Belarus sẵn sàng nhận vũ khí hạt nhân chiến lược của Nga

Phát biểu trước quốc hội Belarus ngày 31/3, Tổng thống Alexander Lukashenko cân nhắc khả năng Belarus sẽ tiếp nhận vũ khí hạt nhân chiến lược của Nga.

"Tôi và Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể quyết định việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược ở đây, nếu cần", Tổng thống Alexander Lukashenko nói, đồng thời nhấn mạnh, động thái này thể hiện sự sẵn sàng bảo vệ "chủ quyền và độc lập" của hai quốc gia.

Tên lửa đạn đạo Yars của Nga trong buổi lễ duyệt binh tháng 5/2022 tại Quảng trường Đỏ, Moscow, Nga.

Tổng thống Lukashenko cũng cho biết ông đã ra lệnh cho quân đội khôi phục các cơ sở được sử dụng để chứa tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Topol. Theo ông, Belarus giữ lại tất cả các cơ sở mà ông gọi là "cấu trúc kỹ thuật phức tạp".

Nga hiện đang sử dụng tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol-M và Yars - phiên bản nâng cấp của tên lửa Topol do Liên Xô sản xuất được phát triển từ những năm 1980. Các tên lửa có thể được đặt trong silo hoặc đặt trên các bệ di động có bánh xe tự hành. Một số phiên bản di động của tên lửa Topol ban đầu từng được triển khai tới Belarus trong thời kỳ Xô Viết.

Tổng thống Lukashenko từng nhiều lần ủng hộ việc triển khai vũ khí hạt nhân của Nga tới Belarus, viện dẫn mối đe dọa từ phương Tây. Vào tháng 10/2022, ông chỉ ra các cuộc đàm phán "chia sẻ hạt nhân" giữa Washington và Warsaw, và cảnh báo rằng vũ khí hạt nhân có thể được bố trí ở Ba Lan, nơi giáp biên giới với Belarus.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Israel hôm 28/3 cho biết đã tiêu diệt 200 tay súng Hamas, kể từ khi mở các cuộc tấn công tại khu vực bệnh viện Al-Shifa ở Gaza.

Quân đội Israel vừa tiến hành cuộc diễn tập đặc biệt nhằm chuẩn bị cho kịch bản nổ ra chiến tranh tại mặt trận phía Bắc, giáp biên giới Syria và Liban.

Chính quyền Palestine đã công bố nội các mới trước sức ép ngày một tăng từ cộng đồng quốc tế về cải tổ chính quyền. Nội các mới của chính quyền Palestine sẽ có 23 bộ trưởng.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 28/3 xác nhận các lực lượng Nga đã hạ thêm một xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất ở khu vực Avdiivka, song không cung cấp thông tin chi tiết.

Báo cáo của Liên Hợp Quốc được thực hiện trong tháng 3/2024 cho biết nạn đói có khả năng xảy ra ở phía Bắc Dải Gaza vào tháng 5 tới.

Giám đốc Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của Liên hợp quốc cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông (UNRWA) đề nghị Nhật Bản tiếp tục tài trợ cho tổ chức này.