Bệnh nhân Hàn Quốc lo ngại bác sĩ thực tập đình công

Bệnh nhân Hàn Quốc đang lo lắng về sự chậm trễ trong điều trị sau khi hàng nghìn bác sĩ thực tập tại các bệnh viện lớn đình công, nghỉ việc để phản đối kế hoạch của chính phủ tiếp nhận thêm sinh viên vào các trường y.

Tại Bệnh viện Severance ở Seoul, cha của một bệnh nhi 9 tuổi cho biết họ phải đợi lâu hơn bình thường để được gặp bác sĩ, đồng thời ông lo lắng ca phẫu thuật của con gái mình sẽ bị trì hoãn.

Một bệnh nhân khác đến bệnh viện bốn lần một tuần để điều trị hội chứng Guillain-Barré (GBS), cho biết anh cảm thấy các bác sĩ đang lấy người bệnh làm "cái cớ" và hy vọng họ sẽ sớm quay lại làm việc.

Bộ Y tế Hàn quốc cho biết, khoảng 6.400 trong số 13.000 bác sĩ và thực tập sinh tại các bệnh viện lớn đã nộp đơn nghỉ việc và khoảng 1.630 người trong số họ đã rời khỏi nơi làm việc trước 11h đêm hôm qua.

Hàn Quốc có dân số 52 triệu người và độ tuổi trung bình đang già đi nhanh chóng. Vào năm 2022, trung bình 1.000 dân có 2,6 bác sỹ, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 3,7 của các nước trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Chính vì vậy, chính phủ Hàn Quốc đang có kế hoạch tăng 65% số lượng sinh viên được nhận vào các trường y, tức thêm 2.000 người mỗi năm - bắt đầu từ năm 2025, nhằm bổ sung thêm 10.000 bác sĩ vào năm 2035.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các nhà khoa học Thái Lan đã thả thành công những chú rùa da tại vùng biển ngoài khơi đảo Phuket.

Phó Tổng Giám đốc Cơ quan biến đổi khí hậu và môi trường thuộc Chính phủ Thái Lan cho biết nước này có thể phải xem xét việc di dời thủ đô Bangkok do nước biển dâng. Nhiều dự báo cho thấy thủ đô Bangkok nằm ở vùng trũng, có nguy cơ bị nước biển nhấn chìm trước cuối thế kỷ này.

Mối quan hệ Nga, Trung Quốc đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, đóng góp vào sự ổn định của thế giới - đây là khẳng định của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh.

Nội các chiến tranh của Israel đang có dấu hiệu chia rẽ. Bộ trưởng Quốc phòng Israel mới đây đã thể hiện quan điểm bất đồng với Thủ tướng Netanyahu về kế hoạch cho Dải Gaza thời hậu xung đột với Hamas.

Bộ Tư pháp Mỹ thông báo hãng sản xuất máy bay Boeing có thể bị truy tố liên quan đến hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX 8 hồi năm 2018 và 2019 làm tổng cộng 346 người thiệt mạng. Thông tin làm gia tăng cuộc khủng hoảng có thể nhấn chìm nhà sản xuất máy bay đang gặp khó khăn này.

Ngày 16/5, Bộ tư lệnh Mỹ (CENTCOM) cho biết nước này đã hoàn tất việc xây dựng cầu tàu viện trợ nhân đạo cho Gaza sau hơn một tháng triển khai, sẵn sàng cho việc viện trợ nhân đạo cho người dân tại đây.