Bế tắc chính trị tại Thái Lan

Đã hai tháng trôi qua kể từ sau khi đất nước Thái Lan bầu cử quốc hội, chính phủ mới vẫn chưa được thành lập và quốc hội cũng chưa bầu được thủ tướng mới. Ông Pita Limjaroenrat- Lãnh đạo đảng Tiến bước giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử được đề cử làm Thủ tướng nhưng không được quốc hội chấp thuận. Việc ông không được bầu có thể khiến đất nước Thái Lan rơi vào tình cảnh hỗn loạn.

Nhân vật nổi bật nhất trên chính trường Thái Lan trong những ngày qua là ông Pita Limjaroenrat. Sinh năm 1980, ông Pita học trung học ở New Zealand. Sau khi trở về Thái Lan, ông  Pita đã hoàn thành chương trình đại học về tài chính và ngân hàng tại Đại học Thammasat ở Bangkok, sau đó tiếp tục lấy bằng thạc sĩ liên kết đào tạo của MIT và Harvard về chính sách công và kinh doanh. Ở độ tuổi ngoài 20, ông Pita tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình, công ty Agrifood, sau khi cha ông qua đời. Ông đã giúp công ty trở thành một trong những nhà sản xuất dầu cám gạo lớn nhất châu Á.

Đảng Tiến bước của ông Pita Limjaroenrat đã giành được nhiều ghế nhất trong cuộc bầu cử hồi tháng 5, nhưng không đủ để doanh nhân 42 tuổi trở thành thủ tướng mới của quốc gia Đông Nam Á. Nhà lãnh đạo đầy sức lôi cuốn của Đảng Tiến bước, vốn đã làm sửng sốt giới tinh hoa quân sự ủng hộ hoàng gia của Thái Lan với chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 14 tháng 5, là ứng cử viên duy nhất được đưa ra trong cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng tại quốc hội. Tuy nhiên, ông vấp phải rất nhiều rào cản. Liên minh 8 đảng của ông Pita kiểm soát 312 ghế trong hạ viện mới được bầu gồm 500 thành viên, nhưng ông cần có 376 phiếu bầu mới có thể thể giành được ghế thủ tướng.

Chủ tịch Hạ viện Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha cho biết, theo quy định của quốc hội, tư cách ứng viên thủ tướng của lãnh đạo đảng Tiến bước Pita Limjaroenrat không được chấp nhận trong vòng bỏ phiếu lần hai. Thông báo trên được đưa ra sau khi 715 nghị sĩ Thái Lan thảo luận nhiều giờ đồng hồ và bỏ phiếu về tư cách ứng viên của ông Pita. Kết quả bỏ phiếu cho thấy, 395 nghị sĩ phản đối đề cử lại ông Pita, 312 nghị sĩ ủng hộ, 8 người bỏ phiếu trắng. Tỷ lệ phản đối quá bán, nên ông Pita bị tước tư cách ứng viên thủ tướng.

Trước đó, Tòa án Hiến pháp đã đình chỉ tư cách nghị sĩ của ông Pita sau khi thụ lý vụ kiện của Ủy ban bầu cử chống cho rằng ông Pita vi phạm luật bầu cử, do sở hữu 42.000 cổ phần trong một công ty truyền thông. Luật pháp Thái Lan cấm các ứng viên nghị sĩ giữ cổ phần trong công ty truyền thông. Ông Pita cảnh báo, nếu quốc hội bỏ phiếu tước tư cách ứng viên của ông, điều này sẽ tạo ra tiền lệ nguy hiểm./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong cuộc họp đầu tháng 5, Cục dự trữ liên bang Mỹ FED đã quyết định tiếp tục giữ nguyên lãi suất cơ bản hiện nay ở mức từ 5,25 đến 5,5% để kiềm chế lạm phát. Việc FED duy trì mức lãi suất cao khiến đồng USD tăng giá và gây ra nhiều tác động đến nền kinh tế của Mỹ cũng như toàn cầu.

Trí tuệ nhân tạo đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ, nhưng năm 2024 được đánh giá là năm hứa hẹn mở ra một loạt tiến bộ đột phá trong phát minh robot AI thế hệ mới.

Châu Á đã trở thành điểm nóng cho các nhà đầu tư quốc tế nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và thị trường tiêu dùng khổng lồ. Trong đó, các quốc gia như Trung Quốc, Indonesia và Singapore được coi là những lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư.

Các cuộc biểu tình diễn ra tại hàng chục trường đại học từ bờ Đông đến bờ Tây của nước Mỹ. Làn sóng biểu tình của sinh viên trên khắp nước Mỹ đã làm nổ ra các cuộc tranh luận về quyền tự do ngôn luận, chủ nghĩa bài Do Thái và xung đột Israel - Palestine.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine mới đây cho biết, binh sĩ dưới quyền của ông đang trong tình thế cam go khi Nga đẩy mạnh tiến công để tận dụng lợi thế. Trong khi đó gói viện trợ quân sự mới của Mỹ vẫn chưa tới tay Ukraine vì vậy phòng tuyến của Ukraine đã bị Nga xuyên thủng.

Nhiều quốc gia đã đẩy mạnh phát triển các nguồn năng lượng sạch. Trong đó, Mỹ, Trung Quốc và Australia là những quốc gia đang nỗ lực đầu tư để thúc đẩy các sáng kiến chống biến đổi khí hậu và sản xuất năng lượng sạch.