng 7% người tham gia cho biết đã trải qua ít nhất một trường hợp tiếp xúc tình dục hoặc bị tấn công không mong muốn trong sự nghiệp tại CIA.

Cuộc khảo sát này đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều trong nội bộ CIA. Một số quan chức cho rằng đây là bằng chứng cho thấy CIA, giống như nhiều cơ quan chính phủ khác, có thể đang phải đối mặt với vấn đề liên quan đến tình dục nhẹ hơn so với trước.

Trong khi đó, nhiều viên chức CIA đương chức, cùng với nạn nhân và những người ủng hộ họ, nhấn mạnh rằng kết quả khảo sát chỉ ra rằng CIA vẫn cần phải nỗ lực để thay đổi văn hóa "làm hết sức, chơi hết mình", vốn đã tồn tại quá lâu và thực thi lệnh cấm hành vi tình dục không mong muốn một cách không triệt để.

Một viên chức cấp cao của CIA cho biết: "Phần văn hóa sẽ là phần khó khăn nhất và sẽ mất nhiều thời gian nhất để thay đổi". Họ chỉ ra sự không đồng đều trong trách nhiệm giải trình và kỷ luật đối với các hành vi như vậy. Bên cạnh đó, cũng có những ý kiến phàn nàn về việc tại sao một người có thể thoát tội trong khi người khác lại bị trừng phạt.

Mặc dù cuộc khảo sát cho thấy rằng CIA có thể có tỷ lệ bạo lực tình dục tại nơi làm việc tương đương với mức trung bình của quốc gia, nhưng việc thực hiện khảo sát tự nguyện chỉ thu hút khoảng 1/4 nhân viên của CIA, điều này có thể dẫn đến kết quả không phản ánh đúng thực tế. Những người tham gia thường có cảm xúc mạnh mẽ về chủ đề và có khả năng làm sai lệch kết quả.

Trong khi đó, CIA đang phải đối mặt với các cáo buộc nghiêm trọng khác. Một nữ nhà thầu đã cáo buộc một sĩ quan CIA cấp cao đã đến nhà cô với một khẩu súng và đòi quan hệ tình dục, rồi đưa cho cô một con dao như một "lời đe dọa". Một sĩ quan khác cũng bị cáo buộc cố ý lây nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục cho nhiều nạn nhân. Nếu bị kết tội, điều này sẽ là trọng tội theo luật của bang Virginia.

Giám đốc CIA Bill Burns đã nhấn mạnh rằng cơ quan đang giải quyết các vụ việc này một cách nghiêm túc, và ông đã khuyến khích nhân viên của mình báo cáo các vụ tấn công mà không phải lo lắng về vấn đề bảo vệ thông tin. Tuy nhiên, một số nạn nhân vẫn cho biết họ bị ngăn cản khi muốn báo cáo vụ tấn công với cơ quan thực thi pháp luật, với một hồ sơ khẳng định rằng cơ quan đã "hướng dẫn các nạn nhân làm sai lệch các yếu tố trong câu chuyện của họ".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 9/10, một phi công của hãng hàng không quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ Turkish Airlines đã đột tử giữa chuyến bay, buộc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp tại thành phố New York của Mỹ.

Nhà ngoại giao Nga Miroshnik vừa tiết lộ rằng, sau chiến thắng quân sự trước Ukraine, Mosow có thể xem xét yêu cầu Kiev phải bồi thường thiệt hại cho Nga trong xung đột quân sự với Ukraine.

Một người đàn ông ở Florida đã gây sốt mạng xã hội khi dùng dây buộc chặt toàn bộ ngôi nhà của mình trước khi bão Milton đổ bộ, nhằm bảo vệ tài sản và gia đình khỏi những cơn gió mạnh và mưa lớn.

Bão Milton đổ bộ vào bang Florida của Mỹ vào sáng nay 10/10, với sức gió có thời điểm lên đến gần 200km/h và gây mưa lớn, gió dữ dội, lốc xoáy, nước biển dâng.

Hơn một năm qua, các tòa án ở tiểu bang Virginia và Washington DC đã âm thầm tiến hành xét xử những vụ án liên quan đến cáo buộc tấn công tình dục tại Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) của Mỹ.

Do các sông băng đánh dấu ranh giới hai quốc gia tan chảy, do đó một phần biên giới giữa Italy và Thụy Sĩ sẽ được điều chỉnh lại.