Bệnh viện công vẫn lúng túng khi đấu thầu thuốc, vật tư

Để việc mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế bảo đảm nhanh, đúng các quy định của pháp luật, các bệnh viện vẫn đang đợi hướng dẫn chi tiết từ các bộ, ngành liên quan như Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Ðầu tư.

Theo phản ánh của nhiều lãnh đạo bệnh viện, cơ sở vẫn phải chờ thông tư hướng dẫn của Bộ Y tế mới có thể mời thầu mua sắm được. Một số bệnh viện đang thiếu vật tư.

PGS.TS Phạm Ngọc Đông, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt T.Ư, cho biết với đặc thù của ngành mắt, nhiều loại vật tư, thuốc mua với số lượng nhỏ hoặc chỉ có một nhà thầu cung cấp, các cơ sở y tế có thể mua sắm bằng chỉ định thầu theo Nghị định 24 nhưng lại chưa có quy định trường hợp nào thì được phép.

Bệnh viện cần được hướng dẫn quy định chọn nhóm nước, vùng lãnh thổ như thế nào cho phù hợp. Đây là điều rất quan trọng vì sản phẩm phụ thuộc nhiều vào nhà sản xuất. Bởi cùng tính năng nhưng nhà sản xuất khác nhau thì chất lượng cũng khác nhau, PST.TS Phạm Ngọc Đông cho hay.

PGS.TS Phạm Ngọc Đông – Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương. Ảnh: Anninhthudo

Theo TS.BS Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đức Giang, vấn đề lớn nhất hiện nay là chưa phân định rõ mặt hàng nào thuộc diện đấu thầu tập trung và mặt hàng nào bệnh viện được tự đấu thầu mua sắm. Cần phải phân rõ mặt hàng nào phải đầu thầu tập trung cấp trung ương, mặt hàng nào đấu thầu tập trung cấp địa phương và mặt hàng nào được trực tiếp đấu thầu tại bệnh viện. Như vậy các bệnh viện sẽ không bị nhầm lẫn và không làm trái quy định của pháp luật.

Khi máy móc, trang thiết bị càng mới, càng hiện đại thì giá càng cao. Việc chỉ lựa chọn gói thấp nhất trước đây khiến các cơ sở y tế bị hạn chế tiếp cận thuốc, thiết bị y tế chất lượng cao, hiện đại.

Cách đây một tháng, tại buổi làm việc với các bộ, ngành liên quan để rà soát những vướng mắc trước khi thông qua nghị định hướng dẫn luật, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã nhấn mạnh trong lĩnh vực y tế, giá không phải là tất cả. Quan trọng nhất là hội đồng y khoa phải xác định cấu phần, chất lượng và tính bền vững.

Việc hoàn thiện chính sách còn chậm đã dẫn đến lúng túng trong công tác đấu thầu vật tư y tế tại các bệnh viện công lập.

Nhiều ý kiến cho rằng thuốc và vật tư y tế là hàng hóa đặc biệt, không thể đấu thầu giống như các mặt hàng thông thường khác. Nếu chưa có thông tư hướng dẫn cụ thể, chi tiết thì các bệnh viện chưa thể mua sắm. Ngay cả việc áp giá gói thầu của các bệnh viện khác làm căn cứ mua sắm thì bệnh viện cũng không thể mua đủ mặt hàng như nhu cầu sử dụng thực tế do đặc thù của từng bệnh viện.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng ngày 25/4, Bệnh viện Bạch Mai chính thức khai trương đơn vị đào tạo giả lập ECMO nhằm hướng tới nâng cao chất lượng đào tạo, cũng như chất lượng chăm sóc, điều trị bệnh nhân. Đây cũng là bước tiến mới trong đào tạo mô phỏng của Bệnh viện Bạch Mai, xứng đáng là địa chỉ tin cậy hàng đầu trong đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn.

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận điều trị một bé gái 2 tháng tuổi, trú tại Thanh Sơn, Phú Thọ, bị ho gà với diễn biến nặng.

Bộ Y tế vừa có Công văn gửi các bệnh viện về việc chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng - an toàn người bệnh, khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa.

Liên tục từ đầu năm đến nay, nhiều cơ sở y tế tiếp nhận bệnh nhân mắc bệnh sốt rét đều có tiền sử trở về từ các quốc gia châu Phi. Điều này cho thấy nguy cơ sốt rét quay trở lại Việt Nam vẫn hiện hữu.

Sau khi tiếp nhận 13.000 liều vaccine "5 trong 1" từ Chương trình Tiêm chủng mở rộng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã phân bổ vaccine này về toàn bộ 22 trung tâm y tế quận, huyện và TP. Thủ Đức, sẵn sàng triển khai tiêm chủng cho trẻ em.

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đề nghị tổ chức bán thuốc ban đêm tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện trở lên; không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc và tăng giá đột biến vào dịp nghỉ lễ kéo dài và khi bùng phát dịch bệnh.