Bệnh lý không tinh trùng và cách nhận biết

Theo kết quả thống kê các bệnh lý về vô sinh, hiếm muộn ở nam giới, có khoảng 10-15% trường hợp không có tinh trùng.

Chị Vì Thị Phương (Sơn La) lấy chồng hơn một năm nhưng không thấy mang thai. Vợ chồng chị đã đi khám tại địa phương và sử dụng thuốc nam, thuốc bắc để hy vọng có thai. Sau một thời gian chạy chữa không có kết quả, vợ chồng chị quyết định đến các bệnh viện chuyên khoa để tìm hiểu nguyên nhân và phát hiện người chồng không có tinh trùng.

Sau khi cho chồng chị Phương sử dụng thuốc trong vòng 6 tháng để cải thiện chất lượng tinh trùng nhưng không thành công, các bác sĩ tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội quyết định áp dụng phương pháp Micro Tese, mổ tinh hoàn để tìm tinh trùng cho bệnh nhân.

Sau hai lần chuyển phôi, may mắn đến với vợ chồng chị Vì Thị Phương khi lần đầu tiên sau 5 năm hiếm muộn được nhìn thấy chiếc que thử thai hiện hai vạch rõ nét. Chị Phương sinh một bé gái kháu khỉnh đáng yêu.

Phương pháp Micro Tese - mổ tinh hoàn

Dấu hiệu nhận biết tinh trùng yếu, không có tinh trùng ở nam giới

Để một người nam giới biết mình bị yếu tinh trùng thật sự rất khó, bởi tinh trùng phải được nhìn qua kính hiển vi. Tuy nhiên vẫn có một vài dấu hiệu để nhận biết tinh trùng tốt hay không, dựa vào độ đặc của tinh trùng.

Nếu tinh trùng của nam giới khi xuất tinh bị loãng, hoặc có màu như nước vo gạo thì thông thường chất lượng của tinh trùng đó khá kém hoặc bệnh nhân mắc bệnh không có tinh trùng.

Nam giới có thể nhận biết được mình có tinh trùng hay không thông qua tinh hoàn. Bởi tinh trùng chỉ được sinh ra ở tinh hoàn, nên kích thước tinh hoàn sẽ phản ánh khả năng sinh tinh của nam giới.

Tinh dịch của nam giới khi xuất tinh bao gồm tinh trùng và dịch túi tinh (dịch niệu đạo) trộn lẫn với nhau tạo thành một hỗn hợp được gọi là tinh dịch. Nhiều nam giới không có tinh trùng nhưng khi quan hệ tình dục vẫn xuất tinh. Để xác định chất lượng của tinh trùng cần trải qua bước soi tinh trùng dưới kính hiển vi.

Phương pháp điều trị đối với bệnh nhân không có tinh trùng

Hiện nay có hai phương án để hỗ trợ sinh sản, đó là bơm tinh trùng và thụ tinh ống nghiệm. Tuỳ thuộc vào mức độ của bệnh nhân mà sẽ thực hiện các biện pháp khác nhau. Với phương pháp bơm tinh trùng, các bệnh nhân không quá nặng hoàn toàn có thể áp dụng được. Tuy nhiên nếu tinh trùng quá kém, đây gần như là một biện pháp không hiệu quả.

Đối với phương pháp thụ tinh ống nghiệm, tinh trùng sẽ được bơm trực tiếp vào bào tương noãn, do đó sự thụ tinh sẽ diễn ra thuận lợi hơn. Các trường hợp tinh trùng yếu,  hoàn toàn có thể thụ tinh được và tạo phôi được.

Các trường hợp tinh trùng yếu, kém hoàn toàn có thể thụ tinh được và tạo phôi.

Có 2 trường hợp khi nam giới xuất tinh không có tinh trùng: do đường dẫn và do tinh hoàn không thể sinh tinh. Khi xuất tinh mà không có tinh trùng qua đường dẫn, sẽ phải làm thủ thuật chọc mào tinh qua da và lấy tinh trùng đó để thụ tinh ống nghiệm, hoặc có thể xem xét nối đường dẫn tinh nếu bị tắc, hoặc sử dụng phương pháp dùng kính hiển vi kết hợp với phẫu thuật mở tinh hoàn. Đây là một phương pháp khá hiện đại và tiên tiến, đã giúp rất nhiều trường hợp hiếm muộn có con.

Các hiểu hiện ở nam giới cần đi khám sớm

Các cặp vợ chồng nên đi khám sau khoảng 1 năm nếu chưa có con hoặc đi khám sớm hơn nếu nam giới thấy bản thân có các hiệu như tinh hoàn quá bé, không có nhu cầu về tình dục hoặc có tiền sử bị viêm tinh hoàn, quai bị…

Nam giới hoàn toàn có thể đi khám sớm hơn, thậm chí khám trước khi lấy vợ để sàng lọc và đánh giá được tốt hơn. Bởi có rất nhiều trường hợp khi đi khám sớm và điều trị sớm sẽ tăng tỷ lệ phẫu thuật thành công. Nhiều bệnh nhân đến khám muộn dẫn đến điều trị không hiệu quả.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể với hình thức bán hàng trên mạng khiến cho thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc sắp hết hạn được bán tràn lan.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác Dân số và Phát triển của Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực với tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm 0,52% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc hồi tim không chỉ có nhân viên y tế mới có thể thực hiện mà tất cả mọi người đều có thể thực hiện được, chỉ cần một chút kiến thức cơ bản.

Bệnh mạch vành đang là căn nguyên gây tử vong hàng đầu ở nhiều nước trên thế giới. Nhưng giờ đây, phương pháp mới nong bóng phủ thuốc không chỉ đạt được mong muốn tái thông dòng chảy mà còn giải quyết được tâm lý lo ngại của bệnh nhân so với phương pháp đặt stent.

Trong nhiều năm qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba đã phối hợp với các đơn vị của 35/63 tỉnh thành trên cả nước mổ nhân đạo dị tật môi, vòm miệng cho hơn 18.000 trẻ em, mang lại nụ cười và niềm hạnh phúc cho các cháu nhỏ và nhiều gia đình.

Lọc máu tại tuyến huyện, giảm tải cho bệnh viện tuyến trung ương đang là mục tiêu mà Hội Lọc máu Việt Nam hướng tới.