Bé trai bị chó cắn thủng ruột khi đi chúc Tết

Bé trai 7 tuổi ở Bắc Giang đến nhà bà ngoại chúc Tết, bất ngờ bị chó lao tới cắn tới tấp vào vùng lưng, bụng, đùi khiến thủng ruột.

Theo lời kể của gia đình, khi đó em đang đi chúc Tết nhà bà ngoại thì bất ngờ bị một con chó chưa tiêm phòng dại lao ra cắn tới tấp vào vùng lưng, bụng, đùi khiến lộ ruột ra ngoài và thủng ruột . Khi chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ đã phẫu thuật cắt bỏ một đoạn ruột cho bé trai, tiêm huyết thanh và vaccine phòng dại kịp thời. Đây là một trong gần 90 trường hợp bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ... cắn hoặc cào, gây chấn thương nặng mà Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán.

Bệnh nhi đang được các bác sĩ thăm khám sau phẫu thuật. Ảnh: Trường Giang

Theo TS.BS Lê Kiến Ngãi, Trưởng khoa Dự phòng và Kiểm soát nhiễm khuẩn cho biết, hầu hết trẻ được đưa vào viện trong tình trạng đa vết thương toàn thân. Như bé gái 6 tuổi ở Hà Nội, cũng bị chó nhà nuôi chưa tiêm phòng bệnh dại, cắn vào đầu, mặt khiến lộ vùng xương sọ hai bên đỉnh đầu. Sau khi được sơ cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Vân Đình, trẻ được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương để điều trị và tiêm huyết thanh, vaccine phòng bệnh dại.

Các bác sĩ cho biết, các dịp lễ, Tết, ngày nghỉ người dân đi lại nhiều, cộng với việc quản lý vật nuôi có phần bị buông lỏng là nguyên nhân làm gia tăng các trường hợp bị chó, mèo, vật nuôi cắn hoặc tấn công gây chấn thương. Điều quan ngại là rất nhiều vật nuôi tấn công người đã không được tiêm  vaccine phòng dại trước đó. Hơn nữa, vào các đợt nghỉ dài, việc tiếp cận với huyết thanh và vaccine phòng dại cũng khó khăn, làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Người dân cần lưu ý tiêm phòng đầy đủ cho chó, mèo nuôi và tiêm nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y. Ảnh: H.K

Bác sĩ khuyến cáo, khi bị chó, mèo hoặc động vật hoang dại cắn hoặc gây tổn thương mọi người cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế để được tư vấn, hướng dẫn dự phòng. Cần tuân thủ các biện pháp dự phòng để có hiệu quả tốt nhất.

Trong đó, dự phòng dại bằng huyết thanh và vaccine là giải pháp duy nhất và hiệu quả nhất để bảo vệ tính mạng của người bệnh bị phơi nhiễm. Việc tự ý điều trị bằng thuốc nam, hoặc đi lấy nọc, đắp lá cây,... chưa được chứng minh có hiệu quả phòng bệnh, ngược lại có thể gây nguy hiểm, tạo điều kiện cho virus xâm nhập vào cơ thể nhanh chóng hơn hoặc gây nhiễm trùng.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế,  huyết thanh kháng dại được tiêm càng sớm càng tốt vào ngày đầu sau khi bị cắn. Trường hợp không thể tiêm vào ngày đầu sau khi bị cắn thì tiêm trong vòng 7 ngày sau mũi vaccine đầu tiên. Tiêm vaccine phòng dại sớm với số liều tùy thuộc miễn dịch với dại đã có trước đó, tình trạng vết cắn và con vật theo dõi được./.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai, Sở Y tế Đồng Nai xác nhận kết quả xét nghiệm cho thấy đa số các mẫu thực phẩm ở cửa hàng bánh mỳ này có vi khuẩn Salmonella.

10 người phải nhập viện và trong đó có một trường hợp tử vong cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai ngay sau khi ăn món tiết canh dê của bữa cỗ cưới tại thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình.

Nối tiếp thành công của những ca ghép gan từ người cho chết não, ngày 7/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, lần đầu tiên đã thực hiện thành công ca ghép gan đối với bệnh nhân suy gan tối cấp, suy thận, đang điều trị hồi sức.

1.224 trường hợp nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Đây là con số đáng chú ý theo số liệu tổng hợp của Bộ Y tế trong năm 2023. So với cùng kỳ năm trước đó, số ca nhập viện tăng đáng kể.

Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần trước, số ca mắc ho gà, tay chân miệng tại Thủ đô giảm mạnh.

Đại diện Bộ Y tế cho biết người dân đã từng tiêm vaccine Covid-19 của hãng dược AstraZeneca cách đây 2-3 năm không nên hoang mang, lo lắng, bởi vaccine chỉ có tác dụng trong vòng 1 năm.