Bệnh nhân mắc cúm A biến chứng nặng khiến phổi trắng xóa

Bệnh cúm A thường xuất hiện vào thời điểm thời tiết chuyển mùa, với các triệu chứng rất dễ nhầm lẫn với cúm thông thường. Song người bệnh có nhiều bệnh lý nền mắc cúm A dễ bị biến chứng nặng, thậm chí có trường hợp phổi trắng xóa trên phim chụp X-quang, tổn thương phổi tới 60%, lan tỏa hai bên.

Mới đây, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận một bệnh nhân nữ tên M., 59 tuổi, ở Thái Nguyên được chuyển đến trong tình trạng suy hô hấp do nhiễm  cúm A trên nền cơ địa béo phì, tiểu đường và tăng huyết áp. Hai ngày sau khi nhập viện, bệnh diễn biến rất nhanh, đặc biệt là tổn thương phổi. Bệnh nhân phải đặt ống thở máy. Sau một tuần điều trị tích cực, phổi của bệnh nhân vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào thở máy. Cùng đó, bệnh nhân còn gặp tình trạng sốc nhiễm trùng.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân mắc cúm A đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Ảnh: TT

Tương tự như bệnh nhân M., chỉ sau 4 ngày xuất hiện những triệu chứng, bệnh nhân A. đã phải đặt ống thở máy vì tình trạng suy hô hấp diễn biến nặng. Qua điều tra bệnh sử, ông A. có rất nhiều bệnh nền như: suy thận mạn tính, cao huyết áp, tiểu đường, biến chứng tai biến mạch máu não. Trên phim chụp X-quang, bệnh nhân có tình trạng "phổi trắng",  tổn thương phổi 50-60% và tổn thương lan tỏa hai bên.

Theo ThS.BS Phạm Văn Phúc, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: "Tổn thương phổi là tình trạng nặng nhất của bệnh nhân ở thời điểm hiện tại. Bên cạnh thở máy, chúng tôi cũng phải tiến hành lọc máu liên tục cho bệnh nhân. Ngoài việc kiểm soát kiềm toan cho bệnh nhân suy thận, việc này còn giúp lọc bỏ bớt cytokines, vốn là tác nhân dẫn tới các tổn thương điển hình".

Sau hơn 10 ngày điều trị tích cực, các chức năng về hô hấp của bệnh nhân đã được hỗ trợ bằng máy thở, tạm thời ổn định nhưng tiên lượng vẫn rất nặng nề, cần có thời gian điều trị lâu dài.

Điều trị bệnh nhân tại Khoa Hồi sức tích cực. Ảnh: Minh Nhựt

Không chỉ riêng hai trường hợp trên, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã từng tiếp nhận nhiều trường hợp nhiễm cúm A, chỉ sau ít ngày đã phải đặt ống thở máy vì tình trạng suy hô hấp diễn biến nặng. Có trường hợp phổi trắng xóa trên phim chụp X-quang, tổn thương phổi tới 60% lan tỏa hai bên.

Cúm A là một loại cúm mùa có biểu hiện giống với các loại cúm thông thường nhưng có biến chứng nguy hiểm hơn nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách. Đây là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do virus, có khả năng lây nhiễm cao và lan rất nhanh trong cộng đồng.

Hai đối tượng có nguy cơ cao diễn biến nặng khi mắc cúm A là trẻ em  và người cao tuổi có bệnh nền. Người mắc các bệnh nền liên quan trực tiếp đến hô hấp là tim mạch (cao huyết áp, bệnh mạch vành…) và phổi (viêm phế quản, phổi tắc nghẽn mãn tính...). Do đó, cơ địa bệnh nền là một trong những nguyên nhân chính khiến các bệnh nhân cúm A diễn biến nặng rất nhanh.

Cũng theo bác sĩ Phúc,  virus cúm A có nhiều trong trong dịch tiết nước bọt, nước mũi. Đường lây truyền phổ biến nhất của bệnh cúm A là qua đường giọt bắn. Khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện, giọt bắn sẽ chạm vào miệng, mũi của người đối diện khiến mắc bệnh, hoặc cũng có thể do chạm vào đồ dùng có dính virus rồi đưa lên mũi, miệng. Theo chuyên gia này, cúm A chỉ mới vào mùa, một phần do diễn biến thời tiết rét muộn của năm nay. Do đó, người dân tuyệt đối không được chủ quan, đặc biệt là các đối tượng nguy cơ cao đã đề cập.

Tiêm vaccine phòng cúm hàng năm, hạn chế đến nơi đông người, đảm bảo vệ sinh là những biện pháp hiệu quả để bảo vệ sức khỏe trước tình hình cúm A đang "nóng" dần lên.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việt Nam hiện có khoảng 13 triệu người mang gien bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia), trẻ sinh ra mắc bệnh sẽ phải gắn với truyền máu suốt đời. Tuy nhiên, đây lại là căn bệnh có thể tầm soát và sàng lọc trước sinh, sau sinh. Chủ đề "Ngày Thalassemia thế giới 8/5" năm nay mang thông điệp là tăng cường, phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia để góp phần nâng cao chất lượng giống nòi Việt.

Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ ngộ độc thực phẩm tăng cao. Vụ việc trên 500 người phải nhập viện vì nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mỳ thịt tại tỉnh Đồng Nai, cũng như 10 người ngộ độc thực phẩm tiết canh dê tại tỉnh Thái Bình vừa được cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai là hồi chuông cảnh báo về công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tại địa phương.

Đối tượng chính sách xã hội đã được hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT), người thuộc hộ gia đình cận nghèo tham gia BHYT được hỗ trợ 70%; người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình được hỗ trợ tối thiểu 30%.

Thalassemia là bệnh chưa thể chữa khỏi. Nhưng có thể tiến hành các biện pháp phòng bệnh, để hạn chế tỷ lệ trẻ sinh ra mắc bệnh và mang gen bệnh, từ đó giảm gánh nặng cho gia đình, xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống, giống nòi.

AstraZeneca cho biết, họ đã bắt đầu thu hồi vaccine ngừa COVID-19 trên toàn thế giới, do thị trường hiện có nhiều lại vaccine COVID-19 cập nhật dựa theo các biến thể mới, dẫn đến dư thừa và nhu cầu về vaccine của AstraZeneca đã giảm.

Theo Viện Vệ sinh Dịch tế Trung ương, tại Việt Nam, vắc xin Covid-19 do hãng AstraZeneca sản xuất đã được sử dụng hết từ tháng 7/2023.