Bé trai 3 tuổi bị đũa cắm thủng sọ

Bé trai chơi với đũa và đưa chiếc đũa vào mũi nhưng bất ngờ bị ngã, khiến chiếc đũa cắm xuyên mũi trái.

Vừa qua, Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM cho biết, vừa phẫu thuật thành công bệnh nhi bị thủng sàn sọ sau tai nạn nguy hiểm.

Bệnh nhi là một cháu bé 3 tuổi, quê Đồng Nai, nhập viện ngày 19/9 trong tình trạng chảy nước trong bên mũi trái. Khai thác bệnh sử, trước đó hơn 1 tháng, bé trai chơi với đũa và có đưa chiếc đũa vào mũi. Bất ngờ bé bị ngã, khiến chiếc đũa cắm xuyên mũi trái. Sau tai nạn, bé tự rút chiếc đũa khỏi mũi.

Thấy con cầm chiếc đũa đâm vào mũi gây cháy máu mũi, mẹ đã đưa bé đến trạm y tế khám, nhưng được cho về do máu tự cầm. Tuy nhiên đến sáng hôm sau, bé sốt và cứng cổ.

Gia đình đưa bé nhập viện gần nhà, điều trị viêm não. Sau 2 tuần, bệnh nhi được xuất viện nhưng nước mũi chảy không giảm. Lo lắng, gia đình đưa bé đến Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM khám.

Các bác sĩ phẫu thuật vá lỗ rò sàn sọ cho bé trai sau khi bị đũa cắm vào mũi

Tại bệnh viện, kết quả chụp CT-Scan phát hiện bé rò dịch não tủy sau chấn thương. Các bác sĩ đã lên kế hoạch phẫu thuật nội soi qua đường mũi xoang để vá bít lại lỗ rò ở sàn sọ, dưới sự hướng dẫn của hệ thống định vị IGS.

Bác sĩ Nguyễn Minh Hảo Hớn, Trưởng Khoa Mũi xoang - Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM cho biết ê-kíp đã dùng mỡ bụng của bé để lấp vào vị trí tổn thương, bơm keo sinh học để gia cố giúp việc bít lỗ rò chắc chắn hơn.

Hiện bệnh nhi đã tỉnh táo, chạy nhảy, không nhức đầu, không còn chảy dịch mũi trong, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Thủng sàn sọ sau chấn thương rất hiếm gặp

Theo bác sĩ Hớn, đây là trường hợp trẻ nhỏ tuổi nhất bị rò dịch não tủy mà bệnh viện tiếp nhận điều trị trong nhiều năm trở lại đây. Thống kê trong thời gian 5 năm qua bệnh viện tiếp nhận có 32 ca bị rò dịch não tủy, và đều là người lớn.

Tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Trần Quang Minh, Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM cho biết, việc thủng sàn sọ sau chấn thương rất hiếm gặp, chỉ chiếm khoảng 10% các tai nạn chấn thương.

Trong trường hợp này, bệnh nhi còn rất nhỏ, đã bị chấn thương lâu. Do đó, các bác sĩ quyết định phẫu thuật nhiều lớp để gia tăng tỷ lệ thành công. Cụ thể, việc lấy mỡ bụng tự thân đưa vào lỗ rò được xử lý vô trùng để đảm bảo an toàn cho bé. Sau đó, bé tiếp tục được dùng keo sinh học để bít thêm vào vị trí rò.

Cần làm gì để phòng tai nạn cho trẻ

Các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh cần hạn chế cho các em nhỏ chơi những vật sắc nhọn (như đũa, bút) vì dễ xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Nếu chẳng may đã xảy ra chấn thương, người nhà nên đưa bé đến bệnh viện khám để phát hiện tổn thương  và điều trị sớm, tránh dẫn đến biến chứng viêm màng não. Đặc biệt, không được tự rút dị vật ra mà cần cố định vết thương lại để đưa đi cấp cứu.

Tổng hợp

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một bệnh nhân nam 22 tuổi, ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội khởi phát bệnh với triệu chứng đau rát họng, ăn uống kém kèm sốt, có cơn rét run. Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện trong tình trạng sốt cao 39 độ, co giật toàn thân, lơ mơ, cứng gáy... và được các bác sỹ chuẩn đoán là mắc não mô cầu.

Người đã tiêm vaccine Covid-19 AstraZeneca không cần xét nghiệm đông máu do nguy cơ gây huyết khối và giảm tiểu cầu chỉ xuất hiện trong 3-42 ngày sau tiêm. Đây là khuyến cáo mà Bộ Y tế vừa đưa ra.

Dịch bệnh ho gà bùng phát mạnh ở Anh trong 4 tháng đầu năm, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) ghi nhận 5 trẻ tử vong.

Nếu không ngăn chặn kịp thời, sẽ có các thế hệ bị thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng hủy hoại sức khỏe tinh thần và thể chất. Hiện đã có 40 quốc gia và vùng lãnh thổ cấm hoàn toàn các sản phẩm thuốc lá điện tử, trong đó có 5 nước thuộc ASEAN.

Việt Nam hiện có khoảng 13 triệu người mang gien bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia), trẻ sinh ra mắc bệnh sẽ phải gắn với truyền máu suốt đời. Tuy nhiên, đây lại là căn bệnh có thể tầm soát và sàng lọc trước sinh, sau sinh. Chủ đề "Ngày Thalassemia thế giới 8/5" năm nay mang thông điệp là tăng cường, phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia để góp phần nâng cao chất lượng giống nòi Việt.

Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ ngộ độc thực phẩm tăng cao. Vụ việc trên 500 người phải nhập viện vì nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mỳ thịt tại tỉnh Đồng Nai, cũng như 10 người ngộ độc thực phẩm tiết canh dê tại tỉnh Thái Bình vừa được cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai là hồi chuông cảnh báo về công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tại địa phương.