Bên trong tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội tiêu chuẩn Châu Âu

Mới đây, thành phố Hà Nội vừa vận hành thử đoạn trên cao Metro Nhổn - Ga Hà Nội. Theo các chuyên gia, đây là tuyến metro tiêu chuẩn Châu Âu, áp dụng công nghệ hàng đầu thế giới về sự an toàn.


Trong tuần thứ nhất của quá trình Vận hành thử, dự án đã thực hiện 7/57 kịch bản, các hoạt động được diễn ra thuận lợi, cơ bản đáp ứng các yêu cầu đã đặt ra.

Vận hành thử là quá trình mô phỏng công tác vận hành tuyến khi không có hành khách với mục đích kiểm tra sự sẵn sàng của toàn bộ hệ thống về phương diện vận hành. Các hoạt động kiểm tra thường bao gồm: Kiểm tra lịch chạy tàu; thử nghiệm các dịch vụ trong điều kiện vận hành danh định và hạn chế; xác minh tính đầy đủ và hiệu quả của các hướng dẫn vận hành và bảo trì cũng như các quy trình khẩn cấp...

Nhà điều hành của tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Vận hành thử đoạn trên cao metro Nhổn - ga Hà Nội cũng là bước cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm và căn chỉnh hệ thống trước khi đưa dự án vào vận hành thương mại. Tàu chạy thử sẽ bắt đầu từ 7h45 - 16h45 hàng ngày, từ thứ Hai đến thứ Sáu. Dự kiến, 57 kịch bản sẽ được thực hiện trong vòng 7 tuần bắt đầu từ ngày 11/3 đến ngày 26/4.

Lộ trình của tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội

Giai đoạn vận hành thử được chia ra 3 phần:

- Giai đoạn 1: Các bài thực hành vận hành ở chế độ bình thường;

- Giai đoạn 2: Các bài thực hành vận hành ở chế độ hạn chế;

- Giai đoạn 3: Các bài thực hành vận hành ở chế độ khẩn cấp.

Đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống cũng được thực hiện theo các tiêu chuẩn châu Âu và theo yêu cầu của các quy định của Việt Nam. Tư vấn Liên danh Apave - Bureau Veritas - Certifer (ABC) được lựa chọn và đồng hành cùng Dự án từ quá trình thi công xây dựng sẽ thực hiện công tác đánh giá và thể hiện trong các báo cáo đánh giá, kết quả cuối cùng sẽ là Chứng chỉ an toàn hệ thống. Toàn bộ quá trình Vận hành thử, Tư vấn chứng nhận an toàn hệ thống có các chuyên gia được huy động để quan sát, kiểm tra và đánh giá và phát hành chứng chỉ an toàn hệ thống khi kết thúc quá trình Vận hành thử.

Tàu rời depot đến ga Nhổn

Trong tuần thứ nhất của quá trình Vận hành thử, Dự án đã thực hiện 7/57 kịch bản, các hoạt động được diễn ra thuận lợi, cơ bản đáp ứng các yêu cầu đã đặt ra. Khối lượng công việc tính đến hết tuần 1 của Vận hành thử là: 12,3%. Các lỗi nhỏ trong Vận hành thử đã được các bên nhận diện, Tư vấn thực hiện Dự án - Systra phối hợp với các Nhà thầu liên quan xử lý kịp thời ngay khi phát hiện và không gây ảnh hưởng đến kết quả chung.

Tàu trong quá trình vận hành thử

Sau tuần 1 vận hành ở chế độ thông thường, trong tuần 2 này, Dự án bắt đầu thực hiện một số kịch bản vận hành ở chế độ hạn chế. Ngày hôm nay 19/03/2024, bên cạnh thực hiện mô phỏng vận hành thông thường, Dự án triển khai 02 kịch bản là: sử dụng máy rửa tàu và thực hiện rút tàu về (sử dụng biểu chạy tàu).

Bên quá trình vận hành thử, ghế được bọc để đảm bảo không bị xước

Ông Hedy Silvestre, Chuyên gia vận hành và bảo trì tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội cho biết: "Đội ngũ nhân sự có kiến thức vững vàng và nhiều kỹ năng chuyên biệt nên trong tuần đầu tiên không xảy ra sự cố nào ngoài kịch bản. Tuy nhiên, các kịch bản sau này sẽ tăng dần độ khó. Từ đó đảm bảo đến cuối cùng, hệ thống sẽ vận hành trơn tru và các nhân sự đã làm quen với các thao tác".

Theo thiết kế, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, đoàn tàu cấu tạo gồm 4 toa, mỗi toa chở được trện 200 hành khách, mỗi chuyến chở được gần 950 hành khách. Tần suất giờ cao điểm 7,5 phút/chuyến. Dự kiến Metro Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành thương mại vào tháng 6.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khoảng 18 giờ 15 ngày 21/4/2024, hầm đường sắt Bãi Gió qua đèo Cả đã được thông sau 10 ngày bị gián đoạn vì sự cố sạt lở.

Theo quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố sẽ xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị có tổng chiều dài 550km, mức đầu tư khoảng 40 tỷ USD. Với hệ thống đường sắt hiện đại được coi là “xương sống” của giao thông đô thị này, Hà Nội kỳ vọng sẽ giúp người dân dễ dàng di chuyển đến mọi vị trí trong thành phố, đủ năng lực thay thế phương tiện giao thông cá nhân.

Đã có rất nhiều người bị thương trong một vụ tai nạn giao thông đường thủy giữa một chiếc phà và một chiếc tàu chở 42 hành khách du lịch nước ngoài trên sông Tiền vào chiều hôm qua (19/04)

Trận mưa lớn vào ngày hôm qua (16/4) đã khiến cho sân bay lớn nhất Dubai ngập lụt, máy bay chìm trong biển nước và buộc phải chuyển hướng nhiều chuyến bay.

Phát hiện một thanh niên đang lao vào tàu hàng đang chạy, nhân viên đường sắt ở Đồng Nai đã nhanh trí chạy ra, kéo người này về khu vực an toàn.

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến 30/4-1/5, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp này, các hãng hàng không dự kiến cung ứng khoảng 900.000 ghế trên các đường bay nội địa, bổ sung nhiều chuyến bay đêm để linh hoạt giá vé và lựa chọn cho hành khách.