Béo phì - Bệnh lý cần được điều trị

Có tới gần 27% người trưởng thành trong độ tuổi 19 - 64 ở khu vực thành phố bị thừa cân béo phì. Đáng nói, tỷ lệ này có dấu hiệu ngày càng gia tăng, đặc biệt ở nhóm trẻ học đường, chiếm tới 19%. Béo phì gây ra hệ lụy lớn đối với sức khỏe của người dân, khi mà xu thế trẻ hóa các bệnh lý không lây nhiễm chiếm ưu thế.

Theo GS.TS Trần Bình Giang – Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, trước đây người ta thường không nghĩ béo phì là bệnh, tuy nhiên đây là một bệnh lý cần được điều trị. Chữa bệnh béo phì có nhiều phương pháp, như giảm chế độ ăn, tập luyện cường độ cao, dùng thuốc. Tuy nhiên, các phương pháp này không có tác dụng về mặt lâu dài. Béo phì có thể giảm xuống trong một vài tháng đến 1-2 năm nhưng sau 5 năm có tới 95% các trường hợp béo phì này quay trở lại cân nặng lúc ban đầu thậm chí tăng hơn. 

Chính vì vậy, việc điều trị ngoại khoa về lâu dài có kết quả rất khả quan. Ngoài ra, người bị béo phì thường có rất nhiều rối loạn chuyển hóa, trong đó tỉ lệ bị đái tháo đường rất cao và nặng.

Những năm gần đây, trên thế giới có một xu hướng rất mới, đó là sử dụng phương pháp phẫu thuật nội soi để điều trị các bệnh chuyển hóa, đặc biệt là bệnh đái tháo đường. Hiện, kỹ thuật này được chỉ định cho những trường hợp thừa cân kèm theo đái tháo đường, chứ không đơn thuần là béo phì. Theo các chuyên gia, việc chỉ định phẫu thuật nội soi tái tạo dạ dày giảm béo này chỉ dành cho những bệnh nhân béo phì không thể giảm cân bằng các phương pháp khác hoặc kèm theo một bệnh lý khác.

Các kết quả đánh giá trên bệnh nhân phẫu thuật béo phì tại Bệnh viện Việt Đức cho thấy cân nặng trung bình của mỗi người sau phẫu thuật một năm giảm khoảng 35 kg. Có trường hợp sau 2 năm cân nặng đã giảm từ 160 kg xuống còn 78 kg. Nhiều người sau phẫu thuật giảm béo thì các bệnh phối hợp gần như biến mất.  

Phẫu thuật giảm béo mang lại hiệu quả trong việc chữa hoặc cải thiện nhiều bệnh lý, từ chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (95-98%), bệnh buồng trứng đa nang đến viêm khớp thoái hóa. Tốt nhất là khả năng chữa hoặc cải thiện bệnh tiểu đường ở những bệnh nhân béo phì. Điều này đơn giản do bệnh tiểu đường ở bệnh nhân béo phì là rất phổ biến, nên dễ đáp ứng với phẫu thuật.

Phẫu thuật giảm béo tạo cho bệnh nhân có cảm giác no nhằm giảm đáng kể lượng thức ăn và giảm cân hiệu quả và lâu dài. Điều này dẫn đến nhu cầu insulin giảm và tăng độ nhạy cảm của tế bào với insulin. Phẫu thuật giảm béo cũng tiến bộ hơn nhiều so với những phẫu thuật khác trong việc ngăn ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường và kết quả tốt nhất cho việc phẫu thuật giảm béo được khuyến khích sớm, dưới 5 năm sau khi chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, trước khi tuyến tụy suy yếu hoặc gây thiệt hại đến các bộ phận khác. Nói cách khác, phẫu thuật giảm béo cũng giúp mang lại cuộc sống chất lượng hơn cho bệnh nhân béo phì.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo chuyên gia của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, thuốc diệt muỗi là một loại hóa chất diệt côn trùng, ít nhiều cũng vẫn sẽ có ảnh hưởng đến con người khi không được sử dụng đúng cách. Đặc biệt là với trẻ nhỏ, khi sức đề kháng còn yếu và làn da còn nhạy cảm.

Ho gà là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có tỷ lệ biến chứng cao, đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các chuyên gia cảnh báo, tiêm chủng được cho là phương pháp phòng bệnh an toàn nhất. Vậy nên, các bậc phụ huynh cần lưu ý nắm rõ lịch tiêm vắc xin cho trẻ.

Bệnh viện Nội tiết Trung ương mới tiếp nhận ca bệnh bị suy tuyến thượng thận do lạm dụng thuốc Medrol liều cao. Tác dụng phụ của thuốc đã khiến da bàn chân bệnh nhân rất mỏng dẫn đến rách da, nhiễm trùng bàn chân nặng, dễ lan lên hết cẳng chân phải.

Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể mà thủ phạm được tìm ra đều là do vi khuẩn Salmonella spp, Bacillus cereus… Khi nhiễm khuẩn bệnh nhân thường biểu hiện đau bụng, nôn, tiêu chảy, sốt và các biểu hiện mất nước, nhiễm trùng. Chuyên gia y tế khuyến cáo, thực phẩm càng bẩn, bảo quản và chế biến không tốt càng dễ ngộ độc.

Ngộ độc thực phẩm có thể gây mất nước, trụy mạch hoặc nhiều biến chứng nguy hiểm khác nếu không được xử trí nhanh và đúng cách.

Vitamin E có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và làn da của con người. Đặc biệt, loại vitamin này còn đồng hành với rất nhiều chị em trong quá trình làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa và oxi hóa. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách uống vitamin E an toàn và hiệu quả.