Bên trong tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội tiêu chuẩn Châu Âu
Vận hành thử là quá trình mô phỏng công tác vận hành tuyến khi không có hành khách với mục đích kiểm tra sự sẵn sàng của toàn bộ hệ thống về phương diện vận hành. Các hoạt động kiểm tra thường bao gồm: Kiểm tra lịch chạy tàu; thử nghiệm các dịch vụ trong điều kiện vận hành danh định và hạn chế; xác minh tính đầy đủ và hiệu quả của các hướng dẫn vận hành và bảo trì cũng như các quy trình khẩn cấp...
Vận hành thử đoạn trên cao metro Nhổn - ga Hà Nội cũng là bước cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm và căn chỉnh hệ thống trước khi đưa dự án vào vận hành thương mại. Tàu chạy thử sẽ bắt đầu từ 7h45 - 16h45 hàng ngày, từ thứ Hai đến thứ Sáu. Dự kiến, 57 kịch bản sẽ được thực hiện trong vòng 7 tuần bắt đầu từ ngày 11/3 đến ngày 26/4.
Giai đoạn vận hành thử được chia ra 3 phần:
- Giai đoạn 1: Các bài thực hành vận hành ở chế độ bình thường;
- Giai đoạn 2: Các bài thực hành vận hành ở chế độ hạn chế;
- Giai đoạn 3: Các bài thực hành vận hành ở chế độ khẩn cấp.
Đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống cũng được thực hiện theo các tiêu chuẩn châu Âu và theo yêu cầu của các quy định của Việt Nam. Tư vấn Liên danh Apave - Bureau Veritas - Certifer (ABC) được lựa chọn và đồng hành cùng Dự án từ quá trình thi công xây dựng sẽ thực hiện công tác đánh giá và thể hiện trong các báo cáo đánh giá, kết quả cuối cùng sẽ là Chứng chỉ an toàn hệ thống. Toàn bộ quá trình Vận hành thử, Tư vấn chứng nhận an toàn hệ thống có các chuyên gia được huy động để quan sát, kiểm tra và đánh giá và phát hành chứng chỉ an toàn hệ thống khi kết thúc quá trình Vận hành thử.
Trong tuần thứ nhất của quá trình Vận hành thử, Dự án đã thực hiện 7/57 kịch bản, các hoạt động được diễn ra thuận lợi, cơ bản đáp ứng các yêu cầu đã đặt ra. Khối lượng công việc tính đến hết tuần 1 của Vận hành thử là: 12,3%. Các lỗi nhỏ trong Vận hành thử đã được các bên nhận diện, Tư vấn thực hiện Dự án - Systra phối hợp với các Nhà thầu liên quan xử lý kịp thời ngay khi phát hiện và không gây ảnh hưởng đến kết quả chung.
Sau tuần 1 vận hành ở chế độ thông thường, trong tuần 2 này, Dự án bắt đầu thực hiện một số kịch bản vận hành ở chế độ hạn chế. Ngày hôm nay 19/03/2024, bên cạnh thực hiện mô phỏng vận hành thông thường, Dự án triển khai 02 kịch bản là: sử dụng máy rửa tàu và thực hiện rút tàu về (sử dụng biểu chạy tàu).
Ông Hedy Silvestre, Chuyên gia vận hành và bảo trì tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội cho biết: "Đội ngũ nhân sự có kiến thức vững vàng và nhiều kỹ năng chuyên biệt nên trong tuần đầu tiên không xảy ra sự cố nào ngoài kịch bản. Tuy nhiên, các kịch bản sau này sẽ tăng dần độ khó. Từ đó đảm bảo đến cuối cùng, hệ thống sẽ vận hành trơn tru và các nhân sự đã làm quen với các thao tác".
Theo thiết kế, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, đoàn tàu cấu tạo gồm 4 toa, mỗi toa chở được trện 200 hành khách, mỗi chuyến chở được gần 950 hành khách. Tần suất giờ cao điểm 7,5 phút/chuyến. Dự kiến Metro Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành thương mại vào tháng 6.
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines sẽ gửi đề xuất đến các nhà sản xuất máy bay vào năm 2025 mua thêm 50 máy bay thân hẹp để mở rộng hoạt động kinh doanh.
Còn hơn hai tháng đến Tết nhưng thị trường vé máy bay khá trầm lắng, nhiều chặng bay mọi năm bận rộn thì năm nay vẫn còn vé.
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố kết quả khai thác, vận hành bay trong tháng 10 của các hãng hàng không trong nước. Theo đó, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ mới đạt gần 75%.
Tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội đi vào hoạt động đã đáp ứng phần nào nhu cầu đi lại của người dân, giảm bớt áp lực giao thông cho các trục đường bộ lân cận. Hàng triệu lượt khách đã di chuyển bằng tuyến metro này.
Sau 3 tháng vận hành thương mại, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên do thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư đã phục vụ được 2 triệu lượt hành khách.
Sáng 9/11, Lễ vận hành thương mại đoạn trên cao dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ diễn ra.
0