Bé trai dập nát tay do Laptop phát nổ khi đang sạc

Bé trai 13 tuổi ở Hải Dương phải nhập viện cấp cứu do sử dụng máy tính xách tay đang sạc pin phát nổ. Các bác sĩ cho biết, nam bệnh nhi được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng hôn mê, thở máy, toàn bộ vùng đầu, mặt, cổ và một nửa ngực trên đầy vết thương do các mảnh vỡ của máy tính găm vào, phần cánh tay trái bị dập nát nên phải cắt cụt và xử lý đa chấn thương.

Cụ thể, vào sáng ngày 8/3, Bệnh viện Việt Đức vừa tiếp nhận cấp cứu nam bệnh nhi T.G.P, 13 tuổi, Hải Dương bị đa chấn thương do máy tính xách tay phát nổ. Các bác sĩ cho biết, nam bệnh nhi được chuyển từ bệnh viện tuyến dưới lên trong tình trạng hôn mê, thở máy, toàn bộ vùng đầu, mặt, cổ và một nửa ngực trên đầy vết thương do các mảnh vỡ của laptop găm vào.

Tình trạng bệnh nhi T.G.P lúc nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức. Ảnh: Thái Ngọc

Theo gia đình bệnh nhi cho biết, khi trẻ vừa sử dụng máy tính để học bài vừa sạc pin thì bất ngờ máy tính phát nổ... Qua quá trình khám cấp cứu, TS.BS Nguyễn Xuân Hòa – bác sĩ cột 1 tua trực cấp cứu ngày 6/3 cho biết bệnh nhân bị đa chấn thương, bao gồm chấn thương sọ não: chảy máu não thất, tụ máu trong sọ, dị vật trong não thất; chấn thương hàm mặt: vết thương hàm mặt phức tạp, gãy xương hàm dưới, chấn thương nhãn cầu hai bên. Chấn thương ngực với nhiều vết thương phần mềm thành ngực, tràn máu, tràn khí màng phổi hai bên. Cùng đó, chấn thương chỉnh hình khiến bệnh nhi dập nát cẳng tay trái, đa vết thương phần mềm tay phải.

Ngay lập tức, người bệnh được thực hiện các đánh giá chuyên môn và hội chẩn đa chuyên khoa: Chấn thương Hàm mặt, Chấn thương Sọ não, Chấn thương Lồng ngực, Chấn thương Mắt, Chấn thương Chỉnh hình. Các ekip của Bệnh viện đã được triển khai, liên tục phối hợp đánh giá, hội chẩn và phẫu thuật các tổn thương phức tạp của người bệnh.

Ekip khoa Phẫu thuật Ngoại Tim mạch - Lồng ngực đã tiến hành đặt dẫn lưu màng phổi hai bên ngay khi bệnh nhân nhập viện. Sau khi ổn định mạch và huyết áp, người bệnh được xử lý đa vết thương phức tạp hàm mặt đồng thời lấy bỏ dị vật, cố định ổ gãy xương hàm dưới bởi ekip phẫu thuật khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ. Tiếp theo đó, ekip khoa Phẫu thuật Chi trên và Y học thể thao đã tiến hành phẫu thuật cắt cụt 1/3 dưới cánh tay trái, cắt lọc, xử lý đa vết thương tay phải.

Bệnh nhân được theo dõi tại khoa Hồi sức tích cực I - Bệnh viện Việt Đức Ảnh: Thái Ngọc

Cùng hội chẩn với tua trực cấp cứu thời điểm đó của Bệnh viện Việt Đức có sự tham gia của bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương, các bác sĩ đã tiến hành múc nội nhãn hai mắt, lấy bỏ toàn bộ tổ chức nội nhãn còn lại và máu đông. Sau khi được phẫu thuật cấp cứu, người bệnh được chuyển đến theo dõi, hồi sức tích cực tại khoa Hồi sức tích cực I, Bệnh viện Việt Đức.

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức cho biết, tại đây thường xuyên ghi nhận các ca tai nạn sinh hoạt do việc sử dụng các thiết bị điện tử không đúng cách. Vì vậy, để giữ an toàn cho trẻ, các bác sỹ khuyến cáo, người dân không nên sử dụng máy tính nói riêng và các thiết bị điện tử quá cũ và có nguy cơ hỏng hóc cao nói chung, khi cần thay pin, nên sử dụng pin từ các nhà sản xuất uy tín và được bảo hành chính hãng. Đồng thời, không nên sử dụng các thiết bị điện tử trong khi đang sạc pin./.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

10 người phải nhập viện và trong đó có một trường hợp tử vong cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai ngay sau khi ăn món tiết canh dê của bữa cỗ cưới tại thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình.

Nối tiếp thành công của những ca ghép gan từ người cho chết não, ngày 7/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, lần đầu tiên đã thực hiện thành công ca ghép gan đối với bệnh nhân suy gan tối cấp, suy thận, đang điều trị hồi sức.

1.224 trường hợp nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Đây là con số đáng chú ý theo số liệu tổng hợp của Bộ Y tế trong năm 2023. So với cùng kỳ năm trước đó, số ca nhập viện tăng đáng kể.

Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần trước, số ca mắc ho gà, tay chân miệng tại Thủ đô giảm mạnh.

Đại diện Bộ Y tế cho biết người dân đã từng tiêm vaccine Covid-19 của hãng dược AstraZeneca cách đây 2-3 năm không nên hoang mang, lo lắng, bởi vaccine chỉ có tác dụng trong vòng 1 năm.

Nhằm tăng cường công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế, và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai hiệu quả kế hoạch quốc gia phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.